Không lâu sau khi Firefox 10 chính thức được trình làng, Mozilla đã tiếp tục cho ra mắt bản thử nghiệm mới của Firefox 13, với giao diện của trang chủ và trang tab mới đã được thiết kế lại hoàn toàn mới so với trước đây.

Firefox 13 với những sự thay đổi về giao diện

Mỗi phiên bản mới, Firefox đều tập trung vào việc thay đổi riêng lẻ, và giờ đây, Firefox 13 có vẻ như đang được Mozilla chú trọng đến việc thay đổi về giao diện khi trang chủ mà trang tab mới của phiên bản này đã được thiết kế lại.

Mặc dù chỉ mới là phiên bản thử nghiệm, tuy nhiên Firefox 13 vẫn đạt được tốc độ khá ấn tượng và hoạt động ổn định trong quá trình sử dụng. Với các phiên bản trước đây, mặc định khi mở một tab mới, nội dung trên tab này chỉ là một trang trắng, bên cạnh đó, nếu sử dụng trang chủ mặc định của Firefox, thường chỉ xuất hiện với nội dung là khung tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, với phiên bản Firefox 13 mới nhất, khi mở một tab mới trên trình duyệt này, danh sách các trang web bạn thường xuyên ghé thăm sẽ được liệt kê dưới dạng các thumbnail, từ đó người dùng có thể kích vào từng hình ảnh này để nhanh chóng truy cập vào các trang web.

Bạn có thể sử dụng chuột kéo và thả để di chuyển các thumbnail này để sắp xếp các trang web sao cho phù hợp và thuận tiện nhất cho quá trình sử dụng. Trong trường hợp muốn xóa đi một trang web trong danh sách, bạn chỉ việc nhấn vào biểu tượng X ở góc phải thumbnail, lập tức, 1 trang web mới sẽ được thế chỗ vào trang web đã xóa. Đây là tính năng vốn đã được xuất hiện từ khá lâu trên trình duyệt web Chrome của Google nhưng giờ đây mới được xuất hiện trên Firefox, tuy nhiên Mozilla đã thực sự tạo dấu ấn khá tốt cho tính năng mới của mình.

Bên cạnh việc thiết kế lại giao diện cho trang tab mới, Mozilla cũng đã thay đổi giao diện của trang chủ mặc định của Firefox. Theo đó, bên cạnh khung tìm kiếm Google như trên trang chủ mặc định của các phiên bản Firefox trước đây, trang chủ trên Firefox 13 còn được trang bị loạt tùy chọn ở dưới. Người dùng có thể kích vào danh sách các tùy chọn này để xem lịch sử duyệt web (History), thay đổi thiết lập (Settings)…

Ảnh
Giao diện trang chủ mặc định mới trên Firefox 13

Đặc biệt, Firefox 13 còn được trang bị thêm tính năng Apps, cho phép cài đặt và sử dụng các ứng dụng trực tuyến trên Firefox, tương tự như cài đặt và sử dụng các ứng dụng dành cho nền tảng Android.Để truy cập và cài đặt thêm ứng dụng cho Firefox, người dùng có thể nhấn vào mục Apps trên trang chủ của Firefox 13.

Ảnh
Danh sách các ứng dụng đang được thử nghiệm cho Firefox

Để cài đặt 1 ứng dụng, bạn chỉ việc nhấn nút Install ở bên dưới ứng dụng đó. Do đây mới chỉ là tính năng thử nghiệm ban đầu của Firefox, nên số lượng ứng dụng còn khá hạn chế và các thông tin liên quan đến các ứng dụng vẫn còn khá nghèo nàn, tuy nhiên, các ứng dụng này khá hữu ích và vui nhộn để khám phá.

Thêm một lần nữa, tính năng cài đặt ứng dụng trên trình duyệt được Firefox “mượn” từ Chrome. Trình duyệt Chrome của Google là trình duyệt tiên phong hỗ trợ ứng dụng riêng cho mình ngay từ phiên bản 8.0. Với những thay đổi trên Firefox 13, có vẻ như, Firefox dần đi theo con đường phát triển của Chrome, không chỉ về thời gian phát hành phiên bản mới (mỗi 6 tuần/phiên bản) mà còn về cả các tính năng.

Firefox 10 cho Android - Sự thay đổi ấn tượng

Ít ngày sau khi Firefox 10 bản chính thức dành cho máy tính cá nhân được trình làng, đến lượt phiên bản Firefox 10 bản chính thức dành cho các thiết bị Android (cả máy tính bảng và smartphone) cũng được lộ diện. Với Firefox 10, người dùng có thể sử dụng các ứng dụng trực tuyến thông qua trình duyệt web với chế độ toàn màn hình, ổn định giống như đang sử dụng một ứng dụng được cài đặt trực tiếp trên thiết bị. Tính năng Firefox Sync, cho phép người dùng đồng bộ hóa các thông tin trên Firefox, như danh sách bookmark, lịch sử truy cập web, mật khẩu, các tab đang mở… trên các thiết bị khác nhau như máy tính, smartphone, máy tính bảng… đã được thiết kế để sử dụng và quản lí dễ dàng hơn trên Android.

Đặc biệt, trước đây, người dùng thường phải sử dụng máy tính để thiết lập chế độ đồng bộ, tuy nhiên, giờ đây, với Firefox 10, người dùng có thể đồng bộ hóa thông tin trực tiếp từ các thiết bị Android, mà không cần phải đồng bộ hóa thông tin từ máy tính như trước đây.

Với Firefox 10, Mozilla cũng đã trang bị tính năng cập nhật yên lặng, cho phép tự động kiểm tra và cập nhật nâng cấp của các add-on trên trình duyệt web tương thích với thiết bị mà không làm ảnh hưởng quá trình của người dùng. Ngoài ra, Firefox 10 trên Android đã cải thiện hiệu quả khả năng hoạt động ổn định, tính phản hồi được cải thiện giúp hoạt động nhẹ nhàng và nhạy hơn trên màn hình cảm ứng… Tuy nhiên, điểm thiếu sót đáng tiếc nhất trên Firefox 10 dành cho Android đó là đến nay vẫn chưa hỗ trợ nội dung Flash trên các trang web, bù lại, Firefox 10 đã tăng cường tốc độ xử lí nội dung bằng HTML5 một cách hiểu quả.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (1)
Ếch Pay  783

Firefox càng ngày càng ra phiên bản với tốc độ nhanh chóng mặt, bữa nay ra phiên bản hôm sau ra bản beta khác, hèn gì càng ngày càng ít người xài... Mấy đứa bạn mình h toàn xài Chrome. Coi chừng phân mảnh giống Android nữa.
Cứ như Chrome âm thầm mà update vậy mà ngon.