Gã khổng lồ Microsoft vẫn chưa được "yên thân" sau khi phải chấp nhận án phạt kỷ lục 1 tỷ USD của Ủy ban châu Âu EC do vi phạm luật chống độc quyền. Ủy ban này lại vừa mở 2 cuộc điều tra chống độc quyền mới nhắm vào Microsoft.

EC cho biết đang xem xét những cáo buộc Microsoft vi phạm luật chống độc quyền bằng cách không cung cấp "thông tin tương thích" của các phần mềm cho các hãng cạnh tranh và gắn kèm trái luật các sản phẩm phần mềm vào hệ điều hành Windows.

Cả 2 vấn đề này đã từng được đề cập trong phán quyết về chống độc quyền của Ủy ban châu Âu dành cho Microsoft vào tháng 3 năm 2004 mà hãng này đã thất bại trong việc kháng cáo tại tòa án.
EC cho biết cuộc điều tra này được mở ra do cáo buộc từ "Ủy ban châu Âu về tương thích hệ thống" (European Committee for Interoperable Systems - ECIS), một nhóm được lập ra bởi các đối thủ cạnh tranh của Microsoft trên thị trường phần mềm, gồm có Sun Microsystems, Adobe, IBM, Oracle, Red Hat và một số hãng khác.
Nhóm này cáo buộc Microsoft đã từ chối cung cấp thông tin mà các hãng này cần có để làm cho phần mềm của họ tương thích với Microsoft Office và môi trường lập trình .NET Framework.
Thomas Vinje, phát ngôn viên của ECIS, phát biểu: "Thật đáng tiếc là bất chấp phán quyết tháng 9 năm 2007, Microsoft vẫn tiếp tục dùng chiến lược độc quyền để hạn chế sự cạnh tranh."
Ngoài phàn nàn từ ECIS, Ủy ban châu Âu cho biết cũng sẽ xem xét định dạng tài liệu mở Office Open XML (OOXML) của Microsoft có được phát triển với "mục đích tốt đẹp" hay không. Dù được Microsoft mô tả là "rất dễ sử dụng" nhưng định dạng này đã bị chỉ trích bởi một số hãng phần mềm thứ 3 (third-party). Những hãng này cho rằng Microsoft đã không làm gì để đảm bảo OOXML sẽ hoạt động tốt với những phần mềm của các hãng cạnh tranh.

Cuộc đìều tra thứ hai bắt nguồn từ phàn nàn của Opera cho rằng Microsoft hạn chế sự cạnh tranh trong thị trường trình duyệt web bằng cách gắn kèm Internet Explorer vào hệ điều hành Windows.
Opera (cũng là một thành viên của ECIS) muốn Microsoft phải gỡ bỏ Internet khỏi Windows hoặc cài đặt cả những trình duyệt thay thế khác trên Windows. Hãng này cũng cho rằng những công nghệ mới của IE hạn chế sự phát triển của Opera bằng cách không hỗ trợ những chuẩn Internet mở.
EC cũng sẽ xem xét tính hợp pháp của việc Microsoft gắn kèm phần mềm tìm kiếm và Windows Live vào Vista, phiên bản mới nhất của Windows.
Những vụ kiện cáo này sẽ làm khó khăn thêm chồng chất với Microsoft, vừa thất bại vào tháng 9 năm ngoái trong việc kháng cáo phán quyết chống độc quyền của EC năm 2004. Microsoft đã phải chịu mức phạt kỷ lục 1 tỷ USD và phải phát hành những phiên bản của Windows XP tới châu Âu mà không cài sẵn Windows Media Player sau khi bị RealNetworks và các hãng khác phàn nàn rằng họ không thể cạnh tranh với phần mềm này.
Phản ứng lại vụ việc này, hôm nay, Microsoft đã tuyên bố sẽ "hoàn toàn hợp tác" với EC trong những cuộc điều tra mới nhất.

Thanh Hải (theo InformationWeek)



Bình luận

  • TTCN (0)