Microsoft sẽ có một số thay đổi lớn trong phiên bản Windows Phone 8 (WP8) với tên mã "Apollo" qua video của ngài phó chủ tịch Windows Phone - Joe Belfiore dành cho đối tác Nokia.

Thay đổi phần cứng

Theo Belfiore, WP8 sẽ hỗ trợ bộ xử lí đa lõi, 4 độ phân giải màn hình (số điểm ảnh chưa có con số cụ thể) và thẻ nhớ microSD có thể tháo rời. Đây thực sự là những cải tiến quan trọng để sản phẩm dùng Windows Phone của Microsoft có thể cạnh tranh được với các thiết bị iOS hay Android. Kết nối NFC cũng được hỗ trợ, nhất là trong thanh toán điện tử với cái tên "Wallet experience". Ngoài ra, với NFC, chạm để chia sẻ, cũng sẽ tương thích xuyên nền tảng từ PC, laptop đến máy tính bảng và điện thoại.

Windows 8 tích hợp

Windows Phone 8 không chỉ chia sẻ một giao diện người dùng với PC hay máy tính bảng, nó còn sử dụng một số thành phần lõi tương tự Windows 8, cho phép nhà phát triển tận dụng phần lớn mã lập trình ứng dụng của họ khi chuyển ứng dụng đó từ PC đến điện thoại. Việc tích hợp Windows Phone 8 với chương trình Zune sẽ bị loại bỏ mà thay vào đó là sẽ là một phiên bản khác của ActiveSync. Ứng dụng Xbox Companion hiện có trên Windows Phone sẽ có phiên bản trên Windows 8, còn SKydrive hỗ trợ truyền tải và chia sẻ dữ liệu giữa các thiết bị.

Hệ sinh thái ứng dụng

Microsoft hi vọng sẽ có 100.000 ứng dụng trên Marketplace khi Windows Phone 8 ra mắt, dự kiến là vào quý 4. Điểm mới ở ứng dụng là sẽ được hỗ trợ bởi mã gốc, cho phép tạo ra những ứng dụng mạnh mẽ hơn cũng như chuyển đổi mã từ iOS hay Android. Windows Phone 8 cũng sẽ hỗ trợ kết nối giữa ứng dụng tới ứng dụng, tích hợp sâu Skype. Camera của máy giờ sẽ được Microsoft cung cấp một giao diện cơ bản mà các nhà OEM có thể tùy biến hay thêm kính ngắm từ bên thứ 3. Một nhân viên khác của Microsoft là Paul Thurrott thông báo mặc dù có thay đổi trong lõi hệ điều hành nhưng những ứng dụng Windows Phone hiện tại vẫn tương thích về sau.

Quản lí dữ liệu

Một trong những tính năng tiêu biểu là DataSmart, với mục tiêu đơn giản hoá việc theo dõi sử dụng dữ liệu. Bên cạnh việc cung cấp thông tin sử dụng dữ liệu thì Windows Phone 8 có thể đưa ra kết nối Wi-Fi ưu tiên, cho phép tự động kết nối với điểm phát sóng WLAN của nhà mạng khi ở gần. Cuối cùng tính năng Local Scout của Bing Map sẽ cho phép tìm theo thời gian thực các điểm truy cập mạng miễn phí.

Điều thú vị nhất là Windows Phone 8 sẽ sử dụng proxy server để tải trang cho Internet Explorer 10. Giống như Opera Mini hay Skyfire, dịch vụ này sẽ sử dụng máy chủ nén dữ liệu trang web, giúp giảm dung lượng tới 30%.

Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhắm đến thị trường doanh nghiệp, Windows Phone 8 hỗ trợ mã hóa BitLocker 128 bit, hiện có trên nền tảng PC và các ứng dụng khác hỗ trợ triển khai ứng dụng phía sau tường lửa của công ty.

Rõ ràng có rất nhiều thay đổi theo hướng mang Windows Phone tiến gần với các nền tảng khác, như phiên bản Windows cho PC. Và những thông tin trên thực sự khiến Windows Phone 8 là một nền tảng đáng để chờ đợi trên con đường chuyển hoàn toàn từ Windows Mobile sang Windows Phone của Microsoft.

Theo Pocketnow



Bình luận

  • TTCN (0)