Thế giới mạng xôn xao về dự luật mới ACTA, Bkav lại bị tấn công hay Nokia công bố dự án Nokia Hello - phương thức giao tiếp mới... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Tin tức công nghệ thế giới

Vừa qua, dư âm của hai dự luật gây tranh cãi SOPA và PIPA vừa lắng xuống chưa lâu, thế giới mạng toàn cầu lại một lần nữa “dậy sóng” trước một hiệp định hoàn toàn mới: ACTA, hiện đã có đến 22 quốc gia đồng ý gia nhập. ACTA, viết tắt của Anti-Counterfeiting Trade Agreement (Đạo luật chống giả mạo thương mại), có nhiệm vụ bảo vệ và ngăn chặn sự xâm phạm tài sản trí tuệ trên mạng Internet.

Theo phát biểu của một nghị viên từ bang California trong buổi thảo luận tại diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ: “ACTA còn nguy hiểm hơn cả SOPA”.

Vừa qua Nokia cũng công bố dự án Nokia Hello, một phương thức giao tiếp mới thông qua chạm nhờ những thiết bị tích hợp giao tiếp NFC: khi cần nói một từ gì đó, bạn sẽ đơn giản là soạn nội dung, chạm điện thoại của mình vào điện thoại của người còn lại và nội dung đã được chuyển đổi sang ngôn ngữ bản địa sẽ xuất hiện trên màn hình của họ. Dự án của Nokia thực sự rất ý nghĩa cùng với sự phát triển của mô hình làm việc nhóm trong một môi trường đa ngôn ngữ.

Theo một báo cáo mới đây, doanh số smartphone được bán ra trong năm 2011 đã lần đầu tiên vượt qua doanh số máy tính (488 triệu smartphone bán ra so với lượng máy tính là 415 triệu). Cụ thể hơn, lượng smartphone được tiêu thụ trong năm 2011 tăng 62,7% so với năm trước đó. Còn PC cũng tăng trưởng 15% nếu tính cả máy tính bảng. Nếu không có máy tính bảng, thị trường PC đã bị sụt 0,4 %.

Apple là hãng bán nhiều smartphone nhất với 93,1 triệu iPhone. Samsung và Nokia lần lượt xếp ở vị trí thứ 2 và 3 với số máy bán được đạt lần lượt 91,9 và 77,3 triệu.

Trong tuần, TTCN cũng gửi đến bạn đọc những dịch vụ lưu trữ nền tảng điện toán đám mây tốt nhất trong năm 2011 , bao gồm Dropbox, SugarSync, Amazon CloudDrive, Windows Live SkyDrive, Box.net và Google Docs. Hình thức lưu trữ này ngày càng chứng tỏ hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp chọn lựa để sử dụng vì sự linh hoạt, độ tinh cậy và cả tính kinh tế.

Bảo mật và an ninh

Ngày 2/2 vừa qua, HTC đã thừa nhận rằng một số thiết bị cầm tay của hãng có chứa một lỗ hổng bảo mật liên quan đến việc yêu cầu xử lí dữ liệu nhất định trong khi kết nối với một mạng Wi-Fi, cho phép hacker tạo ra một lệnh để xem tất cả các thông tin khi kết nối vào mạng. Hiện tại, HTC cũng đã tung ra bản vá lỗi cho vấn đề này.

Mới đây, Google cũng đã tiết lộ về dịch vụ Bouncer dành cho Android cho phép quét các phần mềm độc hại mà không làm gián đoạn trải nghiệm dành cho người sử dụng hoặc yêu cầu các nhà phát triển phải đệ trình một quá trình phê duyệt ứng dụng. Bouncer đã được sử dụng trong một thời gian dài, kéo dài trong khoảng 6 tháng giữa năm 2011, kết quả là nó đã giúp giảm 40% số lượng ứng dụng độc hại tải xuống từ Android Market.

Làng thông tin công nghệ trong nước vừa qua cũng chứng kiến cuộc tấn công trang web Bkav của nhóm hacker bí ẩn mang tên Anonymous Team VN.

Cụ thể, trong ngày 2/2, nhóm hacker này đã tấn công thành công vào trang dịch vụ quét, phát hiện và đánh giá lỗ hổng an ninh Website của Bkav tại địa chỉ webscan.bkav.com.vn và tải lên file có tên hacked.html với nội dụng ngắn gọn "hacked" (đã bị hack). Từ ngày 4/2, trang chủ của Bkav tại địa chỉ www.bkav.com.vn đã không thể truy cập. Đến ngày 5/2, trang chủ Bkav tiếp tục chuyển hướng tới trang "/trang-chu3" nhưng kết nối rất ít khi thành công. Nhiều khả năng hệ thống của Bkav đang bị tấn công DDoS ở mức độ nghiêm trọng.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, vào ngày 1/2 vừa qua, công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook Inc. đã chính thức đăng kí phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) với trị giá 5 tỉ USD lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ. Hồ sơ IPO được Facebook gửi lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) vào cuối ngày 1/2 chứa đựng những bí mật mà lâu nay mạng xã hội này vẫn giữ kín cũng như mức lương của các giám đốc đang làm việc tại Facebook. Theo đó, CEO Zuckerberg sở hữu hơn một phần tư cổ phần của Facebook sẽ chính thức trở thành "tỉ phú cổ phiếu" với giá trị lên tới hàng chục tỉ USD. Ngoài ra, Zuckerberg cũng đã gửi một bức thư đến các nhà đầu tư nhằm bày tỏ tiềm năng, chiến lược của mạng xã hội này.

Thông Tin Công Nghệ



Bình luận

  • TTCN (0)