Một nhóm các nhà quản lí trong Liên minh châu Âu (EU) đã viết thư cho Google yêu cầu hãng dừng việc giới thiệu các chính sách bảo mật mới và họ cho rằng nó cần phải điều tra xem liệu các đề xuất có đủ để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người sử dụng.

Trước đó Google đã gửi thông báo đến người dùng của mình về việc thay đổi Chính sách & Nguyên tắc sử dụng các dịch vụ của họ. Theo đó, Google sẽ loại bỏ hơn 60 điều khoản khác nhau, vốn rất dài dòng khó hiểu để thay đổi bằng một chính sách mới, ngắn gọn và dễ hiểu hơn và nó sẽ hoạt động trên tất cả các dịch vụ bao gồm YouTube, Gmail và Google+.

Trong thư của nhóm các nhà quản lí gửi đến Larry Page, Giám đốc điều hành của Google, cho biết: "Với phạm vi rộng các dịch vụ mà Google cung cấp cũng như sự phổ biến của các dịch vụ này thì những thay đổi trong chính sách bảo mật của Google có thể ảnh hưởng đến nhiều công dân ở hầu hết hoặc tất cả các nước thành viên EU. Chúng tôi muốn phối hợp với công ty để kiểm tra những hậu quả có thể xảy ra nếu sử dụng cách bảo vệ dữ liệu cá nhân mới ... Chúng tôi kêu gọi tạm dừng sự thay đổi này vì lợi ích của việc đảm bảo rằng có thể là không có sự hiểu lầm về cam kết của Google đến quyền thông tin của người dùng và các công dân EU, cho đến khi chúng tôi đã hoàn thành việc kiểm tra và phân tích". Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Pháp sẽ phụ trách điều tra việc này.

Bà Viviane Reding, Ủy viên của tòa án EU phụ trách bảo vệ dữ liệu đã rất hoan nghênh động thái này và nói rằng: “Điều này là cần thiết để thiết lập các quy định về an toàn dữ liệu của EU được vững chắc hơn. Do đó, Ủy ban kêu gọi các cơ quan bảo vệ dữ liệu châu Âu đảm bảo rằng luật pháp của EU được tuân thủ đầy đủ trong chính sách bảo mật mới của Google".

Phía Google tỏ ra khá ngạc nhiên khi EU tỏ ra rất quan tâm đến vấn đề này. Phát ngôn viên của Google, Al Verney, cho biết: "Chúng tôi đã giới thiệu tóm tắt những chính sách bảo mật mới với một nhóm các thành viên đại diện cho EU trong những tuần trước khi đưa ra thông báo thay đổi của chúng tôi. Không ai trong số họ bày tỏ mối quan tâm đáng kể vào thời điểm đó, nhưng tất nhiên chúng tôi rất sẵn sàng hợp tác để trả lời bất kì câu hỏi nào của các cơ quan bảo vệ dữ liệu".

Chính sách mới giải thích những thông tin Google thu thập từ hàng triệu người sử dụng dịch vụ của mình mỗi ngày, lí do tại sao thông tin được thu thập, làm thế nào nó được sử dụng và những lựa chọn sau đó được cung cấp để hạn chế được truy cập và cập nhật.

Động thái của các nhà quản lí EU đưa ra ngày sau khi Ủy ban châu Âu đặt ra kế hoạch lập pháp, quy tắc bảo vệ dữ liệu mới cũng như việc đưa ra chính sách nghiêm ngặt hơn về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Hiện Google vẫn là chủ đề của một cuộc điều tra bởi cả hai cơ quan cạnh tranh EU và Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kì (FTC) về việc xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Theo Reuters



Bình luận

  • TTCN (0)