Bạn cần một chiếc điện thoại mới. Cả Amazon và Facebook đều phát hành những chiếc smartphone của riêng họ. Vậy bạn sẽ lựa chọn "Amazon phone" hay "Facebook phone".

Chỉ một vài ngày sau khi Amazon cho ra mắt máy tính bảng Kindle Fire, người ta đã dự đoán rằng mục tiêu tiếp theo của “vua bán hàng trên mạng” này sẽ là cho ra mắt dòng sản phẩm smartphone. Và thậm chí, cái mốc được giới thạo tin đồn thổi là quý 4/2012. Amazon đã thành công với sản phẩm Kindle và sau đó là máy tính bảng giá rẻ Kindle Fire cho thấy “gã bán lẻ khổng lồ” có cơ hội để khuyếch trương quảng cáo xung quanh sản phẩm. Tất nhiên là còn quá sớm để nói rằng sản phẩm này của Amazon sẽ thành công, đặc biệt là khi thị trường smartphone đang dần bão hòa như hiện nay.

Trong khi đó, Facebook phone đã được đồn đại từ lâu và có vẻ vẫn bị trì hoãn. “Gã khổng lồ mạng xã hội” đã nhiều lần từ chối báo cáo liên quan và công ty nhấn mạnh rằng họ sẽ không cho ra mắt một chiếc điện thoại chính thức nào cả. Thay vào đó, Menlo Park nói rằng họ hoàn toàn hạnh phúc khi các nhà sản xuất sử dụng các API công cộng của công ty để tích hợp nhiều hơn nữa Facebook vào các thiết bị. Và với việc người dùng Facebook di động đang tăng nhanh, có lẽ một chiếc Facebook phone sẽ thỏa mãn phần nào nhu cầu của công chúng.

Vậy làm thế nào để có thể so sánh nhu cầu của người dùng và mong muốn của họ? Baird Equity gần đây đã khảo sát 875 người tiêu dùng về cả hai chiếc smartphone có thể được ra mắt là Amazone phone và Facebook phone.

Như bạn có thể thấy trong biểu đồ trên, 42% những người được hỏi nói rằng họ "rất quan tâm" hoặc "quan tâm" tới một chiếc điện thoại Amazon, trong khi chỉ có 12% người nói rằng họ "rất quan tâm" hoặc "quan tâm" tới một chiếc điện thoại Facebook. Những con số này tất nhiên sẽ thay đổi nếu các thiết bị mới được đồn thổi ở trên chính thức được ra mắt hoặc ít nhất là thông tin rõ ràng được công bố từ nhà sản xuất. Nhưng hiện nay, những điều người sử dụng có thể mong chờ còn quá ít: Amazon mới chỉ bắt đầu trong ngành công nghiệp điện thoại di động trong khi Facebook chưa có kinh nghiệm nào liên quan đến sản xuất phần cứng.

Bỏ qua sự chênh lệch và thay cho việc đánh giá sự hứng thú của người dùng với những chiếc điện thoại đến từ các hãng "trái ngành", chúng ta có thể thấy được một xu hướng hội tụ. Khởi nguồn từ Apple với hệ sinh thái xung quanh iPhone, iPad hay iPod Touch, xu hướng hội tụ ngày càng hình thành rõ ràng với các hoạt động mua bán, bổ sung dịch vụ từ các công nghệ hàng đầu như Google, HTC, Samsung,... Nhưng không phải tất cả những bước đi hướng đến một môi trường hòa nhập giữa phần cứng và phần mềm đều thành công như trường hợp của HP với nền tảng webOS.

Cái chúng ta muốn là một sản phẩm tích hợp đầy đủ các dịch vụ giá trị gia tăng, từ đơn giản như cập nhật thông tin mạng xã hội cho đến mua sắm trực tuyến. Bởi vậy cơ hội cho Amazon, Facebook hay bất kì một công ty nào bước chân vào sản xuất phần cứng vẫn rất rộng mở nhưng cũng chứa đầy gian truân nếu không được tính toán cụ thể và kĩ càng. Thông số phần cứng đã không còn giữ được tầm ảnh hưởng của nó, giá trị sử dụng bên trong đang dần khẳng định sự quan trọng trong việc chọn một sản phẩm, lấn át giá trị thương hiệu, truyền thống lâu đời. Cuối cùng người tiêu dùng đang tỏ ra "smart" hơn trong việc lựa chọn một chiếc "smartphone" cho mình, đây là điều mà các hãng đều cần chú ý nếu không muốn dự định của mình bị thất bại.

Giữa điện thoại Facebook và Amazon, bạn chọn gì?

  • Điện thoại Facebook
  • Điện thoại Amazon

Theo ZDnet



Bình luận

  • TTCN (1)
Hero Chou  4805

Xem bình chọn thấy cơ bản là ngang ngửa nhau, chứng tỏ Amazon cũng có tiếng gớm. Hy vọng Facebook cũng sẽ có những cú hích với di động, với HTML5 và quảng cáo di động.