Từ khi iPhone của Apple ra đời, nó đă làm rúng động cả thị trường điện thoại di động. Một làn sóng yêu chuộng iPhone dấy lên ở khắp các quốc gia. Những chiếc iPhone được bán ra với cái giá không hề thấp vậy mà các kho dự trữ của các nhà phân phối luôn ở tình trạng thiếu hàng. Không lẽ ngoài iPhone ra không hề có một đối thủ nào xứng tầm với nó? Chúng ta hãy cùng điểm qua 4 chiếc điện thoại dưới đây để cùng đánh giá một cách công bằng xem liệu iPhone có thực sự là ngôi đầu bảng?

HTC Touch

Kiểu dáng thiết kế

Có thể nói, thiết kế của máy điện thoại là một trong những tiêu chí quan trọng được xếp lên hàng đầu. Kiểu dáng thiết kế phải đảm bảo tính thẩm mĩ cao với các đường nét các chi tiết làm hài lòng khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và HTC Touch đã đảm bảo được điều đó. Nó hoàn toàn xứng đáng được xếp vào danh sách những chiếc điện thoại thời trang nhất với dáng vẻ thanh nhã, màu sắc hài hòa và kích cỡ gọn gàng.

Sử dụng

Chiếc HTC có tích hợp công nghệ TouchFLO cùng với các thiết kế chức năng điều khiển hết sức đơn giản, trực giác. Điều này khiến cho những điều khiển di chuyển trên máy và các cách thức chọn lựa menu trở thành "trò chơi của con trẻ". Màn hình cảm ứng 2,8 inch nằm gọn trong một kích thước ở mức trung bình (99,9 x 58 x 13,9 mm). Còn về khối lượng thì khá hấp dẫn: 112 g.

Các chức năng hoạt động

Cung cấp chức năng hoạt động thoại trên cả ba băng tần của GSM (900/1800/1900 MHz) cùng với chức năng GPRS/EDGE, camera chụp ảnh 2 triệu pixel và các phần mềm chức năng cài sẵn trên máy.

So sánh với iPhone

Tuy có một thiết kế hấp dẫn nhưng nếu đem so sánh với iPhone, chiếc HTC Touch vẫn không thể là đối thủ và nó càng thua xa hơn nữa khi xem xét các chức năng hoạt động: camera chất lượng không nổi trội hơn iPhone, lại không có chức năng quay video! Nếu có chăng để có thể nổi trội hơn iPhone thì phải là khả năng cung cấp dịch vụ 3G hoặc chức năng GPS. Thế nhưng HTC Touch không hề có các chức năng đó. Có lẽ chỉ duy nhất một điểm có thể sánh cùng iPhone từ chiếc máy này, đó là sự đơn giản trong sử dụng.

Samsung F700

Kiểu dáng thiết kế

Kiểu dáng thiết kế trang nhã trong màu đen ngọc của chiếc F700 này rất bắt mắt người xem. Tuy nhiên độ sắc nét của màn hình không thực sự ấn tượng và tương xứng với dáng vẻ sang trọng của nó. Thêm một ưu điểm của thiết kế là có một chiếc bàn phím nhỏ, trượt được, nằm giấu phía sau, sâu bên dưới màn hình cảm ứng 2,78 inchs.

Sử dụng

Các điều khiển menu và di chuyển với chiếc F700 này cũng rất dễ dàng nhờ sự bố trí hợp lí các phím chức năng và sự quen thuộc của các biểu tượng. Người dùng mới của F700 sẽ không cần phải tốn nhiều công sức để sử dụng nó.

Các chức năng hoạt động

Được trang bị 3G, chiếc F700 có thể cung cấp tốc độ lên đến 3,6 Mo/s cho phép người dùng truy cập internet với tốc độ cao và khả năng tải về các file đa phương tiện chỉ trong thời gian ngắn. Ngoài khả năng truy cập internet tốt, chiếc điện thoại này còn hỗ trợ dịch vụ thư điện tử và một camera 3 triệu pixel.

So sánh với iPhone

Đây có lẽ là một đối thủ xứng tầm với chiếc iPhone. Nếu không kể chất lượng màn hình thì thiết kế của chiếc F700 hoàn toàn ngang hàng với iPhone. Xét về sự dễ dàng trong sử dụng, hai chiếc điện thoại cũng được điểm ngang nhau. Sự khác biệt của hai dòng sản phẩm này chỉ nằm ở chức năng hoạt động. F700 cung cấp khả năng 3G còn iPhone thì không. Ngoài ra, F700 có thêm một bàn phím phụ cho phép viết gửi thư nhanh hơn nhưng đổi lại nó lại mất đi sự gọn gàng và tăng thêm trọng lượng với chiếc bàn phím thêm này.

