Facebook đang bị quy tội đã làm tan rã nhiều cặp vợ chồng, kích động bạo lực, lạm dụng tình dục và tiếp tay cho lừa đảo,...

Thủ phạm của các vụ li hôn

Khảo sát tại Anh cho thấy số vụ li hôn do Facebook liên tục tăng trong những năm gần đây. Đầu năm 2009, tỉ lệ đó là 13%, đến cuối năm 2009 đã tăng lên 20% và thống kê mới nhất vào cuối năm ngoái cho thấy tỉ lệ đó đã tăng lên 33%.

Tuy nhiên, có phải chính Internet là một công cụ khiến chúng ta dễ phản bội hơn không? Theo nhà tâm lí học Carmen Magalhaes, một người chuyên nghiên cứu về các mối quan hệ của con người, Internet có thể bóp méo sự thật.

"Tất cả mọi thứ đều có thể được lên kế hoạch và được tính toán trên Internet. Việc chuyện trò trở nên sinh động, thân mật và thoải mái, chẳng còn ngại ngùng, bẽn lẽn hay ngần ngại. Mọi người thường khoe những bức ảnh đẹp nhất của mình được chụp dưới những góc độ mong muốn", ông nói.

"Thật là dễ dàng để đeo một cái mặt nạ và thoát ra khỏi thế giới thực. Đàn ông thường thích trò chơi chinh phục và đã có một công cụ mở ra những cuộc phiêu lưu cho mình mà chẳng động chạm tới ai trong cuộc sống hàng ngày".

Việc bạn trai hay chồng bạn lượn lờ hàng giờ trên Internet không có nghĩa là anh ta đang lừa dối bạn và bạn cũng không nhất thiết phải lùng sục từng trang web mà anh ta đã truy cập. Tuy nhiên, nếu yêu và tin tưởng nhau, tốt nhất là nên nói chuyện trực tiếp. Có thể quá trình dẫn đến đổ vỡ sẽ bị đảo ngược nếu cả hai đều nhận ra họ đang đánh mất cái gì.

Luciana Ruffo, nhà tâm lí học tại Trung tâm nghiên cứu Tâm lí học và Khoa học vi tính của PUC-SP (NPPI) cho rằng, thực ra không phải vì sử dụng Internet nên con người có thể lừa dối nhau. Nó chỉ phần nào làm cho việc phản bội dễ dàng xảy ra hơn.

Theo ông, nếu một người có ý định phản bội thì họ cũng chẳng cần phải thông qua mạng xã hội nào. Nhưng, "thực chất các trang web ấy chỉ giúp những người hợp nhau có thể dễ dàng tìm thấy nhau hơn và vì thế có thể đẩy nhanh hơn quá trình dẫn đến phản bội và đổ vỡ".

Chuyên gia tâm thần học và tâm lí trị liệu Luiz Scocco chuyên về rối loạn giới tính cho biết, nếu mối quan hệ dần phai nhạt, Internet trở thành một trò tiêu khiển quá dễ chịu. "Trò tiêu khiển ảo ấy sẽ không thể giúp bạn cải thiện mối quan hệ đang trở nên tồi tệ. Cách tốt nhất là cố gắng với những gì còn lại trong chính mối quan hệ của bạn. Vấn đề phản bội sẽ vẫn luôn hiện hữu, Internet chỉ là phương tiện để mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Những vấn đề đó thực ra đã tồn tại từ rất lâu trước khi máy tính ra đời".

Phương tiện để phạm tội

Mới đây, Cảnh sát Anh đã buộc tội Facebook vì không quan tâm đến sự an toàn của trẻ em. Thực tế, số vụ kiện cáo bị lừa đảo và đe dọa từ Facebook gây ra đã tăng hơn gấp 4 lần trong năm 2011, năm mà mạng xã hội này vượt Google trở thành mạng được truy cập nhiều nhất tại Mỹ.

Cảnh sát đã nhận được tổng số 255 đơn kiện Facebook trong 3 tháng mới đây. Jim Gamble, người đứng đầu Trung tâm Bảo vệ và Kiểm soát trẻ em (CEOP) cho rằng, số lượng đơn kiện của phụ huynh và những thông báo của trẻ em bị lạm dụng tình dục, bị đe dọa và hacker đã tăng lên đáng kể, tuy nhiên những thông báo này cần thẩm định.

