Lao động trong một dây chuyến ở nhà máy Longhua của Foxconn có tới 300.000 lao động và sản xuất các sản phẩm cho Apple

Đằng sau những chiếc iPod, iPhone và iPad và những chiếc laptop Mac, có một dòng chữ: “Được Apple thiết kế ở California. Lắp ráp tại Trung Quốc” (Designed by Apple in California. Assembled in China).

Các bộ phận khác nhau của các sản phẩm này đến từ 150 quốc gia từ nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Phần lớn ăng-ten, kính, kim loại, bộ cảm biến và silicon được sản xuất ngoài Mỹ.

Apple tìm kiếm các bộ phận và sản xuất ra các sản phẩm, hầu hết ở nước ngoài, là một cách thức chuẩn trong ngành công nghệ. Các công ty điện tử cho biết các nhà máy sản xuất châu Á có thể đáp ứng và linh hoạt hơn những công ty ở bất cứ đâu khác trên thế giới.

Nhưng là một ty công nghệ giá trị nhất trên thế giới, Apple được nhiều người xem là một mô hình vai trò trong kinh doanh. Và Apple phụ thuộc vào lao động nước ngoài giá rẻ - đáng kể là ở các nhà máy ở Trung Quốc do nhà sản xuất Foxconn vận hành, gần đây được nhiều hãng truyền thông như CNN, New York Times và các cơ quan khác đưa tin.

Foxconn do công ty Hong Hai sở hữu và Apple là một trong số những khách hàng gồm có Amazon.com, Hewlett-Packard, Microsoft và nhiều tên tuổi công nghệ khác. Apple đã thông báo những vi phạm tại các nhà máy của Apple, và Foxconn đang chịu sức ép vì một số công nhân tự tử trong năm 2010 và các điều kiện mà các nhóm quyền lợi công nhân cho biết là không nhân đạo.

Lao động tại Foxconn và các nhà máy khác ở châu Á bận rộn điên cuồng để bắt kịp với nhu cầu quá cao về các sản phẩm của Apple.

Trong ba tháng cuối năm 2011, Apple đã bán 37 triệu iPhone, 15,4 triệu iPad, 15,4 triệu iPod và 5,2 triệu máy tính Mac, theo báo cáo tài chính của công ty này. Doanh thu ròng 46,3 tỉ USD và 13,1 tỉ lợi nhuận, đã gấp đôi so với cùng thời gian trước đó 1 năm.

Tất cả những lợi nhuận đó ở đâu ra?

Hãy lấy iPhone làm ví dụ. iPhone 4S bán với giá 199 USD nếu khách hàng đăng kí một hợp đồng thuê bao di động sử dụng hai năm. Nhưng AT&T, Sprint Nextel và Verizon Wireless thanh toán cho Apple nhiều hơn cho những chiếc điện thoại để bán chúng ở một giá thấp hơn, một quy trình gọi là trợ giá. Để có cái được gọi là iPhone phiên bản quốc tế (unlocked) hay iPhone không bao gồm điều khoản hợp đồng, sẽ trả ít nhất 649 USD cho Apple.

Các chi phí của những bộ phận và sản xuất iPhone 4S được tính toán khoảng 196 USD, theo hãng nghiên cứu ngành IHS iSuppli. Số 453 USD hoặc ít hơn là chi trả cho một điện thoại không bao gồm điều khoản hợp đồng. Tiếp thị và nghiên cứu cũng nằm trong số này, nhưng không đề cập cách nào bạn được cắt giảm, Apple đang tạo ra doanh thu khá lớn trên từng chiếc điện thoại bán ra, nhà phân tích Tom Dinges của iSuppli cho biết.

Apple có hơn 60.000 lao động, phần lớn họ làm việc tại chuỗi cửa hàng bán lẻ. Để xây dựng các bộ phận và lắp ráp sản phẩm, Apple có một danh sách dài các đối tác. Điều này để tránh phụ thuộc vào bất cứ một nhà sản xuất nào và có được những thỏa thuận có lợi về từng phần từ nhiều công ty cạnh tranh.

Tuy vậy, Apple cố gắng giảm thiểu số công ty mà Apple kí kết thỏa thuận. Theo cách này, Apple nắm được nhiều ảnh hưởng hơn vì Apple là một trong những khách hàng chi tiêu lớn nhất. Apple tập trung vào một nhà cung cấp hơn là chia sẻ việc kinh doanh thành 5. Khách hàng tất nhiên là mối quan tâm đầu tiên, Dinges cho biết.

Trong một báo cáo về các nhà cung cấp của Apple, Apple cho biết 156 công ty dành 97% số tiền dành cho vật liệu, sản xuất và lắp ráp cho các sản phẩm luôn được khao khát của Apple. Khi khách hàng là một tên tuổi quyền lực như Apple, một công ty dành được một hợp đồng trong số 156 công ty, sẽ là một sự kiện lớn.

Được Apple thông tin đã tăng sự tin cậy của nhà cung cấp, nhưng Apple là một nhà đàm phán khá sâu sắc từ việc làm thế nào phát triển một iPad đến làm thế nào để tung ra hoặc xây dựng một cửa hàng bán lẻ mà sản phẩm được bán ra. Điều này được cho là thúc đẩy các đối tác của Apple thúc đẩy công nhân và cắt giảm các đầu cơ để đạt được lợi nhuận nhất.

Apple cho CNN biết trong một thông báo rằng các mong đợi của Apple dành cho các nhà cung cấp là hoạt động có trách nhiệm lớn lên theo từng năm. Apple cho biết Apple đã tiến hành 229 kiểm toán các nhà cung cấp vào năm ngoái và đã thông báo những phát hiện của mình trực tuyến rộng rãi.

“Chúng tôi quan tâm đến các lao động trong chuỗi cung cấp toàn thế giới của chúng tôi. Chúng tôi khẳng định rằng các nhà cung cấp của chúng tôi bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn, đối xử với lao động tôn trọng và quan tâm, và việc sử dụng các quy trình sản xuất thân thiện môi trường mà ở bất cứ đâu các sản phẩm Apple được sản xuất. Các nhà cung cấp của chúng tôi phải tuân thủ các quy định này nếu họ muốn tiếp tục hợp tác với Apple”, Apple cho biết trong một thông báo.

Theo ICTPress/CNN




Bình luận

  • TTCN (4)
Ếch Pay  783

Designed "bi" Apple in California. Assembled in China
Nhưng là một ti công nghệ giá trị nhất trên thế giới...

BTV sửa lỗi chính tả lại nhé! Smile

Kiến Văn  41515

Đã fix, khổ thế đó, cái công cụ fix chính tả nó ko phân biệt được t.anh Big Grin

Hải Nam  30903

Khi khách hàng là một tên tuổi quyền lực như Apple, một công ty dành được một hợp đồng trong số 156 công ty, sẽ là một sự kiến lớn. Theo cách nói của Wall Street, sự kiện lên sàn.

Lỗi chính tả. Với lại câu cuối không hiểu gì hết!

bogiak4  21

Mong BQT TTCN yêu cầu các tác giả chỉnh sửa văn phong trong sáng hơn. Đừng bắt độc giả phải đọc những bài dịch theo phong cách Google translate thế này, khổ lắm Sad