Các thương hiệu điện thoại Việt vẫn chọn phân khúc điện thoại cơ bản là mảng kinh doanh chủ đạo để cạnh tranh trong năm 2012.

Nhiều hãng điện thoại thương hiệu Việt dù có giá bán rẻ nhưng có thể sẽ phải ngừng hoạt động do sự cạnh tranh khốc liệt trong năm 2012.

Theo nhận định của Công ty Nghiên cứu thị trường IDC, các sản phẩm điện thoại di động thương hiệu Việt khó có khả năng bứt phá về thị phần trong năm 2012. Cơ sở để IDC đưa ra nhận định trên được ông Võ Thanh, chuyên gia phân tích thị trường của IDC lí giải là do các hãng điện thoại nước ngoài như Nokia, Samsung và LG vẫn tiếp tục duy trì sự thống trị trong phân khúc điện thoại cơ bản.

"Việc duy trì sự thống trị trên thị trường điện thoại giá rẻ của các thương hiệu lớn, đặc biệt là Nokia, sẽ không chỉ tạo khó khăn cho các hãng điện thoại thương hiệu Việt, mà còn cả điện thoại thương hiệu Trung Quốc", ông Thanh nói và nhận định, cuộc chơi trên thị trường điện thoại di động ngày càng khó khăn, buộc các hãng điện thoại thương hiệu Việt cần có chiến lược dài hạn trong quảng bá xây dựng thương hiệu, chất lượng và chính sách hậu mãi nếu không muốn sớm bị loại khỏi cuộc đua này.

Cùng chung quan điểm, ông Đỗ Giang Vinh, Giám đốc HiPT Mobile (chủ sở hữu thương hiệu điện thoại di động Hi-Mobile) cho rằng, năm 2012 là năm tương đối khó khăn với các sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt, thậm chí khả năng một số hãng điện thoại thương hiệu Việt phải ngừng kinh doanh là rất cao. Nguyên nhân được ông Vinh đưa ra là do, năm 2011, có quá nhiều doanh nghiệp Việt nhảy vào sản xuất điện thoại, vì cho rằng, thị trường này vẫn còn màu mỡ như giai đoạn 2009-2010. "Nửa cuối năm 2012, thị trường sẽ có sự cân đối lại và điện thoại thương hiệu Việt còn trụ lại trên thị trường sẽ chỉ còn dưới 10 thương hiệu", ông Vinh nhận định.

Theo số liệu thống kê của IDC, số lượng điện thoại thương hiệu Việt trong năm 2011 tăng không đáng kể và thị phần bắt đầu sụt giảm, do phải cạnh tranh gay gắt với các hãng điện thoại nước ngoài. Năm 2011, tổng thị phần của các hãng điện thoại thương hiệu Việt chiếm 21%, trong khi con số này của năm 2010 là 24%.

Ngoài việc phải cạnh tranh cạnh tranh khốc liệt với Samsung, Nokia, LG ở phân khúc điện thoại cơ bản, năm 2012, điện thoại thương hiệu Việt cũng khó tạo đột phá ở phân khúc điện thoại thông minh, phân khúc điện thoại được IDC dự báo sẽ tăng trưởng trên 40% do giá ngày càng giảm.

Trong năm 2011, một số hãng điện thoại của Việt Nam như Q-Mobile, FPT đã tung ra nhiều dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android với mức giá dưới 5 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chưa phải là mức giá cạnh tranh với các hãng điện thoại nước ngoài hiện có mặt tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Vinh, trong năm 2012, HiPT sẽ tung ra một số dòng điện thoại thông minh, nhưng phân khúc điện thoại cơ bản vẫn là mảng kinh doanh chủ đạo của Công ty. Lí do được ông Vinh đưa ra là, với cùng một mức tiền, người tiêu dùng vẫn chuộng những dòng điện thoại thông minh thương hiệu ngoại hơn.

Dù vậy, theo nhận định chung, năm 2012, thị trường điện thoại thương hiệu Việt sẽ tạo được dấu ấn lớn khi Viettel tung ra thị trường những dòng điện thoại thương hiệu Việt theo đúng nghĩa là được sản xuất từ "A đến Z" (hiện các dòng điện thoại thương hiệu Việt đều được đặt hàng gia công tại Trung Quốc rồi nhập về bán tại Việt Nam). Trung tâm sản xuất thiết bị đầu cuối của Viettel được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2011 với công suất thiết kế 5 triệu USB 3G/năm, hoặc 3 triệu điện thoại di động/năm, hoặc 900.000 máy tính/năm. Trước đó, Viettel cũng đã đạt được thỏa thuận với Qualcomm trong việc hợp tác từ khâu nghiên cứu đến sản xuất thiết bị đầu cuối dựa trên một số công nghệ và chipset của Qualcomm.

Theo Báo Đầu tư




Bình luận

  • TTCN (0)