Với các doanh nghiệp, việc có một nền tảng lưu trữ, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu an toàn và linh hoạt là rất quan trọng. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả làm việc, kinh doanh, cũng như tạo thuận lợi cho công tác điều hành quản lí.

Các dịch vụ lưu trữ nền tảng điện toán đám mây ngày càng chứng tỏ hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp chọn lựa để sử dụng vì sự linh hoạt, độ tinh cậy và cả tính kinh tế. Dưới đây là những dịch vụ nổi trội, được đánh giá cao trong năm vừa qua.

Dropbox

Trang chủ: www.dropbox.com

Giá dịch vụ: Miễn phí 2 GB/Từ 9,99 USD mỗi tháng cho các gói trả phí tiếp theo

Đánh giá: 4,5/5

Dropbox là dịch vụ nổi tiếng nhất trong các giải pháp dựa trên nền tảng điện toán đám mây, cung cấp cho doanh nghiệp phương thức làm việc với dữ liệu linh hoạt, an toàn và tiện lợi.

Dịch vụ chia sẻ dữ liệu này hình thành với một ý tưởng thiết thực. Sau khi cài đặt Dropbox trên một máy tính Windows, Mac hoặc Linux, thư mục của ứng dụng sẽ hiện ra để người dùng kéo thả tập tin vào đó. Dữ liệu này sẽ được lưu trữ trên máy chủ đám mây của Dropbox. Sau đó người dùng có thể truy xuất dữ liệu này từ bất kì thiết bị đầu cuối khác được hỗ trợ (máy tính Windows, Mac, Linux, iPhone, điện thoại Android...) và chia sẻ với các thành viên trong nhóm làm việc.

Dropbox cung cấp dung lượng miễn phí 2 GB, mức trả phí cho dung lượng 50 GB và 100 GB lần lượt là 9,99 USD và 19,99 USD mỗi tháng.

Tùy quy mô của doanh nghiệp và khả năng ứng dụng mà có thể tận dụng gói miễn phí hoặc phải nâng cấp lên gói thương mại. Tuy nhiên rõ ràng Dropbox là giải pháp rẻ tiền và linh hoạt hơn nhiều so với viêc tự đầu tư máy chủ riêng. Đặc biệt, sự hỗ trợ của Dropbox trên nhiều nền tảng khác nhau giúp tăng khả năng ứng dụng của doanh nghiệp cũng như tránh tạo ra sự không tương thích với khách hàng nếu họ dùng nền tảng khác.

SugarSync

Trang chủ: www.sugarsync.com

Giá dịch vụ: Miễn phí 5 GB/Từ 4,99 USD mỗi tháng cho các gói trả phí tiếp theo

Đánh giá: 4/5

Về cơ bản, SugarSync mang ý tưởng giống như dịch vụ của Dropbox trong việc lưu trữ đồng bộ và chia sẻ dữ liệu, tuy nhiên dịch vụ vừa ra đời không lâu này cung cấp thêm nhiều tiện ích nâng cao cho người dùng doanh nghiệp.

SugarSync tỏ ra vượt trội hơn trong việc hỗ trợ các thiết bị di động, cụ thể, từ một chiếc iPad, iPhone, điện thoại BlackBerry, Windows Mobile, Android, hay Symbian đã cài ứng dụng, người dùng có thể lưu tập tin lên máy chủ đám mây của dịch vụ. Điều này rất tiện lợi khi người dùng không ở trong phòng làm việc và cần chia sẻ tài liệu. Ngoài ra, SugarSync còn cho phép đồng bộ dữ liệu qua email, sao lưu và đồng bộ thư mục bất kì, đặt mật khẩu cho thư mục và giới hạn quyền của các thành viên được chia sẻ.

SugarSync cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí 5 GB và 4 gói trả tiền khác nhau để doanh nghiệp có thể lựa chọn phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Tuy nhiên nền tảng này cũng có vài nhược điểm như không hỗ trợ Linux, có nhiều tùy chọn tạo nên sự rắc rối hơn trong sử dụng và cài đặt.

Amazon CloudDrive

Trang chủ: www.amazon.com/clouddrive/learnmore

Giá dịch vụ: Miễn phí 5 GB/Từ 20 USD mỗi năm cho các gói trả phí tiếp theo

Đánh giá: 3,5/5

Ra đời muộn hơn so với các dịch vụ khác nhưng Amazon CloudDrive cũng có những ưu điểm riêng và nhận được sự tin tưởng của nhiều doanh nghiệp.

Danh tiếng của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon là bảo đảm vững chắc cho uy tín và độ an toàn của dịch vụ này, một điều gần như quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp khi lựa chọn nền tảng lưu trữ.

Các tính năng của Amazon CloudDrive hoàn toàn tương tự như Dropbox ngoại trừ khuyến khuyết rất lớn là không có tính năng tự động đồng bộ dữ liệu, người dùng phải tự thao tác trên ứng dụng mỗi khi cần.

Amazon CloudDrive cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí 5 GB và các gói trả phí rất linh hoạt. Các doanh nghiệp có thể chọn lựa dễ dàng tùy vào nhu cầu sử dụng, thậm chỉ có thể trả tiền sử dụng trong mỗi ngày.

