Chuột cảm ứng ra đời với mong muốn thu hẹp khoảng cách giữa các thiết bị điều khiển con trỏ kiểu truyền thống với vẻ hiện đại, quyến rũ của những thiết bị di động cảm ứng.

Những con chuột với thanh cuộn cảm ứng đã được ưa thích từ cách đây 4 - 5 năm, nhưng chuột với bề mặt cảm ứng hoàn toàn chỉ mới bắt đầu có từ năm 2009 khi Apple tung ra mẫu Magic Mouse. Tiếp sau đó Microsoft cũng đưa ra sản phẩm chuột cảm ứng của mình hồi năm ngoái. Mới đây nhất, Logitech với M600 cũng hứa hẹn sẽ là ứng cử viên sáng giá cho dòng sản phẩm này.

Không con chuột nào trong số này cho ta cảm giác như một chiếc smartphone đích thực, tất cả vẫn dựa trên cơ chế cuộn và nhấp chuột. Mặc dù vậy, nó cũng đã mang lại sự đơn giản, tiện lợi hơn nhiều. Với tiêu điểm hướng vào Windows 8 sẽ ra mắt vào cuối năm nay, chúng ta có thể trông đợi vào những con chuột cảm ứng đáp ứng nhiều kì vọng hơn, có thể hỗ trợ những thao tác đa điểm. Dưới đây là 3 cái sản phẩm có thể sẽ mang tới cho bạn sự thích thú khi sử dụng chúng.

Apple Magic Mouse

Apple đi tiên phong với sản phẩm này vào năm 2009. Hình dáng của Magic Mouse được thiết kế khá hẹp, không tạo được sự thanh thoát, nhưng ít nhất nó cũng đã có được những tính năng cảm ứng cơ bản nhất. Di chuyển dọc, ngang cảm thấy rất thật và tuyệt vời nhất là tính năng quay 360 độ của nó. Là sản phẩm của Apple, Magic Mouse cũng được hỗ trợ tính năng swipe giống như trên trackpad của MacBook. Bạn có thể trượt hai ngón tay trên bề mặt chuột để tiến tới hay lùi trang trên trình duyệt wed hay các thao tác trên các trình media. Tính năng cảm ứng không được mạnh mẽ như trên các smartphone, bạn cũng không thể pinch để phóng to hay thu nhỏ nội dung cần xem, nhưng ngoài điều này thì đây là một sản phẩm khá tuyệt vời. Apple phân phối Magic Mouse với giá 69 USD, nhưng bạn cũng có thể mua nó với giá thấp hơn 50 USD tại các cửa hàng bán lẻ.

Ưu điểm

Thiết kế đẹp, di chuyển cảm giác rất thật, thuận tiện với cả người dùng tay trái.

Nhược điểm

Bất tiện vì khung nhỏ hẹp, không làm việc với máy chạy window, cảm biến laser không được tốt, swipe ngang không thật tay, không thể tùy chỉnh tính năng swipe, không có tính năng pinch.

Nhận xét

Magic Mouse có thiết kế bắt mắt, kiểu dáng đẹp, nhưng nó phù hợp cho những người sử dụng máy tính xách tay thường xuyên phải di chuyển hơn là một một máy tính để bàn chuyên dùng. Có các thao tác swipe tương tác với các trình duyệt web hoặc media, nhưng lại có thiết kế khá nhỏ hẹp, gây bất tiện khi sử dụng.

  • Thiết kế: 7.0
  • Tính năng: 7.0
  • Hiệu quả sử dụng: 6.0
  • Đánh giá chung: 3/5 – Tốt

Logitech Touch Mouse M600

Logitech Touch Mouse M600 là chuột cảm ứng gần đây nhất mới được tung ra ngày 08/02. Với M600, Logitech có vẻ như muốn đầu tư về ngoại hình nhiều hơn là cải thiện những tính năng cho nó. M600 cũng được trang bị những tính năng cơ bản về điều hướng để di chuyển, ngoài ra nó còn được hỗ trợ thêm phần mềm Logitech Flow Scroll, một add-on giúp cho người dùng duyệt web mượt mà như một chiếc smartphone. Ngoài đặc điểm cho hai tính năng rất cơ bản này, M600 không cho thấy điều gì nổi bật cho tính năng cảm ứng của mình. Không thật sự độc đáo, với giá 69 USD cho M600, bạn hoàn toàn có thể tìm được một con chuột cơ khí có giá thành rẻ hơn chỉ với 45 USD chẳng hạn.

Ưu điểm

Đơn giản, dễ sử dụng với những tính năng cơ bản nhất, cảm ứng tốt.

Nhược điểm

Chưa có những thay đổi lớn, thiếu những tính năng mang tính đột phá, giá thành cao hơn so với những chuột cơ khí có những tính năng cơ bản tương tự.

Nhận xét

M600 hoạt động khá tốt nhưng giá thành không hợp lí, nó chưa thể cạnh tranh về thị trường chuột cảm ứng với sản phẩm của Apple hay Microsoft.

  • Thiết kế: 8.0
  • Tính năng: 5.0
  • Hiệu quả sử dụng: 7.0
  • Đánh giá chung: 3/5 - Tốt

Microsoft Touch Mouse

Microsoft Touch Mouse (MTM) là một sản phẩm trong dự án nghiên cứu được tiến hành của Microsoft trong vài năm trước đây nhằm dần thay thế vai trò của những con chuột máy tính thông thường trong thời kì những thiết bị đầu vào cảm ứng đang ngày càng phổ biến. Được thiết kế để dành riêng cho Windows 7, với giá khá cao nhưng MTM lại mang đến những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo. Với thiết kế phần cứng khá đẹp mắt, MTM khá tiện lợi cho người sử dụng. mặc dù gần như toàn bộ bề mặt trên của chuột đều cảm biến cảm ứng, nhưng những tính năng cảm ứng chỉ thật sự hiệu quả trên Window 7, với hệ điều hành khác, MTM chỉ làm việc như một con chuột cơ khí bình thường với 2 nút cơ cho thao tác click.

Để sử dụng những tính năng đặc biệt, bạn cần cài thêm driver cho MTM từ trang web của Microsoft và sẽ nhận được hướng dẫn thao tác sử dụng. MTM mang tới cho người dùng những tương tác vô cùng mới mẻ. Chuột hỗ trợ những cử chỉ từ một, hai hay ba ngón tay và bạn sẽ thấy thích thú với điều này. Một ngón tay giúp bạn điều hướng một ứng dụng như cuộn lên, xuống một trang hoặc swipe để di chuyển qua một tài liệu,... Dùng hai ngón tay cho các thao tác trên cửa sổ ứng dụng, sử sụng ba ngón tay, bạn có thể thấy tất cả các ứng dụng đang mở và di chuyển giữa chúng. Microsoft đưa ra giá bán đề xuất cho sản phẩm này với giá 80 USD.

Ưu điểm

Thiết kế đẹp mắt, cung cấp những tính năng độc đáo trên Windows 7

Nhược điểm

Giá thành khá cao với một con chuột chỉ dành riêng cho một hệ điều hành Windows 7.

Nhận xét

Microsoft Touch Mouse khá hoàn hảo khi sử dụng trên Windows 7, nó giúp đơn giản hóa các thao tác khi sử dụng một cách khá ấn tượng với một con chuột cảm ứng.

  • Thiết kế: 8.0
  • Tính năng: 8.0
  • Hiệu quả sử dụng: 8.0
  • Đánh giá chung: 4/5 - Xuất sắc

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)