Giá cả, sự mạo hiểm của các nhà sản xuất, chất lượng của iPad 3, sự lớn mạnh của Android, phiên bản mới của Kindle Fire... là những yếu tố có thể mang lại sự thay đổi trên thị trường máy tính bảng.

Apple đã có một doanh số ấn tượng trong năm 2011. Tuy nhiên, máy tính bảng sẽ không chỉ là sân chơi của riêng một mình iPad, khi mà các nhà sản xuất khác cũng đang tích cực cải tiến thiết bị. Có thể iPad sẽ còn tiếp tục đứng đầu trong một thời gian, nhưng các máy tính bảng khác cũng có thể nắm được những cơ hội lớn, tùy thuộc vào 10 yếu tố sau.

Giá, giá và giá

Có thể nói, chính giá bán đã mang lại thành công cho Amazon Kindle Fire trong năm vừa qua. Điều này có nghĩa là, nếu muốn cạnh tranh được với iPad, nhiều khả năng các hãng sẽ phải hạ giá bán sản phẩm của họ xuống mức hợp lí hơn. Tất nhiên, không nhất thiết cứ phải là 199 USD, nhưng mức giá chắc chắn nên thấp hơn con số 499 USD của iPad phiên bản rẻ nhất.

iPad 3

Sẽ rất thú vị để chờ xem Apple sẽ mang đến những cải tiến gì mới cho iPad 3. Những sự nâng cấp trên thế hệ tiếp theo của sản phẩm này sẽ tạo nên một cuộc đua mới trên thị trường máy tính bảng. Nếu đó chỉ là những thay đổi nhỏ, việc các đối thủ cạnh tranh khác bắt kịp là hoàn toàn có thể.

Kích cỡ màn hình

Trước khi có sự gia nhập của Kindle Fire, nhiều người cho rằng, chỉ máy tính bảng với kích cỡ màn hình 9-inch hay 10-inch mới có thể thành công. Nhưng thật bất ngờ, Kindle Fire đã thành công với màn hình chỉ 7-inch. Thậm chí, có vẻ như loại máy tính bảng với kích cỡ nhỏ gọn lại đang hấp dẫn người dùng, bởi một lí do hết sức dễ hiểu: giá bán hợp lí. Thiết bị có màn hình cỡ lớn hơn chắc chắn sẽ có giá bán cao hơn.

Tiếp thị

Khó thể phủ nhận rằng quảng cáo, tiếp thị là một trong những yếu tố quan trọng góp phần cho sự thành công của sản phẩm. Chắc chắn mọi hãng sản xuất đều phải tìm ra cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm đến với người dùng. Thất bại trong chiến dịch quảng cáo ban đầu cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm đó khó có thể tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Chất lượng của Android

Thị trường máy tính bảng hiện nay đang chia chiến tuyến giữa 2 đối thủ chính là nền tảng iOS và Android. Nếu Android có thể nâng cấp và cho ra các tính năng cải tiến hơn nữa trong năm 2012, các nhà sản xuất thiết bị hoàn toàn có thể tin vào khả năng vượt lên trên iPad.

Hậu thuẫn của doanh nghiệp

Việc các doanh nghiệp đón nhận sản phẩm nào cũng là một ưu thế khá lớn cho thành công của các thương hiệu máy tính bảng. iPad, Android, hay BlackBerry PlayBook đều có thể làm thay đổi cục diện của thị trường, nếu có được sự hậu thuẫn của các doanh nghiệp.

Sức mua với iPad

Như đã nói, iPad 3 có thể sẽ là nhân tố lớn trong thành công của thị trường máy tính bảng năm nay. Nhưng không phải chỉ có thiết bị này. Quý 4/2011 vừa qua, Apple đã bán được hơn 15 triệu chiếc iPad và nhu cầu cho thiết bị này vẫn luôn cao ngất ngưởng. Câu hỏi đặt ra là liệu nhu cầu này sẽ tiếp tục ở mức cao hay sẽ tụt giảm trong thời gian tới?

Kindle Fire thế hệ mới

Amazon Kindle Fire sẽ vẫn là lời đáp trả tốt nhất đối với Apple iPad. Tuy nhiên, trên thực tế, thiết bị này chưa thể gọi đã xứng tầm đối thủ so với iPad. Vì vậy, liệu Amazon sẽ trình làng một Kindle Fire thế hệ kế tiếp để có thể đối đầu với iPad 2? Thiết bị này liệu sẽ được trang bị tất cả các tính năng mà người dùng chờ đợi, chẳng hạn như bộ nhớ cao hơn, khả năng hiển thị tốt hơn? Nếu làm được, thành công của Kindle Fire là hoàn toàn hứa hẹn.

Các dịch vụ tích hợp

Thành công của Amazon và Apple không thể bỏ qua việc tích hợp thêm các dịch vụ hỗ trợ. Apple có iTunes,iCloud và App Store. Trong khi đó, Amazon cũng giới thiệu kho ứng dụng riêng, kho sách điện tử Kindle, và dịch vụ lưu trữ trên “mây”. Việc tích hợp các dịch vụ là nhu cầu thực tế của người dùng mà các nhà sản xuất đang hướng đến.

Chấp nhận mạo hiểm

Vượt qua Apple sẽ không phải là một điều dễ dàng. Tuy nhiên, các hãng sản xuất nên chấp nhận mạo hiểm để thay đổi. Chẳng hạn, họ có thể tạo ra một thiết kế mới cho sản phẩm, phát triển các tính năng hoàn toàn mới. Biết đâu, những sự mạo hiểm sẽ tạo nên các đột phá trong cuộc đua của thị trường này.

Theo Pc World VN/eWeek



Bình luận

  • TTCN (0)