Bkav tiếp tục bị hacker tấn công, iPad bị cấm bán hoàn toàn ở Trung Quốc, iPad 3 sắp ra mắt, cuộc chiến pháp lí đầy căng thẳng của Apple với các công ty khác... là những tin tức đáng chú ý nhất tuần qua.

Ảnh

Sau khi bị hacker tấn công vào website webscan.bkav.com vào ngày 4/2 thì chỉ hơn 1 tuần sau, vào ngày 14-15/2, nhóm hacker lại tiếp tục tấn công Bkav tại địa chỉ forum.bkav.com.vn. Nhóm hacker này cho biết rằng cuộc tấn công này nhằm phản đối cách xử lí của Bkav khi bắt được thủ phạm tấn công lần trước vì "hành động lịch thiệp của mình". Hacker còn tuyên bố đã lấy đi rất nhiều dữ liệu quan trọng và sẽ từng bước công bố những dữ liệu này theo sự cứng đầu và thiếu ăn năn của Bkav.

Nhóm hacker cũng đưa ra yêu cầu Bkav phải "Rút đơn kiện hacker lịch thiệp đã giúp đỡ họ, và chính thức xin lỗi cộng đồng mạng vì sự thiếu chín chắn của mình trong việc cư xử với những người lịch thiệp trên trang chủ của BKAV". "Nếu không? Chúng ta sẽ có trò vui", nhóm hacker cảnh báo. Hiện tại, Bkav vẫn chưa đưa ra những kết luận cụ thể về cuộc tấn công lần này và họ cho biết rằng đang phối hợp cùng với Bộ Công An để điều tra sự việc. Trong thời điểm này, diễn đàn Bkav đã kích hoạt hệ thống bảo vệ tài khoản để chống sự xâm nhập trái phép và đảm bảo an toàn thông tin cho các thành viên.

Tuần qua cũng chứng kiến cuộc chiến pháp lí về bằng sáng chế toàn cầu trong lĩnh vực smartphone giữa 2 ông lớn Apple và Motorola. Trong đơn kiện của mình Apple lập luận rằng Motorola đã cấp phép thỏa thuận sử dụng bằng sáng chế cho Qualcomm mà Apple lại là khách hàng của Qualcomm nên họ được phép sử dụng các bằng sáng chế liên quan như người thụ hưởng bên thứ 3.

Ảnh

Apple đã được nộp lên một tòa án liên bang San Diego, California cho rằng vụ kiện chống lại Apple vi phạm các điều khoản của thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế giữa Motorola và Qualcomm.

Trước đó thì Motorola đã đệ đơn lên toà án kiện Apple vi phạm bằng sáng chế liên quan đến tiêu chuẩn không dây 3G/UMTS.

Cả Apple và Motorola đã tham gia vào một cuộc chiến pháp lí dai dẳng trong nhiều năm qua. Cho đến thời điểm này, chưa hãng nào giành được chiến thắng quyết định trước đối thủ nhưng điều đó không ngăn được họ lùng sục tìm kiếm “điểm yếu” của nhau. Trên thực tế, chỉ mới tuần trước, Apple đã đệ đơn kiện chống lại Motorola lên tòa án California (Mỹ) cáo buộc Motorola vi phạm một thỏa thuận đã kí kết với Qualcomm để sử dụng một số bằng sáng chế của công ty này.

Trong một cuộc chiến khác, Apple vừa giành được một chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến bằng sáng chế chống lại đối thủ Motorola ở Đức nhờ có quyền sở hữu bằng sáng chế liên quan đến tính năng “slide to unlock” (trượt để mở khóa trên màn hình cảm ứng).

Bên cạnh đó, Apple cũng đã đệ đơn kiện chống lại hãng Samsung lên toà án ở San Jose, California cáo buộc hãng điện tử Hàn Quốc vi phạm 2 bằng sáng chế mã số 8074172 và 8086604, nhằm tìm kiếm một lệnh cấm tạm thời đối với Samsung.

