Qualcomm và Ericsson đã thử nghiệm thành công cuộc gọi đầu tiên giữa mạng LTE và 3G WCDMA, làm tiền đề cho việc những điện thoại thông minh có thể quản lí việc gọi tương tự như dữ liệu hay tiến đến mạng 4G hoàn chỉnh trong tương lai.

Cơ sở của ý tưởng này được đặt nền móng bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái, sử dụng chipset Snapdragon S4 MSM8960/LTE trên mạng của Ericsson. 2 công ty đã thành công trong việc chuyển đổi từ một kết nối VoIP trên mạng LTE (VoLTE) sang kênh thoại truyền thống WCDMA.

Cristiano Amon, phó chủ tịch quản lí sản phẩm của Qualcomm cho biết: "Một mạng LTE có thể được triển khai bên cạnh mạng 3G" và "khả năng cho phép thiết bị di động hỗ trợ 3G lẫn LTE để kết nối dựa trên các công nghệ mạng khác nhau sẽ là một phần quan trọng trong việc cung cấp trải nghiệm gọi điện và dữ liệu tốt nhất cho khách hàng".

Cuộc trình diễn thử lần này sử dụng công nghệ Single Radio Voice Call Continuity (SRVCC), cho phép một sóng vô tuyến chuyển cuộc gọi giữa mạng 3G và 4G. Hiện tại các thiết bị LTE sử dụng CSFB (công nghệ Circuit Switched Fallback - chuyển mạch kênh dự phòng) - tự động chuyển sóng 4G thành 3G khi thực hiện cuộc gọi. Khi được kết hợp lại, nhà sản xuất có thể sử dụng một con chip 3G/4G cho hai dải sóng khác nhau.

Verizon thông báo đang thử nghiệm VoLTE ở 2 thành phố của Mỹ, và sẽ giới thiệu hệ thống đầu đủ vào năm 2013. Các nhà mạng đã quan tâm đến công nghệ này vào đầu năm 2011, kể từ khi có ý định hỗ trợ LTE trên mọi điện thoại thông minh trong tương lai. Đây được coi là một chiến thắng nhỏ, nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn cho những bước tiến tiếp theo cho những mạng trên nền LTE hay một mạng 4G đúng nghĩa. Những thông tin cụ thể hơn sẽ được Qualcomm công bố tại Mobile World Congress vào cuối tháng này.

Theo The Verge



Bình luận

  • TTCN (0)