Điều này đã trở thành mối bận tâm lớn trong lĩnh vực CNTT. Sau khi đã chinh phục công chúng, điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày càng "sinh sôi nảy nở" trong thế giới kinh doanh. Và vấn đề về an ninh bảo mật cũng được đặt ra.

Theo một nghiên cứu toàn cầu của công ty chuyên ngành Check Point, 71% các công ty phỏng vấn cho rằng trên thực tế, thiết bị di động là nguyên nhân gây gia tăng sự cố an ninh trong vòng 2 năm qua.

Các nhà quản lí CNTT lo ngại thật sự trong việc kiểm soát hệ thống thông tin của họ, 78% số người được phỏng vấn thừa nhận rằng trong vòng 2 năm qua, các hoạt động kết nối vào mạng nội bộ của công ty từ các thiết bị di động tăng gấp đôi.

"Nhiều năm qua, các nhà quản lí lĩnh vực CNTT đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của điện thoại di động trong công ty, ông Thierry Karsenti, giám đốc kĩ thuật của công ty Check Point Pháp cho biết.

Nhưng thời thế đổi thay. Hiện nay, người dùng (cư dân mạng) nắm quyền trong CNTT". Các công ty đang phải đối mặt với sự xuất hiện hàng loạt của các loại thiết bị đầu cuối trên thị trường, đặc biệt là hiện tượng "Mang theo thiết bị riêng của bạn" (BYOD) trong đó nhân viên có quyền lựa chọn máy tính và điện thoại và điện thoại cho riêng mình - trong đó tạo điều kiện cho Apple xâm nhập vào thế giới kinh doanh. Quản lí an ninh thông tin trở thành vấn đề đau đầu.

Những mối lo ngại này ngày càng trầm trọng hơn bởi thông tin có thể được truyền qua lại trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Theo nghiên cứu của Check Point, 47% nhân viên giữ lại dữ liệu nhạy cảm về khách hàng của họ trên thiết bị di động, ngoài ra việc thường xuyên liên lạc và trao đổi email cũng đóng vai trò quan trọng.

Trong các hệ điều hành được khai thác hiện nay, các thiết bị tích hợp hệ Android khiến các nhà quản lí lo ngại nhất (43%) bởi đó là hệ điều hành mở, tiếp sau là hệ Apple iOS (36% ) và BlackBerry (22%).

Trong khi các vụ tấn công mạng có xu hướng gia tăng và ngày càng phổ biến do tấn công dấu mặt tập thể, nguyên nhân chính của việc mất dữ liệu là do các nhân viên sử dụng các thiết bị di động của họ.

"Điều đầu tiên mà các công ty phải làm là nâng cao ý thức cho nhân viên của mình về rủi ro", ông Thierry Karsenti khuyến cáo. Ngoài việc truyền thụ các kĩ năng đơn giản, việc áp dụng các giải pháp công nghệ và sự tách bạch giữa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của cá nhân được coi là hữu hiệu để bảo đảm an ninh mạng trong kinh doanh.

Theo VnMedia/LesEchos.fr



Bình luận

  • TTCN (0)