Sau khi chính thức nộp hồ sơ cho đợt IPO trị giá 5 tỉ USD, nhà sáng lập mạng kiêm Giám đốc điều hành (CEO) xã hội lớn nhất hành tinh Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ chỉ nhận mức lương 1 USD/năm từ năm sau trở đi.

Báo Huffington Post cho biết, trước Zuckerberg, đã có rất nhiều CEO nổi tiếng của Mỹ ăn lương 1 USD/năm, thậm chí là thấp hơn. Nhưng hưởng mức lương như vậy không có nghĩa là CEO làm việc quần quật không công.

Một nghiên cứu của Trường kinh doanh Fisher (Mỹ) khảo sát 50 CEO ăn lương 1 USD trong thời gian 1992-2005 cho thấy, với thưởng cổ phiếu và các chế độ đãi ngộ ngoài lương khác, bình quân mỗi CEO trong số này kiếm 2 triệu USD/năm.

Hiện Zuckerberg đang nắm giữ 28,2% cổ phần của Facebook, và mạng này đang được giới chuyên môn ước tính giá trị trong khoảng 75-100 tỉ USD. Với giá trị tài sản khổng lồ này, vài trăm nghìn USD tiền lương mỗi năm xem ra chỉ như “tiền lẻ” đối với Zuckerberg.

Ý tưởng về mức lương CEO 1 USD là do CEO Lee Iacocca của hãng xe Chrysler khởi xướng vào cuối thập niên 1970. Mục đích của mức lương này là tăng cường tính trách nhiệm trong công việc của các CEO cũng như sự gắn bó lâu dài của họ với công ty, vì một khi cổ phiếu trở thành nguồn thù lao chính, CEO sẽ phải nỗ lực để làm cho cổ phiếu tăng giá. Bên cạnh đó, việc các CEO tự cắt giảm lương cũng luôn được thị trường và dư luận hưởng ứng nhiệt tình.

Dưới đây là10 CEO lớn của Mỹ đang nhận lương 1 USD/năm mà Huffington Post điểm qua:

1. Meg Whitman, CEO Hewlett-Packard

Khi nhậm chức vào CEO của hãng công nghệ HP vào tháng 9 năm ngoái, bà Meg Whitman đã chấp nhận mức lương 1 USD/năm.

2. Larry Ellison, CEO Oracle

Trong năm tài khóa gần nhất, CEO Larry Ellison của hãng công nghệ Oracle nhận mức lương cứng 1 USD, thay cho mức 250.000 USD trước đó.

3. Larry Page, CEO Google

CEO Larry Page, người đồng sáng lập mạng này là Sergey Brin, và cựu CEO Eric Schmidt của mạng tìm kiếm số 1 thế giới Google đều hưởng lương 1 USD/năm kể từ năm 2007. Trên thực tế, Page đã đề nghị nhận mức lương này từ năm 2004.

4. John Mackey, CEO Whole Foods

CEO John Mackey của hãng thực phẩm Whole Foods nhận mức lương 1 USD từ năm 2006. Trong một bức thư gửi nhân viên, ông viết: “Tôi đã được một vị trí trong cuộc đời mà ở đó, tôi làm việc không phải vì tiền nữa, mà vì niềm vui trong công việc và để trả lời tốt hơn cho sự cống hiến mà tôi đang cảm nhận rõ trong trái tim mình”.

5. Jeffrey Katzenberg, CEO DreamWorks

Trong nhiệm kì mới kéo dài từ 2009 - 2013, CEO của hãng phim DreamWorks Animation SKG, ông Jeffrey Katzenberg, hưởng lương 1 USD/năm.

6. Michael Bloomberg, Thị trưởng thành phố New York

Kể từ khi chạy đua cho chức Thị trường New York vào năm 2001, tỉ phú Michael Bloomberg chấp nhận hưởng lương 1 USD/năm.

7. Mike Lazaridis, CEO Research In Motion (RIM)

Vào tháng 12 năm ngoái, hai đồng CEO của hãng RIM là Mike Lazaridis và Jim Balsillie tuyên bố sẽ chỉ nhận lương 1 USD/năm. Mới đây, hai đồng CEO này đã từ chức, nhường ghế cho Thorsten Heins.

8. Richard Kinder, CEO Kinder Morgan

CEO Richard Kinder của công ty năng lượng Kinder Morgan nhận lương 1 USD/năm và chỉ đi vé máy bay hạng bình dân. CEO này còn bình dị đến nỗi đỗ xe ngay trong garage dành cho nhân viên.

9. Richard Fairbank, CEO Capital One

Richard Fairbank, CEO của quỹ đầu tư Capital One, nhận lương 0 USD/năm suốt từ năm 1997 tới nay.

10. Mark Zuckerburg, CEO Facebook

Sau tuyên bố IPO của Facebook, Zuckerberg cho biết sẽ chỉ nhận lương 1 USD/năm kể từ năm sau.

Theo Dân Trí/Huffington Post




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Làm CEO mấy công ty tầm cỡ này thì làm không phải vì tiền nữa rồi.

(Nhưng không phải là không có tiền nha Tongue Tiền lương không có nhưng các đãi ngộ khác thì vô kể.)

Minh Tuấn  250

Xài mấy đời cũng không hết

Không từ thiện gì cả thì biết bao giờ cho hết