Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Facebook hứa hẹn sẽ trở thành vụ IPO hoành tráng nhất trong lịch sử Internet. Theo hồ sơ IPO của Facebook, công ty dự định thu về 5 tỉ USD và đạt giá trị 75 - 100 tỉ USD.

Tuy nhiên, trong thế giới công nghệ luôn luôn thay đổi, ngôi vị số 1 không phải là bất biến và chuyện sóng sau dồn sóng trước là việc lẽ dĩ ngẫu. Rất có thể sau Facebook, sẽ còn có những hãng khác tiến hành những đợt IPO khủng hơn.

Hiện Facebook chưa chính thức IPO, nên để đoán rằng công ty công nghệ nào sẽ qua mặt mạng xã hội này còn quá xa vời. Tuy nhiên, với giới đầu tư thì việc cập nhật thông tin mới luôn là điều quan trọng và phải tiến hành thường xuyên.

Blog kinh tế Business Insider đã liệt kê ra 11 thương vụ IPO công nghệ trong tương lai có thể trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư cổ phiếu, sau khi Facebook chính thức chào sàn.

Glam Media

Mạng lưới website của Glam hiện mỗi tháng thu hút được lượng truy cập của hơn 200 triệu người dùng trene toàn thế giới. Các trang web của Glam Media cũng nằm trong top 10 những địa chỉ Internet tại Mỹ có số người ghé thăm nhiều nhất. Hiện có tin đồn, Glam sẽ IPO vào cuối năm 2012.

Box.net

Doanh thu năm ngoái của công ty này là từ 25 đến 40 triệu USD, giảm 20 triệu USD, nhưng cơ sở người dùng của nó lại đang tăng 1 triệu người/tháng. Với đà tăng này, Box.net có thể sẽ sẵn sàng chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2013 và thu về một khoản tiền kếch xù.

Workday

CEO Aneel Bhusri từng tâm sự với hãng tin tài chính Bloomberg rằng, công ty này có thể sẽ lên sàn vào cuối năm 2012. Năm ngoái, công ty này đạt doanh thu 300 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2010. Nếu Workday IPO, đây sẽ là một vụ chào bán cổ phiếu công nghệ đình đám khác trong năm nay.

AppNexus

Cũng theo Bloomberg, CEO Brian O' Kelley cho biết, AppNexus đang cân nhắc tiến hành IPO vào cuối năm nay và công ty này gần đây đã thuê giám đốc tài chính mới để tiến hành các bước chuẩn bị. Công ty đã có được lợi nhuận trở lại kể từ tháng 8 năm ngoái.

Rovio

Năm ngoái, Zynga đã đề nghị mua lại hãng phát triển trò chơi Angry Birds, Rovio, với giá hơn 2 tỉ USD. Tuy nhiên, theo Giám đốc thị trường của Rovio, hãng đã từ chối thương vụ này. Hiện cùng với Angry Birds, mỗi tháng Rovio còn bán được rất nhiều thứ khai thác từ trò chơi này.

Gilt Groupe

Người sáng lập công ty này Kevin Ryan từng trao đổi với trang công nghệ AllThingsD rằng, năm ngoái doanh nghiệp này đã thu lời và dự định sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Vente Privee

Năm 2010, trang web này đã kiếm được 1,3 tỉ USD. Hiện chưa rõ doanh thu năm 2011 là bao nhiêu nhưng Vente Privee từng từ chối vụ thâu tóm trị giá 3 tỉ USD của Amazon.

AirBNB

Công ty này đã có được sự tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2011. Năm ngoái, AirBNB đã thu hút được hơn 100 triệu USD từ những nhà đầu tư danh tiếng như Andreessen Horowitz, Digital Sky Technologies và General Catalyst.

Square

Công ty thanh toán này do đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey khởi nghiệp, hiện đang tăng trưởng rất mạnh. Mặc dù công ty này có thể kiếm được nhiều tiền nhờ tiếp tục hoạt động kinh doanh của họ, nhưng một đợt IPO sẽ giúp giá trị của công ty được nâng lên hơn nữa.

Dropbox

Vài năm trước, công ty này từng từ chối thương vụ thâu tóm trị giá 800 triệu USD của Apple và hiện giá trị của nó đã lên tới 4 - 5 tỉ USD. Rất có khả năng, Dropbox sẽ chuẩn bị tiến hành bước đi chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Twitter

CEO Dick Costolo từng nói rằng, công ty chưa có ý định IPO và Twitter có đủ tiền để duy trì hoạt động trong một thời gian dài, có thể là tới 2013 - 2014. Nếu Twitter tiến hành IPO, thì đây rất có khả năng sẽ trở thành đợt phát hành cổ phiếu đình đám tiếp theo Facebook.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)