Không thể phủ nhận rằng các mạng xã hội như Facebook hay Twitter rất dễ gây nghiện, và một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến và dễ gây nghiện hơn cả việc uống rượu hay hút thuốc.

Nghiên cứu được thực hiện bởi trường đại học Chicago Booth School of Business, với 205 tình nguyện viên tham gia cung cấp số liệu. Mỗi tình nguyện viên được trang bị 1 điện thoại BlackBerry và phải gửi 7 tin nhắn mỗi ngày liên quan đến các nhu cầu phát sinh của họ trong ngày. Các nhà nghiên cứu còn yêu cầu họ liệt kê bất kì nhu cầu hay ham muốn nào của mình trong 30 phút gần đây nhất, đánh giá mức độ cao thấp của các ham muốn đó, cũng như mô tả sự ảnh hưởng giữa các nhu cầu và ham muốn đó với nhau.

Trong hơn 10.000 phản hồi từ nhóm tình nguyện, khoảng 75% nội dung xoay quanh một số nhu cầu và ham muốn nhất định. “Ân ái” và “ngủ” là 2 ham muốn xuất hiện với tần số cao nhất, xếp ngay sau đó là “sử dụng mạng xã hội” và “không muốn làm việc”.

Các chất gây nghiện như hút thuốc lá hay uống rượu và cà phê chỉ chiếm một phần nhỏ của kết quả. Các nhà nghiên cứu cũng cho thấy rằng vào buổi sáng, tình nguyện viên có khả năng kiềm chế ham muốn mạnh hơn nhiều so với các thời điểm khác trong ngày. Ngoài ra nếu họ cứ cố gắng kiềm chế một ham muốn nhất định trong cả ngày thì ham muốn đó sẽ càng xuất hiện nhiều trong đầu họ.

Nghiên cứu đã được gửi đến tạp chí Psychological Science (khoa học tâm lí) và sẽ được xuất bản sớm. Ngoài ra, một nghiên cứu khác của Đại học Utah dựa trên các bức ảnh và status được cập nhật trên Facebook đã khám phá ra rằng Facebook đang làm mọi người trở nên buồn rầu hơn.

Theo Digitaltrends



Bình luận

  • TTCN (0)