Đã qua rồi thời hoàng kim của BlackBerry.

Các doanh nghiệp đang bắt đầu quay lưng với RIM và dòng điện thoại thông minh BlackBerry của hãng này. Và RIM không còn nhiều việc có thể làm để xoay xở với tình cảnh hiện nay.

Trong vài tháng gần đây, RIM đã phải trải qua một khoảng thời gian cực kì khó khăn. Hãng đã phải chứng kiến sự sụt giảm thị phần trên thị trường di động và buộc phải thay thế 2 vị Giám đốc điều hành (CEO) đương thời Jim Balsille và Mike Lazaridis bằng Thorsten Heins, cựu COO của RIM trước đây để mong mọi thứ trở lại. Cay đắng hơn, RIM phải đối mặt với sự thật là thị trường cốt lõi của hãng - các doanh nghiệp - đang dần từ bỏ họ khi ngày càng nhiều các công ty chuyển sang dùng iPhone, iPad và các mẫu smartphone chạy Android thay vì BlackBerry.

Điều gì đang xảy ra? Và tại sao các doanh nghiệp lại đột nhiên quay lưng với “thói quen” mua điện thoại của RIM đã diễn ra trong nhiều năm. Liệu có phải giới doanh nghiệp đã có một quan điểm khác biệt về điều này? Thật không may cho RIM, lí do thì có rất nhiều. Nhưng sự thật là hãng sản xuất điện thoại này lại không có bất kì một kế hoạch tại chỗ nào để giải quyết chúng trước khi thị trường doanh nghiệp hoàn toàn rơi khỏi tay họ.

Dưới đây là 10 lí do tại sao giới doanh nghiệp “quay lưng” với RIM và các dòng điện thoại BlackBerry. Và vì sao CEO mới của hãng này dường như không chuẩn bị để giải quyết những khó khăn đó.

1. An ninh không còn là mối quan tâm chính

Trong một thời gian dài, an ninh là lí do chính mà các khách hàng doanh nghiệp gắn bó mật thiết với BlackBerry. Họ lập luận rằng các dịch vụ của RIM sẽ giữ cho các mạng lưới của họ được an toàn và điều đó khiến họ không muốn chuyển sang sử dụng các loại điện thoại khác. Tuy nhiên, nền tảng iOS của Apple đã chứng minh được sự an toàn cao, khiến cho lập luận của RIM rằng họ là công ty duy nhất cung cấp dịch vụ di động an toàn cho các doanh nghiệp khó đứng vững hơn.

2. Sự cố sập mạng dịch vụ

Năm ngoái, trong suốt nhiều ngày, hàng triệu khách hàng sở hữu máy BlackBerry trên khắp thế giới, từ châu Âu, Trung Đông, châu Phi và kể cả Mỹ đã không thể sử dụng các dịch vụ tin nhắn và email, Internet trên điện thoại. Sự cố trầm trọng trên đủ để nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin tự hỏi liệu nhà sản xuất BlackBerry có đáng tin cậy hay không. Email và tin nhắn là một ứng dụng kinh doanh quan trọng và nó phải “thông suốt” 24/7. Ngay cả việc gặp số trong một thời gian ngắn cũng đủ để làm giảm uy tín một dịch vụ ứng dụng di động trong doanh nghiệp.

3. Những ồn ào tại RIM

Hiện tại RIM thực sự đang có một mớ hỗn độn. Các công ty không rõ liệu Thorsten Heins, tân CEO của RIM sẽ làm những gì để đưa mọi thứ quay trở lại trong những tháng tới. Thậm chí nhiều người còn nghi ngờ về việc RIM sẽ được rao bán. Đó là một vấn đề thực sự. Và đó cũng là lí do thích đáng để một số công ty quay sang chọn những nhà cung cấp có môi trường doanh nghiệp ổn định hơn.

4. Giá cả là một mối quan tâm

Các mẫu BlackBerry của RIM không phải là những chiếc điện thoại rẻ nhất trên thị trường. Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, các công ty có thể tìm thấy một thỏa thuận tốt hơn khi lựa chọn các mẫu điện thoại sử dụng hệ điều hành Android thay vì BlackBerry như trước. Trong những năm qua, vấn đề này không quan trọng lắm vì các thiết bị của RIM luôn tốt nhất. Tuy nhiên, hiện nay, với sự xuất hiện của nhiều thiết bị hấp dẫn hơn cùng với việc phải thắt chặt hầu bao, vấn đề giá cả đang trở nên đáng quan tâm hơn bao giờ hết.

