Quyết định xây dựng một căn cứ có thể ở được trên Mặt trăng sẽ khiến LB Nga phải tăng ngân sách cho Roskosmos lên 6 lần so với mức độ dự kiến của năm 2014 (200 tỉ rúp) – theo tính toán của ông Igor Marinin, Tổng biên tập Thông tin Du hành vũ trụ.

Ảnh
Nga sẽ phải tăng chi phí cho Roskosmos khoảng 6 lần so với dự kiến. Ảnh minh họa.

Phát biểu trên Đài Truyền hình Rossia-24, ông Igor Marinin nhắc lại rằng năm 2014, Nhà nước sẽ tăng ngân sách của Roskosmos lên gấp đôi so với năm 2012- tới 200 tỉ rúp. Tuy nhiên, con số này không đủ để thực hiện Chương trình Mặt trăng đã đề ra.

Ông nói: "Chỉ để xây dựng một căn cứ trên Mặt trăng, cần tăng ngân sách của Roskosmos lên 3 lần. Nếu cùng với việc đổ bộ và tiến hành nghiên cứu khoa học và tài nguyên trên đó, còn cần xây dựng cả một căn cứ lâu dài nữa, thì ngân sách mà chính phủ phải dành cho cơ quan này sẽ tăng lên đến 6 lần”.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc của Roskosmos là Vladimir Popovkin nhắc lại rằng điều này mới chỉ là đề xuất,chưa thành một quyết định. Trong 2 năm 2014-2016 Nga chỉ có kế hoạch phóng lên Mặt trăng hai con tàu thăm dò là Luna-Globe và Luna-Resource, cần thiết để tìm hiểu hai cực của Mặt trăng.

Sau đó, năm 2018 mới có kế hoạch đổ bộ lên Mặt trăng và theo những tin tức mới nhất, trên Mặt trăng có dự trữ một khối lượng lớn nước đá và những chất bay hơi khác, ông cho biết.

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)