Microsoft dự định sẽ phát hành phiên bản Windows 8 chạy trên vi xử lí ARM, cùng thời điểm với các máy tính dùng chipset x86.

Đó là một câu hỏi mở kể từ khi Microsoft cung cấp bản xem trước của Windows 8 hồi tháng 9 năm ngoái. Và điều quan trọng là phiên bản của hệ điều hành mới trên nền tảng ARM sẽ là một trong những chìa khoá quan trọng đảm bảo rằng Windows 8 sẽ vẫn tương thích với tablet chạy ARM mà Microsoft hi vọng nó có thể cạnh tranh với iPad của Apple.

Trong một bài viết trên blog ngày hôm qua, ông Steven Sinofsky - Chủ tịch phụ trách Windows cho biết "mục tiêu chung của chúng ta là dành cho các nhà sản xuất PC xuất xưởng cùng một thời gian ra mắt các máy tính Windows sử dụng chipset x86". Sinofsky không tiết lộ ngày ra mắt cụ thể, nhưng hầu hết các nhà phân tích hi vọng hệ điều hành mới sẽ ra mắt trước khi kết thúc năm nay và có thể là vào cuối mùa hè.

Ảnh
Desktop Windows 8

Sinofsky cũng tiết lộ rằng Microsoft cũng sẽ phát hành Office 15 được thiết kế dành cho nền tảng ARM trên Windows 8. Phiên bản này sẽ bao gồm Word, Excel, PowerPoint và OneNote được thiết kế để tối ưu hoá cho cảm ứng và giảm điện năng tiêu thụ bởi đó là những tính năng quan trọng dành cho máy tính bảng.

Sinofsky cũng lưu ý rằng Windows trên ARM cũng vẫn sẽ hỗ trợ các chế độ giống như trên dessktop truyền thống, cho phép người dùng máy tính bảng truy cập vào File Explorer, Internet Explorer 10 và hầu hết các tính năng giống như phiên bản Windows dành cho desktop. Giống như các ứng dụng của Office 15, những tính năng chính của hệ thống cũng được thiết kế để tối ưu hoá và giảm tiêu thụ điện năng.

Chìa khóa cho sự thành công của Windows trên máy tính bảng sẽ là mức mà các nhà phát triển và người tiêu dùng đón nhận giao diện người dùng Metro để tận dụng lợi thế của cảm ứng. Sinofsky cũng lưu ý rằng phiên bản ARM của Windows 8 sẽ chạy tất cả các ứng dụng theo phong cách Metro. Và Microsoft sẽ cung cấp các tính năng cho người dùng gồm email, lịch, danh bạ, hình ảnh và lưu trữ.

Ảnh
Explorer Desktop

Sử dụng Windows 8 chạy trên chip ARM cho phép thiết bị có thể mỏng và nhẹ hơn so với các thiết bị sử dụng các chip x86 truyền thống. Điều đó có nghĩa là những máy tính bảng mỏng và có kiểu dáng đẹp sẽ có thể chạy hệ điều hành mới.

Tuy nhiên do kiến trúc chip khác nhau, Windows 8 trên ARM sẽ không thể chạy một số ứng dụng kế thừa của Windows, trừ khi thông qua lập trình và cần có sự cải tiến từ phía nhà phát triển. Điều đó có thể là một trở ngại rất lớn cho một số người dùng muốn sử dụng thêm nhiều tính năng khác như trên phiên bản Windows cho desktop. Đó là lí do tại sao Sinofsky đã đi sâu vào chi tiết Windows 8 trên ARM trong bài viết đăng trên blog của mình.

Ông cũng lưu ý rằng Windows trên ARM sẽ có sẵn trước khi cài đặt trên các thiết bị. Nhưng người dùng sẽ không thể tải về phiên bản của hệ điều hành Windows 8 cho máy tính hiện tại của mình, bởi vì kiến trúc ARM không phải là tiêu chuẩn hóa và phần mềm trên mỗi thiết bị là duy nhất.

Một số hình ảnh Office 15 trên Windows 8

Ảnh
Windows Store
Ảnh
Ứng dụng hình ảnh
Ảnh
Office 15 Excel
Ảnh
Office 15 Word
Ảnh
Office 15 OneNote

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)