Sony Ericsson P1i

Kiểu dáng thiết kế

Thoạt nhìn, chiếc P1i có vẻ như một sự lai ghép của một chiếc PDA và một điện thoại di động thông thường. Màn hình cảm ứng nhưng có kích thước khiêm tốn hơn nhiều so với các ứng viên khác. Phải nói rằng kiểu dáng của P1i không thực sự ấn tượng.

Sử dụng

Để điều khiển, P1i cho phép người dùng sử dụng cả bút chỉ và các ngón tay để điều khiển nhờ đó mà nó thực sự dễ dàng cho dù màn hình khá nhỏ. Các phím bấm dùng chung cho cả phần chữ và phần số khiến cho việc sử dụng linh hoạt hơn dù là chức năng PDA hay chức năng thoại.

Chức năng hoạt động

P1i cung cấp khá nhiều chức năng mới lạ: Quét danh thiếp để lưu vào danh bạ, có thể gọi điện thoại với Skype, chức năng RSS, chụp hình 3.2 triệu pixel và khả năng cung cấp dịch vụ internet 3G.

So sánh với iPhone

P1i thực sự chưa có đầy đủ tất cả các yếu tố để có thể đánh bại iPhone, đặc biệt là về thiết kế thẩm mĩ. Các chức năng hoạt động khá thú vị nhưng không thể sử dụng được từ "hơn" so với iPhone khi mà chiếc P1i chỉ có duy nhất một điểm nhấn 3G.

LG Prada

Kiểu dáng thiết kế

Phủ trên mình một lớp sơn màu đen tuyền, chiếc Prada mang trên mình một dáng vẻ khỏe khoắn mà thanh lịch với các đường nét tỉ mỉ. Màn hình TFT cảm ứng hoàn toàn với 262 144 màu. Thêm vào đó, chiếc Prada đẳng cấp này còn được xếp vào một trong những chiếc điện thoại mảnh mai nhất.

Sử dụng

Chiếc điện thoại này cung cấp bàn phím cảm ứng nhưng không sử dụng bút chỉ khiến cho việc sử dụng có vẻ không được tiện lợi lắm vì người dùng luôn phải chú ý các ngón tay khi sử dụng để có thể chạm được đến các con chữ nhỏ nhắn. Các điều khiển hướng hoàn toàn "thả lỏng" khiến việc điều khiển dễ dàng. Các menu được bố trí đơn giản nhằm tạo sự dễ dàng trong sử dụng.

Chức năng hoạt động

Chiếc Prada được tích hợp một loạt các chức năng đa phương tiện như mp3, đài FM và một camera 2 triệu pixel. Tuy nhiên, chức năng kết nối internet của chiếc điện thoại này lại khá kém mặc dù nó có khả năng hỗ trợ ba băng tần GSM cùng với chức năng GPRS/ EDGE. Điểm yếu của chiếc Prada là chưa cung cấp khả năng thích ứng 3G cũng như bộ nhớ trong có dung lượng quá khiêm tốn : 8 Mo. Thật may là vẫn còn có khả năng mở rộng dung lượng nhớ nhờ một thể microSD lên đến 1GB.

So sánh với iPhone

Mặc cho các chức năng thiếu vắng của nó và một vài điểm khiếm khuyết nhỏ khác, chiếc Prada này vẫn được đánh giá là một đối thủ đáng gờm của iPhone. Tuy nhiên, vẻ quyến rũ bề ngoài của nó vẫn không thể che dấu hết sự hạn chế về chức năng cũng như điểm yếu về thẻ nhớ trong.

Thành Việt (theo JournalDuNet)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hùng Mạnh  312

Vấn đề thương hiệu rồi, tính năng có cao lắm nếu ko thực sự đột phá thì cũng khó.

Hùng Mạnh  312

Tính năng quét danh thiếp của Sony P1i cũng khá hay. Chỉ cần scan 1 cái "Card Visit" rồi chuyển sang điện thoại là nó tự nhận thông tin cá nhân. Cái này đã thấy ở Samsung U600, khá tiện lợi với các doanh nhân. (Không phải mình) ;D

Anhlong_78

So sánh khập khiễng

Tôi dang sử dụng cả iphone và P1i, nhưng cuối cùng cái bất tiện nhất là iphone, tôi đồng ý với quan điểm là về mỹ thuật thì iphone la N.o1 nhưng về sử dụng và thao tác iphone khá chậm. Qua đó tôi nghĩ khi so sánh sản phẩm chúng ta nên nhìn một cách tỉ mỉ hơn như: sử dụng, sóng, chất lượng cuộc gọi đi và đến. Cuối cùng tôi thực sự hài lòng với P1i. Từ chất lượng cuộc gọi đến giao diện. Tôi có cảm giác khi mình sử dụng nó là nó hiểu dược mình sẽ làm gì. Chính vì vậy mà nó được đánh giá là DT PDA thông minh nhất năm 2008 đấy bạn à!