Ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng giám đốc VNPT, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hưng Hải.

Lĩnh vực viễn thông được đánh giá là điểm mạnh nhất của VNPT nhờ lợi thế về cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm quản lý. Việc tập trung cao độ vào lĩnh vực này mới giúp VNPT mới có thể tiếp tục "trụ" ở ngôi vị số một, trong sự cạnh tranh khốc liệt và mức độ gia tăng nóng của thị trường viễn thông Việt Nam.

Nhận định trên được lãnh đạo VNPT đưa ra trong Hội nghị Triển khai công tác điều hành mạng lưới và dịch vụ viễn thông - tin học năm 2008 diễn ra sáng 15/1 tại Hà Nội. Theo Báo cáo tổng kết công tác điều hành viễn thông năm 2007, sự cạnh tranh trên thị trường viễn thông đặc biệt gay gắt, đặc biệt trên lĩnh vực thông tin di động và Internet băng rộng. Trên từng "mặt trận", những đối thủ cạnh tranh của VNPT ngày càng lớn mạnh và linh hoạt trong kinh doanh.

"Doanh thu từ điện thoại cố định năm 2007 đã giảm khoảng 1.000 tỷ đồng vì sự giảm giá của các loại hình liên lạc khác. Cá biệt tại một số địa phương như TP.HCM, các đơn vị tại đây phải nỗ lực để giữ thuê bao không rời mạng. Mặc dù đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2007, nhưng "nếu duy trì nhịp độ phát triển như hiện nay, ngôi vị số một của chúng ta có thể bị đe dọa", ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng giám đốc VNPT, phân tích.

Khó khăn chính của VNPT là hệ thống điều hành chưa được đầu tư tương xứng với hệ thống mạng lưới viễn thông mà tập đoàn này quản lý. Theo ông Lâm Quốc Cường, Phó giám đốc công ty VTI, tốc độ phát triển của các mạng dịch vụ quá cao. Năm 2007, lưu lượng cuộc gọi của IDD của VTI tăng 120 lần so với năm 2006. Trong khi đó, tuổi thọ của những tuyến cáp quan trọng đã lên tới gần 10 năm tuổi, rất khó khăn trong việc sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng nhằm đảm bảo liên lạc.

Công tác điều hành ứng cứu và khôi phục thông tin được đánh giá hiệu quả. Năm 2007 là năm "ác mộng" với viễn thông Việt Nam bởi những sự cố về đứt và cắt trộm cáp quang biển, cắt trộm đường dây thông tin, v.v... Vấn đề này được các đại biểu nêu lại nhiều lần trong Hội nghị nhằm tìm kiếm giải pháp an toàn, an ninh cho kết nối trong thời gian tới.

Trong định hướng hoạt động điều hành năm 2008, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết lĩnh vực thông tin di động sẽ được ưu tiên hàng đầu. Tập đoàn sẽ nỗ lực để giữ vững ngôi vị số một hiện nay của MobiFone và cố gắng để VinaPhone duy trì ở vị trí kế cận. Cả hai mạng này đang có lợi thế về ngôi vị, thị phần và kinh nghiệm khai thác. Tuy nhiên, nhịp độ phát triển có phần chững lại trước sự gia tăng của các hãng di động đối thủ.

Trên "đấu trường" ADSL, 50% thị phần của VNPT là một lợi thế lớn nhưng cũng đang phải chịu áp lực từ các công nghệ băng rộng không dây đang rục rịch triển khai trong năm tới. Lợi thế về cơ sở hạ tầng có thể không còn nếu chất lượng dịch vụ ADSL không tỏ rõ ưu thế về tốc độ và ổn định trước những công nghệ kết nối không dây.

Ngoài định hướng hai lĩnh vực chủ chốt, lãnh đạo VNPT cũng yêu cầu Ban Viễn thông phải gấp rút rà soát toàn bộ các khâu bảo dưỡng, sửa chữa, tập trung xây dựng ý kiến để nâng cao khả năng điều hành và khai thác hệ thống. Những khoản đầu tư của tập đoàn trong năm 2008 sẽ "rất lớn" và có tính lâu dài nhằm giải quyết những khó khăn về cơ sở hạ tầng hiện nay, đủ đáp ứng được yêu cầu phát triển của các mạng dịch vụ.

Theo Hưng Hải - VNN



Bình luận

  • TTCN (0)