Joe Green (áo nâu) và người bạn cùng phòng nổi tiếng Mark Zuckerberg

Người bạn cùng phòng của Mark Zuckerberg đã bỏ lỡ cơ hội trở thành tỉ phú ở tuổi 20 và “đánh rơi” ít nhất 400 triệu USD chỉ vì nói “Không” với Facebook.

Theo dự kiến, Facebook sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) ra công chúng vào thứ Năm tới với giá trị thị trường ước tính lên tới 100 tỉ USD. Nhưng tâm trạng của Joe Green sẽ không được háo hức như Mark Zuckerberg và những người đồng sáng lập ra mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Trang DailyMail tiết lộ, Joe Green là bạn cùng phòng trước đây của Zuckerberg nhưng trong khi vị tỉ phú trẻ tuổi lừng danh quyết định bỏ học giữa chừng để phát triển Facebook thì Green lại quyết định tiếp tục gắn bó với Harvard.

“Quyết định này được gọi là sai lầm 400 triệu USD của Green”, DailyMail bình luận. Giờ đây, Green đang điều hành một website từ thiện có tên Causes, cũng là một trong những ứng dụng lớn nhất trên Facebook. “Bố tôi là một giáo sư và hẳn ông sẽ rất không thích ý nghĩ con trai mình bị đuổi khỏi trường Đại học”, Green tâm sự trong chương trình Good Morning America.

Vì thế, thay vì sát cánh cùng Zuckerberg trong một dự án “nhiều hứa hẹn”, Green đã tốt nghiệp Harvard và làm việc cho chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống năm 2004 của ứng cử viên John Kerry.

Ảnh
Joe Green và Zuckerberg chụp chung trong một lễ hội của Harvard. Ít lâu sau, Zuckerberg nghỉ học giữa chừng để theo đuổi dự án Facebook.

Tuy vậy, dù không thuộc nhóm sáng lập gốc của Facebook song Green cũng có vai trò không nhỏ trong thời kì trứng nước của mạng xã hội này. Thậm chí Green đã giúp Zuckerberg thiết kế nên phiên bản “tiền nhiệm” của Facebook là FaceMash, một nơi cho phép khách ghé thăm đánh giá ngoại hình của người khác qua mạng.

Cũng chính vì dự án này mà Zuckerberg và Green đã mạo hiểm hack vào thư viện ảnh sinh viên trực tuyến của Harvard và bị trường phát hiện. Green do dự với việc tiếp tục theo đuổi các dự án tương tự vì sợ sẽ bị đuổi học.

Dịch vụ công và tổ chức các hoạt động chính trị là hai trong số những đam mê lớn nhất của Green ngay từ thời trẻ, DailyMail cho hay. Sau khi tốt nghiệp Harvard, Green đã làm việc trong lĩnh vực này. Cậu chuyển đến San Francisco sinh sống và hợp tác cùng Sean Parker, một người bạn thân của Zuckerberg, nổi tiếng vì đã tạo ra dịch vụ chia sẻ nhạc Napster và khuyên Zuckerberg bỏ chữ “The” trước Facebook như trong tên gọi gốc của mạng xã hội này.

Ảnh
Joe Green sáng lập ra website từ thiện Causes, một trong những ứng dụng lớn nhất của Facebook.

Bộ đôi Green và Parker đã mở một quán cà phê rất đông khách ở Hollywood và cùng nhau thiết kế nên website từ thiện Causes. Causes giới thiệu với người dùng nhiều nỗ lực từ thiện khác nhau, hoặc những vấn đề chính trị nóng hổi trong xã hội thông qua Facebook.

Thành công của Causes đủ để Green được lọt vào danh sách Top 30 doanh nhân dưới 30 tuổi ấn tượng nhất của Tạp chí Forbes.

Theo VietNamnet



Bình luận

  • TTCN (0)