Tổng thống Putin: "Đây sẽ là cuộc bầu cử minh bạch nhất trên thế giới"

Theo một thứ trưởng Nga cho biết, các tin tặc đang muốn đánh sập hệ thống camera theo dõi mà tổng thống Nga, V. Putin, ra lệnh lắp đặt nhằm giảm bớt sự lo ngại về gian lận bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng Ba tới.

Sau khi phải đối mặt với cuộc biểu tình lớn nhất được tổ chức bởi phe đối lập cho rằng có gian lận trong cuộc bầu cử, ông Putin đã ra lệnh lắp đặt 182.000 camera giám sát tại 91.000 điểm bỏ phiếu. Ở những điểm bỏ phiếu hoang vắng nhất nước Nga dành cho các thủy thủ và nông dân, sẽ có 2 camera hoạt động, và ông Putin sẽ kiểm tra một điểm bỏ phiếu ở thành phố Siberia của Novosibirsk. Những hình ảnh thu được từ camera sẽ được truyền trực tiếp lên trang web www.webvybory2012.ru.

Những camera sẽ truyền tải hình ảnh về hòm phiếu và hoạt động đếm phiếu trong cuộc bầu cử lên trang web nói trên, và ông Putin hi vọng điều này sẽ giúp gạt bỏ những lo ngại về những cáo buộc mà chính quyền phe đối lập đưa ra. Ông cho rằng: "Đây sẽ là cuộc bầu cử minh bạch nhất trên thế giới. Nga sẽ xây dựng cách làm việc hoàn toàn mới để thể hiện quyền dân chủ với thế giới".

Tuy nhiên, theo Phó Bộ trưởng Bộ Truyền thông, ông Ilya Massukh, cho biết với Reuters rằng, hệ thống hiện được điều hành bởi cơ quan kiểm soát nhà nước Rostelecom, một trong những nạn nhân thường xuyên của các cuộc tấn công thời chối dịch vụ (DDoS) có nguồn gốc tại nước này.

Massukh cho biết, cơ quan đã khởi động trang web sớm trước thời gian để hiểu được bản chất của các mối đe dọa, tránh tình trạng bị treo trong quá trình truyền tải hình ảnh.

Các hành vi trộm cắp và phá hoại được tổng thống Putin xem là vấn đề rất đáng lo ngại. Điều quan trọng nhất mà ông đưa ra là làm thế nào để hoạt động truyền tải hình ảnh không bị gián đoạn.

Cuộc bầu cử của công nghệ

Liên quan đến cuộc bỏ phiếu tại Nga sắp tới, chính phủ sẽ đầu tư một số tiền khổng lồ, lên đến 13 tỉ Rúp (tương đương 434 triệu USD) cho các hệ thống dám sát bầu cử. Tính cho đến nay, đã có 54.000 trạm bỏ phiếu được trang bị camera giám sát, trong đó có 4.000 khu vực bỏ phiếu ở những nơi xa xôi, do đó hình ảnh sẽ không thể truyền tải một cách trực tiếp được. Các camera sẽ được đặt trong một hộp bảo vệ và được giám sát bởi các quan chức trong Ủy ban bầu cử.

Massukh cho biết các quan chức bầu cử sẽ phải đếm phiếu ngay ở phía trước của camera, sau đó đọc và hiển thị các kết quả cho camera lấy dữ liệu.

Mặc dù vậy, phe đối lập cho rằng camera giám sát vẫn không có khả năng ngăn chặn hoạt động của các quan chức viết lại kết quả danh sách, chỉ thị hàng loạt nhân viên của các tổ chức nhà nước bỏ phiếu cho Putin.

Theo Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)