Nokia mới đây đã đưa ra thông báo sẽ thực hiện việc cắt giảm thêm 4.000 việc làm khi họ chuyển các nhà máy sản xuất điện thoại di động sang châu Á.

Theo đó việc cắt giảm sẽ diễn ra trong năm nay tại các nhà máy sản xuất ở Komarom (Hungary), Reynosa (Mexico), và Salo (Phần Lan) cho dù các nhà máy vẫn sẽ tiếp tục một số công việc.

Ông Niklas Savander, Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc bộ phận thị trường của Nokia cho biết: "Việc chuyển các nhà máy lắp ráp thiết bị đến châu Á nhắm mục tiêu cải thiện thời gian của chúng tôi. Bằng cách kết hợp làm việc chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp của chúng tôi, chúng tôi tin rằng chúng ta có thể giới thiệu những đổi mới vào thị trường nhanh hơn và cạnh tranh hơn".

Các nước châu Á như Malaysia, Thái Lan, Đài Loan và đáng chú ý nhất là Trung Quốc đã trở thành cường quốc sản xuất, cung cấp lao động với mức giá rẻ và có mức độ chuyên môn ngày càng cao và đặc biệt là gần hơn với các nhà cung cấp linh kiện của hãng.

Việc cắt giảm thêm 4.000 việc làm tại châu Âu, tương đương 8% lực lượng lao động của công ty. Như vậy kể từ khi Stephen Elop nhận chức Giám đốc điều hành từ tháng 9/2010 thì tổng số lao động bị cắt giảm đã lên tới hơn 30.000 người.

Nhưng Nokia dưới sự lãnh đạo mới của Giám đốc điều hành Stephen Elop đã có nhiều thay đổi đáng kể trong định hướng phát triển hệ điều hành Meego và Symbian cũng như Windows Phone.

Kết quả kinh doanh của Nokia gần đây đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cắt giảm nhân lực. Cuối tháng trước, Nokia đã công bố báo cáo tình hình kinh doanh Q4/2011 với doanh thu đã giảm 73% sau khi mẫu smartphone chạy Windows Phone ra mắt đã không vượt qua được sự thống trị của iPhone và cũng không bù đắp được sự tụt dốc của các mẫu smartphone cũ của hãng. Doanh số bán hàng smartphone trong Q4/2011 của công ty đã giảm 31% so với một năm trước đây.

Niklas Savander còn cho biết thêm: “Ba nhà máy của Nokia sẽ không đóng cửa, mặc dù các hoạt động của các nhà máy này đang được thu nhỏ lại".

Về phía người lao động bị mất việc làm sau khi Nokia chuyển các nhà máy sản xuất sang châu Á, Nokia cho biết sẽ cung hỗ trợ tài chính và trợ giúp việc tìm kiếm việc làm mới tại địa phương.

Theo Cnet, Reuters



Bình luận

  • TTCN (0)