Một ưu điểm rất riêng của Amazon CloudDrive là tự động lưu trữ âm nhạc mà người dùng mua từ dịch vụ của Amazon mà không phải thao tác gì thêm và không tính vào dung lượng lưu trữ của dịch vụ.

Windows Live SkyDrive

Trang chủ: skydrive.live.com

Giá dịch vụ: Miễn phí 25 GB

Đánh giá: 4/5

Windows Live SkyDrive là ứng dụng không mới, tuy nhiên nhiều tính năng của dịch vụ đã được nâng cấp và tiếp tục nhận được sự tin cậy của người dùng doanh nghiệp.

Ưu điểm nổi bật nhất là SkyDrive tích hợp các ứng dụng văn phòng Office Live của Microsoft (tương đương với các ứng dụng của bộ Office 2010). Vì thế, người dùng có thể tạo ra các tập tin văn bản, các bài thuyết trình, các bản tính mà không cần trả tiền bản quyền cho việc sử dụng phần mềm.

Dung lượng lưu trữ mà Windows Live SkyDrive cung cấp lên đến 25 GB, trong đó 5 GB dành cho tính năng đồng bộ dữ liệu từ máy tính. Tuy nhiên, dịch vụ này giới hạn dung lượng mỗi tập tin tối đa 50 MB, đây là một hạn chế rất lớn.

Windows Live SkyDrive dường như phù hợp hơn với các doanh nghiệp làm việc nhiều với các ứng dụng từ Windows, đặc biệt bộ công cụ văn phòng miễn phí được cung cấp sẽ giúp tiết kiệm khoảng chi phí rất lớn cho tiền bản quyền phần mềm cũng như giảm đi gánh nặng phần cứng máy tính cho doanh nghiệp.

Box.net

Trang chủ: box.net

Giá dịch vụ: Miễn phí 5 GB/Từ 15 USD mỗi năm cho các gói thu phí

Đánh giá: 4,5/5

Trong các dịch vụ lưu trữ nỗi tiếng hiện nay, Box.net là cái tên được biết đến từ khá lâu và được nhiều người dùng cá nhân cũng như doanh nghiệp tin cậy. Thời gian qua dịch vụ này liên tục cải tiến nhiều tính năng và cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho người dùng.

Ưu điểm nổi trội nhất của Box.net là giao diện người dùng gọn gàng và cách sử dụng rất đơn giản, ngay cả người lần đầu tiên tiếp xúc cũng có thể thao tác với dịch vụ này. Box.net cũng tích hợp bộ công cụ trực tuyến Zoho, trình xem các tập tin của Microsoft Office, nhạc mp3, video Flash, tập tin của Photoshop và Illustrator. Tương tự Dropbox, Box.net hỗ trợ đa nền tảng, đặt biệt có các ứng dụng dành riêng cho iPhone, iPad với đầy đủ chức năng.

Tuy nhiên với người dùng gói miễn phí, dung lượng lưu trữ chỉ 1 GB và gới hạn mỗi tập tin ở mức 25 MB. Các gói trả phí của Box.net bao gồm gói cố định 15 USD mỗi tháng với dung lượng lưu trữ 1000 GB, gói dành cho các doanh nghiệp lớn của Box.net cho phép tùy chọn dung lượng lưu trữ với mức giá thỏa thuận. Chính sự linh hoạt này cùng với các ưu điểm của mình khiến cho Box.net là lựa chọn hàng đầu của một loạt các tập đoàn lớn như Skype, Linkedin, Panasonic, P&G...

Google Docs

Trang chủ: docs.google.com

Giá dịch vụ: Miễn phí có giới hạn/Từ 0,25 USD cho mỗi GB mở rộng

Đánh giá: 4/5

Với sự cải tiến tính năng liên tục và độ ổn định rất cao trong thời gian qua, Google Docs đã trở thành một trong những nền tảng lưu trữ, chia sẻ, đồng bộ và cộng tác dữ liệu tốt nhất mà các doanh nghiệp lựa chọn.

Dịch vụ này vừa bổ sung thêm tính năng lưu trữ tập tin bất kì với dung lượng lên đến 1 GB. Điểm nổi trội nhất của Google Docs chính là nền tảng cộng tác tài liệu rất tốt và đáng tin cậy, cung cấp đầy đủ các công cụ thông qua nền web.

Google Docs không cung cấp sẵn các gói lưu trữ trả tiền, nếu người dùng cần thêm không gian lưu trữ có thể mua thêm thông qua tài khoản Google của mình với mức giá khởi điểm chỉ từ 0,25 USD/ 1 GB mỗi năm.

Theo Tin Học & Đời Sống 157



Bình luận

  • TTCN (2)
Lê Thiên Nha  8

Mấy cái này xài tạm đc

Tạm đc, hog có cái nào là tốt nhất trong danh sách này.

doibatcong  25

Lưu trừ ở những nơi này có thể tránh được những rủi ro về mất dữ liệu khi ổ cứng máy tính hỏng. Nhưng những dữ liệu quan trọng như các tài liệu hay báo cáo của công ty thì có nên đưa lên mây như thế này không?