Được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2012, máy tính bảng Windows 8 sẽ là một trong những câu chuyện công nghệ lớn nhất trong năm 2012. Vậy bạn đã biết gì về những chiếc máy tính bảng này?

Sẽ có giao diện Metro mới

Như đã thấy ở phiên bản xem trước của Windows 8, máy tính bảng Windows 8 sẽ có giao diện tuyệt vời trông giống như Windows Phone 7 được gọi là Metro.

Theo người đứng đầu mảng người dùng Windows của Microsoft, ông Julie Larson-Green, thì máy tính bảng Windows 8 cung cấp tốc độ làm việc nhanh chóng, trải nghiệm người dùng gọn gàng trong khi vẫn giữ được sức mạnh, tính linh hoạt và khả năng kết nối.

Mặc dù giao diện người dùng mới được thiết kế và tối ưu hóa cho cảm ứng nhưng máy tính bảng Windows 8 hoạt động tốt với một con chuột và bàn phím, cho phép người dùng sử dụng với bất kì thiết bị ngoại vi nào mà người dùng chọn, chắc chắn tạo cảm hứng cho một thế hệ mới các phần cứng và phần mềm phát triển, nâng cao trải nghiệm cho người dùng PC trên toàn thế giới. Công việc này không quá khó khăn cho Microsoft, cho phép hãng có thể loại bỏ sự cần thiết của Start Menu trong Windows 8.

Cuối 10/2011, Microsoft cũng nói rằng máy tính bảng Windows 8 có thể hỗ trợ hiển thị hình ảnh ở chế độ Portrait (chân dung), cho phép máy tính bảng Windows 8 hiển thị đầy đủ các nội dung cần thiết.

Trong tháng 11/2011, tin đồn về mẫu máy tính bảng Windows 8 sử dụng chip ARM cũng được lộ diện nhưng Microsoft không nêu rõ về liệu máy có hỗ trợ giao diện truyền thống cũng như giao diện Metro mới hay không, chỉ biết rằng phiên bản này hỗ trợ các ứng dụng Metro hoạt động mà thôi.

Microsoft cũng phải đối mặt với một chút phản ứng của người dùng chống lại tin đồn khi cho rằng Windows mất tính năng Start Orb, một lựa chọn tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng, hỗ trợ giao diện Metro nhưng có vẻ Orb chỉ hoạt động trên PC truyền thống.

Ngày phát hành máy tính bảng Windows 8

Dự kiến ngày phát hành máy tính bảng Windows 8 là vào cuối năm 2012. Một bản xem trước của Windows 8 đã được giới thiệu tại Build, hội nghị phát triển được tổ chức bởi Microsoft trong tháng 9/2011. Người dùng đang mong đợi một bản beta của Windows 8 sẽ xuất hiện vào cuối tháng 2/2012 này.

Các nhà sản xuất máy tính bảng Windows 8

Máy tính bảng Windows 8 của Samsung được thiết kế và trình diễn lần đầu tiên tại hội nghị Build của Microsoft vào ngày 13/9/2011. Sau đó, cuối tháng 11/2011, HP cũng cho biết sẽ tham gia phát triển máy tính bảng Windows 8 trước khi Dell thông báo đặt kì vọng vào máy tính bảng Windows 8 và hứa hẹn sẽ tung ra một sản phẩm máy tính bảng chạy hệ điều hành này.

Ngày 9/5/2011, một thông tin được đưa ra cho biết Nokia sẽ cho giới thiệu máy tính bảng Windows 8 trong thời gian tới. Thông tin này cho biết thêm rằng máy tính bảng Windows 8 sẽ ra mắt trong năm 2013, hoặc có thể sớm hơn là vào tháng 6/2012. Hồi tháng 10/2011, Nokia cũng xác nhận rằng Windows 8 đã tạo cho hãng một cơ hội rộng lớn hơn trong việc phát triển các thiết bị tương lai.

