Thương vụ "khủng", Google mua lại Motorola Mobility với giá lên đến 12,5 tỉ USD, đã vượt qua được 2 cửa ải quan trọng sau là sự chấp thuận của Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) và Bộ Tư pháp Mỹ (USDoJ) .

Tuy nhiên, EU cho biết rằng họ sẽ giám sát hoạt động của 2 công ty, đặc biệt là Google trong việc sử dụng bằng sáng chế của Motorola nhằm đảm bảo rằng tất cả các bên đều thực hiện theo đúng quy định cũng như quy tắc chống độc quyền.

Được biết, thỏa thuận Google mua lại Motorola lần đầu tiên được công bố vào tháng 8/2011. Ngoài sự chấp thuận của EU và Bộ Tư pháp Mỹ, thương vụ này cần phải nhận được sự chấp thuận của các nhà quản lí Trung Quốc trước khi nó chính thức được hoàn tất. Theo một nguồn tin nói với Reuter thì tất cả mọi điều này sẽ được thực hiện cho đến ngày 20/3 tới đây.

Ủy viên cạnh tranh EU, ông Joaquin Almunia, nói rằng tổ chức đã xem xét kĩ lưỡng để đảm bảo việc giao dịch không làm tăng thêm các vấn đề cạnh tranh thương mại. Điều lo lắng nhất của EU chính là việc Google có thể lợi dụng danh mục bằng sáng chế của Motorola để liên kết với các nhà sản xuất thiết bị Android khác.

Với thương vụ này, Google sẽ nhận được 17.000 bằng sáng chế và 7500 bằng sáng chế khác đang chờ giải quyết của Motorola để bảo vệ mình chống lại làn sóng đến từ các vụ kiện tụng của những đối thủ như Microsoft và Apple.

Cũng theo thông tin vừa mới cập nhật thì USDoJ đã chính thức phê duyệt thương vụ Google mua Motorola. Ngoài ra, USDoJ còn chấp nhận một loạt các thương vụ mua lại khác, bao gồm thương vụ Nortel bán bằng sáng chế cho Apple, Microsof, RIM, và Novell bán bằng sáng chế cho Apple.

Phê duyệt đã được đưa ra sau khi bộ phận chống độc quyền của USDoJ thực hiện xong các cuộc điều tra cần thiết để đảm bảo việc cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề pháp lí về bằng sáng chế. Qua đó, tất cả các hãng cần phải đảm bảo cam kết rõ ràng trong việc cấp phép bằng sáng chế cho nhau, tuân thủ các điều khoản hợp lí và không phân biệt đối xử. Riêng thương vụ Google mua Motorola cần phải nhận thêm được các sự chấp thuận của nhiều nơi khác trên thế giới do cam kết đưa ra là còn khá mơ mồ.

Theo SlashGear 1, 2



Bình luận

  • TTCN (0)