Sau khi vụ kiện Motorola Mobility tại Đức, Apple đã ngay lập tức quay sang kiện Motorola Mobility tại một tòa án ở Mỹ vào ngày 10/2 trong một nỗ lực ngăn chặn Motorola khẳng định một số bằng sáng chế chống lại Apple ở Đức.

Đơn kiện của Apple đã được nộp lên một tòa án liên bang San Diego, California cho rằng vụ kiện chống lại Apple vi phạm các điều khoản của thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế giữa Motorola và Qualcomm.

Apple và Motorola đang tham gia vào các vụ kiện bằng sáng chế trên toàn cầu và đây là một phần của cuộc chiến pháp lí rộng lớn hơn trên thị trường smartphone.

Đại diện của Motorola, ông Christa Smith từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể của vụ án, nhưng cho biết công ty sẽ tiếp tục bảo vệ sở hữu trí tuệ của mình. Phía Apple cũng như Qualcomm đã từ chối bình luận về vấn đề trên.

Trong khi đó Google dự kiến sẽ giành được quyết định phê duyệt vào tuần tới từ EU cũng như từ cơ quan chống độc quyền của Mỹ, cho phép mua lại Motorola Mobility với mức giá 12,5 tỉ USD. Đầu tuần này, Google đã cam kết cấp giấy phép bằng sáng chế của Motorola dựa trên các điều khoản công bằng và hợp lí nếu thỏa thuận thành công.

Theo đó Google sẽ thu 2,25% tiền bản quyền dựa trên giá bán của mỗi chiếc điện thoại được bán ra. Google cũng phác thảo các điều kiện mà theo đó sẽ khởi kiện các công ty nếu vi phạm bản quyền.

Trong đơn kiện của mình Apple lập luận rằng Motorola đã cấp phép thỏa thuận sử dụng bằng sáng chế cho Qualcomm mà Apple lại là khách hàng của Qualcomm nên họ được phép sử dụng các bằng sáng chế liên quan như người thụ hưởng bên thứ 3. Nhưng trong thỏa thuận giữa Motorola và Qualcomm không biết có điều khoản nào cho phép Qualcomm chia sẽ giấy phép sử dụng bằng sáng chế cho bên thứ 3 hay không?

Cùng ngày, Apple cũng đã đệ đơn kiện chống lại hãng Samsung lên toà án ở San Jose, California cáo buộc hãng điện tử Hàn Quốc vi phạm 2 bằng sáng chế mã số 8074172 và 8086604, nhằm tìm kiếm một lệnh cấm tạm thời đối với Samsung.

Một trong số đó là bằng sáng chế có liên quan tới tính năng “Auto Correct và Spelling” trên các thiết bị iOS và vị phạm còn lại liên qua đến phần “giao diện nhận thông tin trong một hệ thống máy tính”. Apple cho biết hai bằng sáng chế trên của công ty đã được Cơ quan Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ cấp vào cuối thàng 12 năm ngoái.

Phạm vi của vụ án là chưa rõ ràng vì hầu hết các tài liệu có liên quan đã không được tòa án công bố. Như vậy Apple không chỉ tham gia các trận chiến pháp lí với Samsung mà còn cả các nhà sản xuất khác trên toàn cầu, tất cả đều liên quan đến vi phạm bằng sáng chế.

Theo Reuters, BGR



Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Tuấn  250

Apple càng ngày càng giống một con chó dữ. Chúc Motorola và Samsung thắng trận.