KDE là một trong số hai giao diện người dùng chính dành cho Linux. Tương tự như GNOME, những ứng dụng của nó cũng bao gồm từ thành tố cơ bản như các nút và một trình đơn xổ xuống cho đến các phần mềm cao cấp như trình duyệt, trò chơi, và một giao diện cửa sổ dòng lệnh.

Chúng ta hãy cùng điểm qua một số đặc điểm mới có trong phiên bản KDE 4.0 vừa được phát hành.

Trong số đó có trình đơn Kickoff ở góc dưới bên trái cung cấp khả năng truy cập nhanh vào các ứng dụng yêu thích. Kickoff có những chức năng và giao diện tương tự như trình đơn Start của Windows. Nó sắp xếp các mục Favourite, Applications (hiển thị danh sách các ứng dụng), Computer (hiển thị các ổ đĩa lưu trữ), Recently Used (hiển thị các chượng trình sử dụng gần đây), và Leave (bao gồm các tùey chọn shutdown/logoff) dưới dạng các tab. Hơn nữa nó cũng có thanh tìm kiếm.

Bên cạnh đó, giao diện thiết lập hệ thống System Settings cũng được làm mới bổ sung hệ thống KSysGuard giúp cho việc theo dõi và quản lý các hoạt động và tài nguyên hệ thống.

Hiệu ứng cửa sổ hiện hành Present Windows, cho phép hiển thị tất cả các ứng dụng ở dạng thức thu nhỏ tương tự như đặc điểm Expose của Mac OS X.

Trong KDE 4.0 có bảng điều khiển Dashboard khá giống với của Mac OS X, cho phép bạn xem bộ sưu tập các widget đang chạy chỉ bằng một phím bấm. Dashboard là một trong những đặc điểm nổi bật của shell KDE mới có tên là Plasma

Khung pager dùng để chuyển đổi qua lại giữa các vùng làm việc (workspace) khác nhau, cách thức tiện lợi này sẽ giúp bạn dễ dàng phân chia các tác vụ có liên quan với nhau vào các vùng desktop khác nhau. Tính năng này đã được cập nhật với một applet hiển thị vùng làm việc lớn hơn.

Tính năng Desktop Grid cho phép hiển thị tất cả các màn hình desktop ở dạng thu nhỏ tỏ ra khá hiệu quả trong việc chuyển đổi giữa các ứng dụng và desktop.

Krunner đưa ra giao diện tìm kiếm nhanh cho phép người dùng dễ dàng mở một ứng dụng. Nó cũng chấp nhận một số lệnh như "gg:kde4" dùng để mở bộ máy tìm kiếm Google trong trình duyệt.

KDE mới cũng đã cập nhật thêm tính năng cửa sổ trong suốt đang nổi đình đám trong hệ điều hành Vista. Ngoài ra nó cũng có một phần mềm xem ảnh mới là Gwenview (ứng dụng phía trên cùng trong hình)

Trình quản lý tập tin mới Dolphin cho phép bạn nhóm các tập tin theo từng loại và xem thông tin tóm lược trong cửa sổ bên phải. Những giao diện quản lý truyền thống đã trở thành các tùy chọn.

Okular là chương trình xem văn bản mới dùng để xem nội dung các loại tài liệu, bao gồm cả ODF và PDF.

Nhắc đến Linux là không thể không đề cập giao diện dòng lệnh. Konsole của KDE đã có một giao diện mới bao gồm cả chế độ phân chia màn hình (split-screen)

Có rất nhiều game mới trong KDE như Sudoku. Một vài game truyền thống được tân trang lại theo kiểu giao diện đồ họa vector cho phép chúng hoạt động độc lập với độ phân giải màn hình.

Parley là một trong những phần mềm giáo dục mới của KDE, công cụ này giúp bạn học từ vựng của các ngôn ngữ nước ngoài.

Ngoài ra, Kalzium cũng là một chương trình hướng đến mục đích giáo dục, giúp cho các giáo viên và học sinh hình dung dễ dàng các phân tử trong chế độ 3D.

KTouch là chương trình giúp những người mới làm quen với máy tính luyện gõ phím.

Hiện có thông tin rằng những bản phân phối như Arklinux 2008.1, Debian, Fedora, Gentoo Linux, Kubuntu, Mandriva, openSUSE đều sẽ sử dụng KDE 4.0 trong các phiên bản sắp tới.

Phạm Vĩnh Duy (Theo ZDNet)



Bình luận

  • TTCN (2)
nam2

Hiện có thông tin rằng những bản phân phối như Arklinux 2008.1, Debian, Fedora, Gentoo Linux, Kubuntu, Mandriva, openSUSE đều sẽ sử dụng KDE 4.0 trong các phiên bản sắp tới.

-> câu này giống như nói mặt trời mọc đằng đông

distro phổ biến nào chả hỗ trợ kde & gnome, có điều nó dùng cái nào làm default mà thôi

Hải Nam  30903

Nếu là tôi thì tôi không viết câu đó. Nhưng nếu người khác viết như vậy, và tôi đọc được, thì tôi cho rằng tác giả muốn nhấn mạnh là KDE 4.0 sẽ được hỗ trợ, chứ không phải 3.x (không phải các distro luôn hỗ trợ phiên bản mới nhất).

Tôi không rành lắm về các distro Linux, nhưng việc một distro chuyển từ GNOME hay Xfce sang KDE chắc không dễ dàng gì Big Grin