Hiện nay cả Apple và Android đều đang chiếm phần lớn thị trường smartphone tính đến cuối Q4/2011. Tuy nhiên, HĐH Android của Google vẫn giữ vị trí hàng đầu với gần một nửa khách hàng tại Mỹ.

Theo số liệu thống kê mới được công bố bởi comScore thì trong quý 4/2011, thị phần của Android đã tăng từ 44,8% trong quý trước lên 47,3%. Apple cũng không thua kém khi thị phần của các thiết bị iOS tăng từ 27,4% lên 29,6% nhưng vẫn ở vị trí thứ hai.

Dù Apple đã có được lợi thế lớn về doanh số bán hàng smartphone đạt được trong kì nghỉ lễ với 37 triệu thiết bị được bán ra. Tuy nhiên, Android vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự đa dạng smartphone đến từ các nhà sản xuất điện thoại như Samsung, LG, Motorola và các nhà sản xuất khác.

Thị phần của RIM cũng tăng từ 16% lên gần 19% trong quý trước. Nhưng công ty cũng đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn với thị phần thu hẹp lại.

Windows Phone của Microsoft bị mất gần 1 điểm trong thị phần với 4,7%, trong khi Nokia Symbian giảm hơn nữa với 1,4% thị phần.

Microsoft và Nokia đang hi vọng quan hệ đối tác của họ sẽ bắt đầu phục hồi lĩnh vực điện thoại di động cho cả hai công ty. Nokia gần đây đã được giới thiệu dòng sản phẩm điện thoại Windows Phone Lumia với các model 710, 800 và 900 đã có mặt trên thị trường cũng như sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới.

Chủ tịch của Nokia, Jorma Ollila cho biết vào hôm thứ 4 ngày 1/2/2012, ông hi vọng năm 2012 với sự kết hợp giữa Nokia-Microsoft sẽ trở thành một trong ba nền tảng smartphone nổi bật trên toàn cầu cùng với Apple và Android.

Nhìn chung, gần 98 triệu người ở Mỹ sở hữu smartphone trong quý 4/2011, chiếm 40% của tất cả người dùng điện thoại di động.

Nhìn vào các nhà sản xuất smartphone thì Samsung đứng đầu tiên với 25% thị phần nhờ nhu cầu của thị trường về dòng sản phẩm điện thoại Galaxy. LG và Motorola lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba tương ứng.

Apple đã bị mắc kẹt ở vị trí thứ tư với 12,4% thị phần mặc doanh số bán hàng đạt mức tăng khá trong quý cuối cùng. RIM đứng cuối cùng trong top 5 với 6,7% thị phần.

Giữa Apple và Samsung luôn có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong năm qua cho danh hiệu nhà sản xuất smartphone hàng đầu toàn cầu. Trong một báo cáo của Strategy Analytics gần đây cho biết Apple đã vượt lên Samsung trong quý cuối cùng của năm 2011, nhưng Samsung vẫn giành chiến thắng và là nhà sản xuất hàng đầu tính cả trong năm 2011.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)