Ông cũng tiết lộ rằng, những người kiểm soát của Facebook khẳng định, họ có hẳn một hệ thống an ninh nội bộ nhưng không hề thông báo cho cảnh sát dù chỉ là một vụ lạm dụng tình dục trẻ em.

Cảnh sát đã nhận được những yêu cầu đảm bảo an toàn trên Internet để bảo vệ trẻ em và họ lên tiếng chỉ trích việc trang web này đã từ chối gắn thêm nút "bị đe dọa" lên trang cá nhân của người sử dụng. Ông cho rằng, nút bấm trên sẽ bảo vệ trẻ em và ngăn cản những kẻ lạm dụng.

Hiện có trên 1 tỉ người sử dụng Facebook trên toàn thế giới và như vậy trang mạng xã hội này đã vượt Google trở thành trang web có nhiều người truy cập nhất nước Mỹ.

Trang web đang tiếp tục phát triển nhanh chóng - có tháng thu hút thêm khoảng 23 triệu người sử dụng mới.

Bài toán về kiểm soát và cảnh báo

Ofcom, một tổ chức giám sát truyền thông cho biết, mặc dù những trang mạng xã hội công bố chính thức độ tuổi giới hạn là 13 nhưng trên thực tế có khoảng 19% trẻ em từ 8 đến 12 tuổi sử dụng các trang web truyền thông như Facebook, Bebo hay Myspace. Và đáng nói là rất nhiều bậc cha mẹ không hề biết con mình đang lang thang trên mạng xã hội.

Bản báo cáo cũng đề cập đến dữ liệu người dùng Internet, trong đó 37% người dùng Internet tại nhà trong độ tuổi từ 5 - 7 ghé thăm Facebook. Nhưng báo cáo không kiểm tra được bao nhiêu trong số trên có tài khoản trên trang web này.

Một vấn đề bức xúc khác trên Facebook là có những kẻ lợi dụng mạng mưu đồ bất lương. Nghiên cứu của Ofcom phát hiện ra rằng, 70% trong số trẻ em dưới 11 tuổi sử dụng blog hoặc các trang thông tin như Wikipedia và khi đọc thì chúng tin tất cả hoặc phần lớn những gì chúng đọc. Đó chính là vấn đề. Khi bạn ở tuổi đó, bạn thường ít khi có những nghi vấn về tính trung thực của thông tin.

Ảnh
Vì chuộng Facebook nên trẻ em dễ bị lừa đảo.

Tuy nhiên, một khảo sát 747 trẻ em đã cho thấy, rất nhiều trẻ đã có ý thức cẩn trọng trong việc cho người khác xem trang mạng xã hội của mình. Cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, 83% chỉ cho phép bạn bè vào trang mạng của mình và 4% để hoàn toàn riêng tư.

Thống kê sự tham gia của trẻ em vào mạng truyền thông Ofcom mới đây cũng đưa ra những chi tiết về việc truy cập bất hợp pháp của giới trẻ. Dữ liệu cho thấy, trên 44% trẻ từ 12 - 15 tuổi nghĩ rằng, việc download phim và nhạc miễn phí không trái với pháp luật.

Một phát ngôn viên của trang web cho biết: "Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng, Facebook yêu cầu người sử dụng phải ít nhất là 13 tuổi trước khi đăng kí tài khoản. Việc thông báo về một người sử dụng dưới tuổi quy định có thể thực hiện dễ dàng ngay trên trang web. Chúng tôi sẽ ngay lập tức xóa tài khoản đó vì đã vi phạm quy định của chúng tôi về Quyền và Trách nhiệm của người sử dụng".

Theo ANTG (Pradva, Telegraph)



Bình luận

  • TTCN (2)
Ánh Tuyết  22814

Thực ra Facebook không có tội, chủ yếu là bản chất của những người đó thôi.

Minh Tuấn  250

Nói như bạn cũng như không! "Trên thế giới này chẳng có gì không hay, chủ yếu là do con người thôi" Big Grin