5. Công nghệ tiêu dùng là một yếu tố

Trước đây, công nghệ tiêu dùng (consumerization) luôn bị RIM bỏ qua khi bàn về những vấn đề liên quan đến BlackBerry. Nhưng trong năm 2012, nó sẽ trở thành một mối quan tâm lớn đối với hãng này. Công nghệ tiêu dùng đang mang các thiết bị như iPhone và smartphone Android vào giới doanh nghiệp và RIM không thể can thiệp vào việc này vì chỉ cần iPhone và Android đáp ứng được yêu cầu CNTT của doanh nghiệp, lãnh địa cuối cùng của RIM sẽ bị xâm chiếm.

6. Năng suất công việc

Vào cuối ngày, năng suất công việc có ý nghĩa với các công ty hơn bất cứ điều gì khác. Mặc dù BlackBerry đã chứng minh được sự hiệu quả của mình đối với công việc nhưng nó vẫn bị iPhone đánh bại bởi đội ngũ nhân viên quen dùng thiết bị này hơn. Giới doanh nhân cũng dùng iPhone trong cuộc sống hàng ngày của họ. Họ mua để sử dụng cá nhân hoặc cho công việc. Họ biết những ứng dụng nào là tốt nhất để sử dụng và cảm thấy thoải mái với màn hình cảm ứng. Hơn nữa, iOS cung cấp các ứng dụng và hỗ trợ trình duyệt tốt hơn. Xét về mặt hiệu quả, thật khó để các doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên chọn một chiếc BlackBerry thay vì một chiếc iPhone.

7. Phát triển ứng dụng

Mặc dù các cuộc thảo luận về ứng dụng thường xoay quanh các chợ ứng dụng, nơi người dùng có thể tải các chương trình nhưng trong giới doanh nghiệp, điều này khác rất nhiều. Đối với các khách hàng doanh nghiệp, việc có thể phát triển các ứng dụng độc quyền được thiết kế để sử dụng nội bộ là vô cùng quan trọng. Thật may mắn cho những doanh nghiệp này bởi bộ kit phát triển phần mềm của Apple sẽ hỗ trợ điều đó và phần mềm của nó mang lại cho các công ty thêm nhiều cơ hội hơn. Mặc dù RIM cũng trình làng một bộ kit phát triển nhưng nó hoàn toàn mờ nhạt so với bộ kit của Apple. Và đó là một vấn đề thực sự đối với nhà sản xuất BlackBerry.

8. Apple đang lấy lòng giới doanh nghiệp

Ảnh
iPhone đang dần trở thành sản phẩm được lựa chọn của giới doanh nhân.

Khi lần đầu tiên Apple trình làng điện thoại iPhone, gã khổng lồ công nghệ Mỹ này có vẻ không dành hết sự quan tâm của mình cho người dùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, thêm nhiều tính năng mới được đưa vào iOS đã thay đổi điều đó. Hiện Apple đang rất nỗ lực thu hút đối tượng khách hàng doanh nghiệp và cho đến nay, có vẻ như nỗ lực của hãng đang tỏ ra có hiệu quả.

9. Tụt hậu

Trở lại trước khi điện thoại iPhone được trình làng, các thiết bị BlackBerry của RIM là những chiếc điện thoại chỉ tập trung cho doanh nghiệp mà các công ty muốn. So với tất cả các mẫu điện thoại thời điểm đó, BlackBerry vượt trội hơn hẳn. Nhưng hiện nay, RIM đã vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Công ty không thể bắt kịp những tính năng hay dịch vụ mới để vượt lên trước những mẫu smartphone mới nhất.

10. Thiếu nhất quán

Có một thời gian RIM chỉ quan tâm đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp nhưng khi chiếc máy tính bảng BlackBerry PlayBook ra mắt, RIM có vẻ như đang cố thu hút người tiêu dùng nói chung. Đối với các công ty công nghệ thông tin, đây là một vấn đề thực sự. Các giám đốc CNTT (CIO) hiện nay muốn các công ty quan tâm đến những gì họ cần. RIM sẽ thành công hơn nhiều nếu hãng chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Nhưng họ đã không làm như vậy và họ đang đánh mất thị trường này vì lí do đó.

Theo Dân Trí/Eweek



Bình luận

  • TTCN (0)