Một trong số đó là bằng sáng chế có liên quan tới tính năng “Auto Correct và Spelling” trên các thiết bị iOS và vị phạm còn lại liên qua đến phần “giao diện nhận thông tin trong một hệ thống máy tính”. Apple cho biết hai bằng sáng chế trên của công ty đã được Cơ quan Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ cấp vào cuối thàng 12 năm ngoái.

Phạm vi của vụ án là chưa rõ ràng vì hầu hết các tài liệu có liên quan đã không được tòa án công bố. Như vậy Apple không chỉ tham gia các trận chiến pháp lí với Samsung mà còn cả các nhà sản xuất khác trên toàn cầu, tất cả đều liên quan đến vi phạm bằng sáng chế.

Ảnh

Song song với cuộc chiến về bằng sáng chế, Apple lại tiếp tục đón nhận vụ kiện vi phạm thương hiệu bản quyền với tên gọi “iPad” của công ty công nghệ Proview đã khởi kiện từ năm 2010. Đến năm 2011, Apple đã chính thức thua cuộc trong vụ kiện này. Chính quyền Trung Quốc đã cấm Apple bán và quảng cáo sản phẩm có tên gọi "iPad" tại đất nước này. Ngoài ra, Apple sẽ phải trả một khoản tiền bồi thường lên tới 2,4 tỉ Nhân dân tệ, tương đương 380 triệu USD.

Không chỉ vậy, cuộc tranh chấp bản quyền sử dụng thương hiệu iPad ngày càng gay gắt khi công ty Proview lên kế hoạch đề nghị Hải quan Trung Quốc cấm nhập khẩu lẫn xuất khẩu máy tính bảng nổi tiếng của Apple tại nước này. Tuy nhiên, hải quan Trung Quốc cho rằng tablet của Apple quá nổi tiếng và có thể họ không thể ban hành lệnh cấm.

Ảnh

Trong đêm Vanlentine (14/02), Amazon Trung Quốc đã ngừng bán máy tính bảng iPad do Apple sản xuất. Hiện Apple chưa đưa ra bất kì bình luận nào, cũng như nhân viên của Apple tại Trung Quốc cũng từ chối phản hồi. Tuy nhiên, luật sư của Proview Technology – công ty Trung Quốc kiện Apple về nhãn hiệu “iPad” gần đây – cho biết họ không hề yêu cầu cấm bán trực tuyến máy tính bảng của Apple tại Bắc Kinh, nơi Amazon Trung Quốc đặt trụ sở; Proview không hề hay biết về yêu cầu ngừng bán iPad trên Amazon Trung Quốc của Apple.

Cũng trong đêm Valentine năm nay, Angry Birds đã chính thức cập bến mạng xã hội Facebook sau hơn 1 năm phát triển. Angry Birds là game đã xuất hiện từ lâu trên nhiều nền tảng điện thoại di động và máy tính để bàn nhưng được Rovio bổ sung thêm các tính năng độc đáo so với các phiên bản trước đó, bao gồm "power-up" nhằm mục đích cung cấp cho người dùng sức mạnh mạnh mẽ hơn để cạnh tranh với các đối thủ của mình.

Tin đồn về iPad 3 đã rộ lên từ tháng 7/2011 xung quang việc iPad thế hệ mới sẽ được trang bị màn hình Retina độ phân giải 2.048 x 1.536 pixel, cao hơn 4 lần so với iPad 2 (1.024 x 768 pixel) và hơn cả chuẩn Full HD (1.920 x 1.080 pixel). Nhờ đó, mật độ điểm ảnh trên màn hình iPad 3 cũng sẽ lên tới 264 ppi, gấp đôi so với con số 132 ppi của iPad 2. LG và Samsung được cho là hai nhà sản xuất tấm nền màn hình chính cho iPad mới. Mới đây nhất, theo một nguồn tin từ iMore, phiên bản iPad tiếp theo có thể sẽ được giới thiệu vào ngày 7/3 sắp tới. Mốc thời gian này phù hợp với tin đồn trước đó về việc iPad mới ra mắt vào tuần đầu tiên của tháng 3.

