Thông điệp tạm biệt ngắn gọn của Btjunkie.

Đã có thêm một “nạn nhân” mới của cuộc chiến chống các nội dung xâm phạm bản quyền trên Internet, lần này là trang web cung chia sẻ nội dung qua giao thức BitTorrent lớn thứ 5 thế giới, Btjunkie.

Theo đó, trang web Btjunkie đóng cửa vào cuối tuần trước, kết thúc 7 năm hoạt động của trang web này, từ năm 2005 cho đến nay. Tính đến hết năm 2011, Btjinkie là 1 trong 5 trang web chia sẻ file torrent để download dữ liệu thông qua giao thức BitTorrent lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, khác với việc Megaupload bị ép buộc đóng cửa và đội ngũ lãnh đạo bị các cơ quan hành pháp bắt giữ, thì việc Btjunkie đóng cửa là hành động có chủ định và tự nguyện của đội ngũ điều hành trang web này.

“Đây là đoạn cuối của con đường. Quyết định này không hề dễ dàng gì, nhưng chúng tôi đã quyết định tự nguyện đóng cửa. Chúng tôi đã chiến đấu nhiều năm qua cho quyền lời của các bạn, nhưng đây là thời điểm để thay đổi. Nó là một trải nghiệm đáng nhớ trong đời”. Đoạn thông điệp chào tạm biệt ngắn gọn được đưa lên trang chủ của Btjunkie sau khi trang web này ngưng hoạt động.

Khác với các dịch vụ lưu trữ file trực tuyến như Megaupload, MediaFire hay Rapidshare… Btjunkie không chứa trực tiếp các nội dung được chia sẻ trên máy chủ của mình, mà thay vào đó, trang web này thu thập thông tin từ các trang web chia sẻ file torrent, rồi cung cấp cho người dùng link download các file torrent, từ đó sử dụng các phần mềm BitTorrent chuyên dụng để download dữ liệu theo giao thức mạng ngang hàng (peer-to-peer).

Btjunkie không đưa ra bất kì lí do nào cho quyết định đóng cửa trang web của mình, tuy nhiên, với trường hợp của Megaupload vừa xảy ra, có thể hiểu được quyết định cửa Btjunkie là một biện pháp phòng xa, tránh bị rơi vào một trường hợp như Megaupload.

Mặc dù chỉ cung cấp chức năng tìm kiếm link download file torrent, tuy nhiên các trang web liệt kê torrent như Btjunkie đang ngày càng phát triển, khiến cho ngành công nghiệp thu âm và các hãng phim phải tìm mọi cách để kiểm soát và ngăn chặn những trang web dạng này.

Thậm chí, Giám đốc tập đoàn News Corp, Rupert Murdoch đã từng mô tả Google như là một “nhà lãnh đạo trong các hành động vi phạm bản quyền”, sau khi phát hiện ra rằng chỉ cần thực hiện một vài động tác tìm kiếm đơn giản đã có thể download được những nội dung vi phạm bản quyền thông qua Google.

Trước Btjunkie, vào năm 2009, một trang web tìm kiếm và chia sẻ nội dung BitTorrent khác là Mininova cũng đã bị kiện vì các nội dung vi phạm bản quyền mà trang web này chia sẻ. Mặc dù, không đến mức bị đóng cửa như Megaupload, tuy nhiên Mininova cũng đã phải xóa toàn bộ các file BitTorrent liên quan đến nội dung vi phạm bản quyền trên website của mình. Kết quả, thứ hạng và lượt truy cập vào Mininova đã bị sụt giảm một cách nhanh chóng sau đó không lâu.

Theo Dân Trí/ Slashgear




Bình luận

  • TTCN (0)