Chuỗi cung ứng của Apple tại Trung Quốc lại một lần nữa gây bất mãn sau khi một tờ báo của Hàn Quốc thông báo rằng công nhân nhà máy ở Trung Quốc được trả lương thấp hơn so với các đối tác khác của Apple ở những nơi khác trên khắp thế giới.

Theo tờ Korea Daily trích dẫn từ các nguồn tin cho biết, công nhân của các nhà máy đang sản xuất iPad ở Trung Quốc đều kiếm được khoảng 8 USD cho mỗi máy tính bảng iPad lắp ráp hoàn chỉnh, tương đương khoảng 1,6% chi phí giá bán iPad rẻ nhất. Con số này thấp hơn nhiều so với các công nhân của các nhà máy ở Hàn Quốc vốn nhận được khoảng 34 USD cho mỗi sản phẩm lắp ráp xong xuôi, chiếm 6,8% giá bán.

Trong nhiều tháng qua, các khiếu nại về điều kiện làm việc trong nhà máy sản xuất sản phẩm của Apple ở khắp châu Á ngày càng tăng mạnh. Đỉnh điểm của các lời chỉ trích được nổi lên vào tuần trước khi cơ quan giám sát của các nhóm SumOfUs và Change.org tổ chức biểu tình bên ngoài các cửa hàng của Apple, kêu gọi hãng sản xuất iPhone cải thiện điều kiện làm việc tại các nhà cung cấp. Nhóm này cũng gửi đơn kiến nghị có chữ kí của hơn 250.000 người chỉ trích mối quan hệ của Apple với Foxconn.

Một nữ nhân viên 18 tuổi được đặt với biệt danh "Miss Chen" cho biết với CNN rằng, việc làm thêm giờ của các công nhân ở đây không thu được nhiều lợi ích mà thay vào đó họ thường xuyên bị ốm. Cô nói thêm rằng, nhiệm vụ của mình tại nhà máy sản xuất iPad là dán màn hình iPad, và cô cảm thấy rất nhàm chán không chịu đựng được nữa. Cô cảm thấy họ (cơ quan chủ quản của mình) đối xử với công nhân như là những con vật.

Để giải quyết các vấn đề liên quan đến điều kiện sản xuất, Apple hồi đầu tuần đã thông báo rằng hãng đã yêu cầu Hiệp hội Lao động Công bằng (FLA kiểm tra các cơ sở nhà máy Foxconn ở Thâm Quyến và Thành Đô (Trung Quốc). Sau khi quá trình kiểm tra hoàn tất, Apple sẽ kiếm thêm các đối tác sản xuất khác. Hãng cho rằng, vào thời điểm này Foxconn là đối tác sản xuất lớn, chịu trách nhiệm sản xuát hơn 90% sản phẩm của hãng.

Mô tả của Tim Cook, CEO của Apple, về điều kiện làm việc ở các nhà máy sản xuất sản phẩm của hãng tại Trung Quốc tại một cuộc hội nghị với các nhà đầu tư, ông cho rằng đó là những hành động "đáng ghê tởm" và là trường hợp cực kì hiếm hoi trong chuỗi cung ứng của Apple. Ông khẳng định rằng, không ai trong ngành công nghiệp công nghệ cao có điều kiện làm việc tốt hơn so với Apple.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)