Một tổ chức về quyền của người lao động bắt đầu theo dõi các dây chuyền sản xuất và điều kiện làm việc của công nhân tại các nhà máy của Foxconn ở Thẩm Quyến, Trung Quốc.

Apple cho biết những kiểm toán viên từ nhóm bảo vệ quyền lao động đã bắt đầu điều tra về tình trạng làm việc của công nhân ở các nhà máy sản xuất ra iPad và iPhone tại Trung Quốc.

Đây là lần kiểm tra đầu tiên kể từ lúc Apple chính thức gia nhập vào Hiệp hội Lao động công bằng (Fair Labor Association - FLA) hồi tháng rồi, sau vụ phát nổ tại 2 nhà máy ở Trung Quốc do bụi nhôm gây ra hồi năm ngoái làm 4 người chết và 77 công nhân khác bị thương.

Apple là hãng công nghệ đầu tiên gia nhập vào tổ chức FLA như là một thành viên. Việc tiến hành điều tra của FLA đã bắt đầu từ hồi đầu tuần này tại nhà máy Foxconn ở Thẩm Quyến, Trung Quốc. Đây được xem là một trung tâm lắp ráp đồ điện tử lớn tại phía Nam, tiếp giáp với lãnh thổ Hồng Kông.

Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, cho biết các công nhân đều có quyền làm việc ở nơi an toàn và môi trường làm việc bình đẳng, do đó Apple đã yêu cầu FLA mở cuộc điều tra để đánh giá một cách độc lập về mức độ hiệu quả, năng suất của các nhà cung cấp, gia công sản phẩm của Apple.

Một trong 2 vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy của Foxconn ở Thành Đô, Trung Quốc hồi tháng 5 năm ngoái. Vụ nổ còn lại xảy ra cách đây 2 tháng tại nhà máy ở Thượng Hải do công ty RiTeng Computer Accessory, một chi nhánh của Pegatron (một nhà cung cấp khác của Apple) điều hành.

Trong bản báo cáo hồi tháng 1/2012 của Apple về mức độ an toàn cho công nhân, quyền của người lao động và ảnh hưởng đến môi trường, Apple cho biết sẽ giám sát tất cả các nhà cung cấp để xử lí bụi nhôm – sinh ra trong suốt quá trình nghiền và đánh bóng iPad 2 cũng như khung sườn của máy tính xách tay (laptop) MacBook - đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp áp dụng các biện pháp an toàn ở địa điểm mới.

Theo tin từ Apple, nhóm FLA sẽ phỏng vấn hàng nghìn công nhân, điều tra cơ sở vật chất của các nhà máy và điều kiện sinh hoạt cũng như duyệt lại tài liệu hướng dẫn cho công nhân của các nhà sản xuất. Kết quả của vòng giám sát đầu tiên sẽ được công bố trên website FLA vào tháng tới. Apple hứa hẹn sẽ có thêm một số cuộc điều tra nhắm đến các nhà cung cấp khác như Pegatron và Quanta.

Hãng Quanta, giống như Foxconn và Pegatron, là công ty có nguồn gốc từ Đài Loan mở rộng hoạt động sang Trung Quốc. Quanta là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về máy tính sổ tay (notebook) và các laptop MacBook của Apple.

Apple đã bị chỉ trích là không quan tâm đến tình trạng làm việc của các công nhân ở một số nhà máy, hiện là các đối tác chính của Apple. Đã có những kiến nghị phải thay đổi tình trạng làm việc hiện tại, cụ thể trên trang web Change.org đã thu thập hơn 200 nghìn chữ kí yêu cầu như vậy.

Theo PCWorld VN/Computerworld




Bình luận

  • TTCN (0)