Ảnh

Sau khi thông báo doanh thu tăng hơn gấp đôi và lợi nhuận đạt 30% trong quý 4/2011, cổ phiếu của LinkedIn tăng gần 18%. Mạng xã hội nghề nghiệp này có sự hấp dẫn riêng.

Mức vốn hóa thị trường của LinkedIn không lớn, chỉ ít hơn 1 tỉ USD - ngay cả với mức tăng 2 con số của ngày thứ Sáu, công ty chỉ có giá trị là 875 triệu USD. Một công ty nhỏ, có lợi nhuận như LinkedIn rất dễ bị mua lại. Theo ITworld, các ứng cử viên hàng đầu cho việc mua lại LinkedIn là Google và Facebook, sau đó có thể là Yahoo.

Mặc dù Kodak đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản nhưng có vẻ như Apple đang chuẩn bị đệ đơn lên tòa án, cáo buộc Kodak vi phạm bằng sáng chế liên quan đến các công nghệ được sử dụng trong máy in, máy ảnh kĩ thuật số và khung ảnh kĩ thuật số. Nếu thành công, Apple sẽ làm cho Kodak tiếp tục suy giảm nghiêm trọng về tài chính và họ cũng sẽ khó mà nhận được khoản bồi thường nào từ phía Kodak.

Cùng lúc đó Kodak cho biết họ đã được tòa án chấp thuận khoản vay 950 triệu USD nhằm giúp Kodak dần phục hồi.

Tuần qua, HTC tiết lộ đang có kế hoạch ra mắt ba mẫu smartphone mới tại MWC 2012 sẽ diễn ra trong khoảng gần hai tuần tới gồm: HTC One X, HTC One S và HTC One V. Đặc biệt là HTC One X với vi xử lí lõi tứ 1,5 GHz.

HTC One X có lẽ là mẫu smartphone mạnh mẽ nhất với thông số kĩ thuật rò rỉ được cho là sử dụng vi xử lí lõi tứ tốc độ 1,5 GHz nền tảng Tegra 3, RAM 1 GB, màn hình 4,7 inch độ phân giải HD, camera mặt sau 8 Mpx với khả năng quay video 1080p và đương nhiên sẽ chạy hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich.

Ảnh

Tại Việt Nam, sự hình thành của các website Muachung, Nhommua, Hotdeal... tạo nên một xu hướng cho người dùng một khái niệm mua hàng mới đồng thời cũng tạo nên diện mạo khác lạ về cung cách truyền thông và bán hàng B2C.

Mặc dù vậy, phản hồi gần đây từ các khách hàng của các dịch vụ mua theo nhóm này chia làm 2 xu hướng, một thì "thề sẽ không bao giờ quay trở lại" và một phần khách hàng thì "sẽ chỉ mua nếu deal thực sự tốt".

Mới đây, việc Zing Deal ngừng hoạt động đã thực sự trở thành một cú shock đối với cộng đồng khách hàng ưa thích hình thức mua bán dạng này. Lí do mà nhà quản lí đưa ra là dịch vụ này lỗ ròng liên tục và khó có thể tiếp tục đầu tư nhằm cạnh tranh với các đối thủ khác khi mà thị phần ngày một thu hẹp, thị trường "lắm thầy nhiều ma".

Tuần rồi cũng là thời điểm xuất hiện khá nhiều sản phẩm mới như: màn hình e2752Vh dành cho game thủ, máy quay Samsung HMX-F80, điện thoại Gigabyte GSmart G1355, máy tính để bản HP Z1, Galaxy Tab 2...



Bình luận

  • TTCN (0)