Giám đốc điều hành Nokia, ngài Stephen Elop, sau đó cho biết công ty đang tìm kiếm một chỗ đứng trên thị trường máy tính bảng và xem xét sáng tạo một sản phẩm mạnh mẽ như iPad.

Trong khi đó, trang Netbooknews.de chỉ ra rằng Asus sẽ bắt đầu bán máy tính bảng Windows 8 trong quý 3/2012.

Sẽ có nhiều sựu hỗ trợ cho máy tính bảng Windows 8

Trong báo cáo thu nhập giữa tháng 8/2011, đại diện của Nvidia, ông Jen-Hsun Huang, cho biết rằng ông cảm thấy rất lạc quan về Windows 8 và cho biết sẽ đây là một hệ thống hệ điều hành tuyệt vời dành cho máy tính bảng. Nvidia kì vọng nhờ Windows 8 mà Tegra sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa trong nửa thứ 2 của năm 2012.

Motorola cũng đưa ra nhận xét rằng đây như là một hệ điều hành Windows mở cửa cho nhiều công ty khác phát triển. Thậm chí, trang web smarthouse.au của Úc còn nhận xét rằng nhiều nhà cung cấp ứng dụng cho máy tính bảng Android có thể sẽ chuyển sang lựa chọn phát triển ứng dụng cho Windows 8.

Máy tính bảng Windows có thiết kế mỏng và nhẹ

Trong khi Dell phát hành một số máy tính bảng phong cách riêng thì Samsung sẽ phát triển một máy tính bảng có thiết kế kích thước và hình dạng tương tự iPad của Apple, mặc dù nó không phải là mỏng. Không giống như iPad, nó cũng bao gồm bàn phím độc đáo có thiết kế trượt ra từ bên dưới để giúp người dùng đánh máy dễ dàng hơn.

Sẽ có máy tính bảng Windows 8 cho doanh nghiệp

Theo tờ Thời báo New York nhận xét, hiện tại có một thị trường khổng lồ cho những người hoạt động kinh doanh vốn muốn sở hữu một máy tính bảng để đọc báo và tạp chí, sau đó làm việc trên Microsoft Word, Excel hay PowerPoint trong khi làm việc. Rõ ràng không thể tránh khỏi thói quen thuộc về kế hoạch phát triển máy tính bảng của công ty.

Máy tính bảng Windows 8 sẽ cài sẵn một số ứng dụng

Các ứng dụng là một phần của Windows 8, Microsoft tuyên bố một số ứng dụng Metro có thể đi kèm với Windows 8, bao gồm các thiết lập như camera, nhắn tin, email, lịch, SkyDrive, hình ảnh, video và nhạc.

Các ứng dụng sẽ được thiết kế dựa trên phong cách Metro, chẳng hạn như hoạt động nhắn tin nhanh có thể kết hợp với tính năng nhắn tin SMS.

Máy tính bảng Windows 8 sẽ chạy trên chip ARM, Intel và AMD

Ngày 18/5/2011, Intel đã xác nhận rằng sẽ có phiên bản Windows 8 riêng biệt chạy trên bộ vi xử lí ARM cũng như các tiêu chuẩn bộ vi xử lí x86 đến từ Intel và AMD. Chính vì vậy, tất cả các công ty đều có khả năng nghiên cứu phát triển chip cho máy tính bảng, mặc dù ARM vẫn là vị trí hàng đầu.

Trong khi đó, phiên bản Windows 8 dành cho chip x86 bao gồm khả năng hỗ trợ cài đặt bổ sung Windows 8, trong khi phiên bản ARM sẽ không. Bởi lẽ các biến thể bộ vi xử lí khác nhau có thể gây ra vấn đề cho Microsoft.

Giá máy tính bảng Windows 8 sẽ tương tự Android

Máy tính bảng Windows 8 sẽ chống lại iPad, máy tính bảng Android và netbook chạy Chrome OS. Vì vậy, nếu chúng không cải thiện giá thành thì sẽ là rất khó khăn trong việc bán sản phẩm.

Theo TechRadar



Bình luận

  • TTCN (0)