Ở tuổi 27, Mark Zuckerberg, người vừa có kì nghỉ bất ngờ tại Việt Nam dịp Giáng sinh vừa qua, đã chính thức trở thành một tỉ phú cổ phiếu.

Trong hồ sơ xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) mà Facebook vừa nộp lên Ủy ban Chứng khoán & Hối đoái Mỹ hôm qua, mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết nhà sáng lập kiêm CEO Zuckerberg sở hữu hơn một phần tư cổ phần của Facebook (xấp xỉ 534 triệu cổ phiếu).

Định giá khiêm tốn

Số tài sản này có giá trị thực tế bao nhiêu là một câu hỏi mà chỉ có thị trường mới có thể trả lời khi Facebook chính thức giao dịch cổ phiếu vào nửa cuối năm nay. Song trong tài liệu IPO, Facebook tự định giá giá trị hiện tại của mình ở mức 29,73 USD/cổ phiếu.

Điều đó đồng nghĩa với việc số cổ phần trong tay Zuckerberg trị giá tới 16 tỉ USD, đủ để đưa Zuckerberg lọt vào danh sách 50 người giàu nhất hành tinh, theo tính toán của Tạp chí Forbes.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, sự tự định giá của Facebook còn khá “khiêm tốn”. Họ cho rằng trị giá của mạng xã hội này phải là 85 tỉ USD, thậm chí hơn. Trong kịch bản này, tài sản của Zuckerberg sẽ lên tới 24 tỉ USD hoặc hơn. Khi ấy, Zuckerberg sẽ đường hoàng đứng trong Top 10.

Người người kiếm bộn

Zuckerberg không phải là người duy nhất sẽ kiếm được bộn tiền từ Facebook.

Accel Partners, Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn đầu tiên rót tiền cho Facebook hiện đang sở hữu 11% cổ phần mạng này. Khoản đầu tư trị giá 12,7 triệu USD vào tháng 4/2005 sẽ đổi lại cho họ số cổ phần trị giá gần 6 tỉ USD – theo mức định giá của Facebook.

Người sở hữu lượng cổ phần nhiều thứ ba là đồng sáng lập Dustin Moskovitz với 134 triệu cổ phiếu, tương đương 8%. Nếu quy đổi ra tiền mặt, tài sản của anh ta xấp xỉ 4 tỉ USD.

Nhà đầu tư Peter Thiel, người rót 500.000 USD cho Facebook trong mùa hè hoạt động đầu tiên, giờ sở hữu 2,5% cổ phần với trị giá 1,3 tỉ USD.

Tài sản "trên giấy"

Dù Zuckerberg chỉ sở hữu 28% cổ phần của Facebook, song tất cả các cổ đông lớn nói trên đều đã đồng ý cho phép Zuckerberg là người có quyền bỏ phiếu chống, đại diện cho toàn bộ cổ phần của họ. Điều này đồng nghĩa với việc Zuckerberg có quyền kiểm soát bỏ phiếu của 57% cổ phần và là thế lực ra quyết định gần như duy nhất tại Facebook.

Mặc dù vậy, hầu hết tài sản của Zuckerbeg đều chỉ đang tồn tại trên giấy. Giống như cơn sốt dot-com xì hơi những năm 2000 từng minh chứng, cổ phiếu có thể trở thành giấy vụn trong chớp mắt nếu như giá trị thị trường của công ty lao dốc.

Theo VietNamNet/CNN



Bình luận

  • TTCN (0)