Vị cha đẻ quá cố của Apple từng viết thư cảnh cáo vị đồng nhiệm Eric Schmidt của Google về tội “cố tình tuyển dụng các kĩ sư của Apple”.

Kết quả của bức thư này là một chuyên gia tuyển dụng của Google đã ngay lập tức bị đuổi việc, một tài liệu mật vừa bị rò rỉ lên mặt báo tiết lộ.

Phàn nàn lịch sự

Theo Reuters, Steve Jobs và Schmidt đã trao đổi với nhau qua email, trong đó, Jobs yêu cầu Schmidt – khi ấy vẫn còn là Tổng Giám đốc điều hành của Google – một cách lịch sự rằng Google không nên cố gắng tuyển dụng các kĩ sư cao cấp của Apple nữa.

“Tôi sẽ rất lấy làm mừng nếu như bộ phận tuyển dụng của anh ngừng làm việc này”, Jobs viết trong lá thư gửi ngày 7/3/2007.

Tuy nhiên, Schmidt – cảm thấy vô cùng nóng mặt – đã chuyển tiếp email này cho các bộ phận liên quan dưới quyền. “Tôi tin rằng chúng ta có chính sách không tuyển người từ Apple và đây là một yêu cầu nội bộ trực tiếp. Các anh có thể dừng ngay chuyện này và giải trình cho tôi vì sao chuyện này lại xảy ra? Tôi cần phải gửi phản hồi sớm cho Apple vì thế hãy cho tôi vài lời ngay khi các anh có thể”, Reuters trích lời Schmidt.

Kết quả cuối cùng là vị chuyên gia tuyển dụng đang trực tiếp lôi kéo kĩ sư của Apple đã bị sa thải ngay lập tức, trong khi Giám đốc nhân sự của Google phải nhờ Schmidt chuyển lời “xin lỗi thích đáng đến cho Steve Jobs”, rằng đây chỉ là một “sự cố hi hữu”.

Thỏa thuận ngầm

Cuộc trao đổi email giữa Jobs và Schmidt là bằng chứng mới nhất được nêu ra trong một vụ kiện chống lại Apple, Adobe, Google, Pixar, Intel và Intuit. Bên nguyên cáo buộc giữa các hãng này có một thỏa thuận ngầm về việc “không lôi kéo, rút ruột” các quan chức cấp cao của nhau, đồng thời ngấm ngầm thông đồng để áp đặt và kiểm soát các khoản bồi thường cho nhân viên.

Apple từ chối bình luận về vụ việc, trong khi Google chỉ nói lảng đi rằng hãng luôn “tuyển dụng các tài năng một cách tích cực và quyết liệt”.

Ngoài bức email do Jobs gửi đi, bên nguyên còn hé lộ một số thông tin như khi một nhân viên của Apple nộp đơn xin việc ở xưởng phim Pixar, anh ta đã được rỉ tai rằng “chúng tôi không thể tuyển người từ Apple”. Trong một email trao đổi qua lại khác giữa hai vị phó chủ tịch của Google, bộ đôi này đã đề cập đến việc “không bao giờ dây vào một cuộc chiến giành giật tài năng với Schmidt”.

Theo Vietnamnet/CNET/Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)