Chip Atom Resepoint có kích thước nhỏ gọn nhưng được tích hợp sẵn ăng-ten Wi-Fi và 3G/4G - Ảnh minh họa

Intel đang tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ tích hợp ăng-ten Wi-Fi và nhiều khả năng khác vào các chip của mình, điều này có thể dẫn đến việc giảm giá bán các thiết bị di động trong tương lai.

Intel dự kiến sẽ chia sẻ một cách chi tiết trong tuần này về nỗ lực của hãng trong việc phát triển công nghệ không dây vào chip nhằm giúp các thiết bị di động và máy tính nhỏ hơn, rẻ hơn và hiệu quả năng lượng hơn.

Và hãng sẽ cung cấp nhiều thông tin chi tiết về chip lõi kép Atom có tên mã Resepoint với khả năng tích hợp Wi-Fi tại Hội nghị International Solid-State Circuits Conference đang được tổ chức ở San Francisco từ ngày 19-23/2 này.

Theo Giám đốc công nghệ của Intel, ông Justin Rattner cho biết, chip này vẫn còn trong quá trình nghiên cứu, nhưng sự hội nhập của một bộ thu phát không dây vào tấm silicon trên một CPU Atom có thể giúp ultrabook có thể làm việc với Wi-Fi trong cả ngày. Và theo Intel thì chip tích hợp Wi-Fi có thể sẽ không xuất hiện cho đến khoảng giữa thập kỉ này.

Intel cho biết, hãng muốn tích hợp các ăng-ten Wi-Fi, 3G và 4G vào trong chip Atom trong tương lai để sử dụng trong netbook, smartphone và máy tính bảng. Được biết vào đầu năm ngoái, hãng sản xuất chip này đã hoàn tất việc mua lại bộ phận không dây của Infineon Technologies với giá 1,4 tỉ USD, một động thái được xem như là cách mà Intel muốn tấn công vào thị trường smartphone và máy tính bảng.

Ảnh
Kiến trúc bên trong của chip Atom Rosepoint - Ảnh: Intel.

Đối thủ lớn nhất của Intel trên lĩnh vực điện thoại là ARM với vi xử lí được xuất hiện trong hầu hết các smartphone và máy tính bảng hiện nay. Motorola và Lenovo chính là 2 hãng đầu tiên công bố smartphone sử dụng vi xử lí của Intel cho biết sẽ ra mắt sản phẩm vào cuối năm nay, và chip Clover Trail của Intel dự kiến sẽ được phát hành cho những máy tính bảng Windows 8 vào cuối năm nay.

Ảnh
Smartphone sử dụng vi xử lí Intel đầu tiên được công bố tại CES 2012 hồi đầu năm

Nhà sản xuất chip như Qualcomm đã xuất xưởng nguyên mẫu chip Snapdragon S4 dựa trên kiến trúc ARM được tích hợp ăng-ten Wi-Fi và 3G/4G. Được biết, chip S4 có thể chạy trên máy tính bảng Windows 8 và được thiết kế nhắm đến thị trường smartphone, máy tính bảng và máy tính để bàn.

Theo ông Dean McCarron, nhà phân tích của Mercury Research, nhận xét, việc tích hợp một bộ thu phát sóng Wi-Fi sẽ giúp loại bỏ việc bổ sung một chip truyền thông vào thiết bị. Tích hợp sẽ cho phép các thiết bị trở nên nhỏ hơn và loại bỏ sự cần thiết của một chip mới làm giảm chi phí sản xuất, điều này dẫn đến giá bán thấp hơn và tiết kiệm tiền cho người mua smartphone, máy tính bảng và thậm chí là cả ultrabook.

McCarron cũng cho biết thêm, tuổi thọ pin của thiết bị di động hoặc máy tính sẽ phụ thuộc vào việc có bao nhiêu dữ liệu được truyền qua ăng-ten. Việc tiêu thụ điện năng ảnh hưởng bởi các quá trình truyền tải dữ liệu dù biết rằng bộ thu phát Wi-Fi tích hợp là một lựa chọn tiết kiệm điện năng hơn so với một chip Wi-Fi riêng biệt.

Theo Computerworld




Bình luận

  • TTCN (1)
Kiến Văn  41515

Hội nghị International Solid-State Circuits Conference cũng mang đến rất nhiều thông tin như việc Intel áp dụng công nghệ năng lượng mặt trời vào vi xử lý, công bố công nghệ chế tạo vi xử lý mới, đảm bảo duy trì định luật Moore nổi tiếng,... Smile