Chúng ta từng nghĩ Microsoft thắng trận, nhưng Apple thay đổi cuộc chơi bằng iPad, và bây giờ tới lượt Windows phản công lại, mở ra một cuộc chiến mới rất hấp dẫn.

(Máy để bàn, laptop); điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) là 3 loại máy tính cá nhân hiện nay. Trong đó, tablet, dẫn đầu bởi iPad của Apple nổi lên như một kẻ sẵn sàng “gặm” mất thị phần của dòng laptop cấp thấp. Tablet dần trở thành dòng thiết bị chính thống, một mẫu máy tính giá rẻ cho nhiều người.

Microsoft cũng muốn một miếng bánh của thị trường tiềm năng đó: Windows chạy trên chip ARM (WOA) ra đời. Máy tính bảng Windows không phải điều xa lạ, song các thiết bị vỏ Intel ruột Microsoft không đủ rẻ, đủ nhẹ, đủ dễ sử dụng để lôi kéo được khách hàng của iPad. WOA hứa hẹn thay đổi điều đó bằng cách đưa Windows vào các phần cứng tương tự iPad. iPad và mọi máy tính bảng Android đều dùng chip ARM, vì thế không có lí do gì Windows không thể chạy trên thứ gì đó có thông số của iPad hay Asus Eee Pad với tầm giá dưới 500 USD. WOA là cần thiết để mang lại trải nghiệm khác biệt cho Windows 8, dù như vậy, Microsoft sẽ có trong tay 3 hệ điều hành: Windows 8, WOA và Windows Phone.

Bất lợi lớn nhất của tablet WOA là không chạy được hàng ngàn ứng dụng hiện tại trên máy tính Windows. Các ứng dụng này được thiết kế cho chip Intel, và sẽ được viết lại cho máy tính bảng mới. Tương lai, Microsoft mang tới 2 lựa chọn máy tính bảng Windows 8: máy tính Intel chạy mọi ứng dụng Windows 7 cũ và máy tính bảng WOA có thể nhẹ hơn, rẻ hơn nhưng chỉ có vài ứng dụng mới, và chỉ có thể tải về qua Windows Store, như iPad chỉ tải được ứng dụng từ iTunes.

Đây lại là cơ hội lớn cho Intel, nếu hãng có thể cung cấp chip cạnh tranh được với ARM về kích thước, giá cả và điện năng tiêu thụ. Máy tính bảng giá rẻ chip Intel không bị “cấm túc” như WOA, chạy mọi ứng dụng Windows. Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng đều không được thiết kế cho màn hình cảm ứng.

Microsoft hay Google là đối thủ của Apple?

“PC” trở thành tiêu chuẩn phổ quát cho những thứ xuất hiện đầu tiên, những phần mềm được viết đầu tiên, và những kẻ đi sau thuộc “phần còn lại của thế giới”.

Nếu xem thế giới tablet hiện nay như thế giới PC những năm 1984/1985, Google và Microsoft lại ở thế như máy tính “Mac” đối đầu máy tính bảng “PC” của Apple. Trong cuộc chiến, câu hỏi thực sự sẽ xoay quanh ứng dụng. Ngoài Microsoft Office, về cơ bản WOA chỉ là con số không. Microsoft phải thuyết phục các nhà phát triển rằng vẫn còn đủ thị trường tiềm năng để viết ứng dụng cho WOA.

Tình cảnh vật lộn của máy tính bảng Google đã chỉ ra hậu quả khi không có đủ nhà phát triển. Google không thu hút được người viết ứng dụng chuyên biệt cho máy tính bảng Android, dẫn tới doanh số bán hàng thấp kém (so với iPad) của ngay cả thiết bị mạnh mẽ và cao cấp như Asus Eee Pad Transformer Prime.

WOA hứa hẹn được hỗ trợ ngoại biên lớn và nhiều sản phẩm từ các nhà sản xuất PC chủ đạo. Dù vậy, vào thời điểm ra mát cuối năm nay, máy tính bảng WOA sẽ phải đối mặt với đế chế iPad hùng mạnh và hệ máy tính bảng Android cũng đã có chỗ đứng. Microsoft – ông lớn giàu có, kiên nhẫn và có cả đội hậu thuẫn các hãng PC – luôn là đối thủ đáng gờm, nhưng con đường xây dựng thư viện ứng dụng biến tablet WOA trở thành đối thủ xứng tầm của iPad cho người dùng phổ thông vẫn còn rất dài.

Theo ICTnews/PCMag




Bình luận

  • TTCN (0)