Nếu duyệt qua danh mục “Mọi thứ” (Everything) trên Pinterest, bạn dễ dàng bắt gặp các bức hình khiếm nhã. Pinterest làm gì để loại bỏ điều này?

Câu hỏi đặt ra là: Liệu có phải tính công khai của bản thân mạng lưới đã khiến Pinterest trở nên có vấn đề? Nhiều người cảm thấy khó chịu khi bắt gặp những nội dung được xem xếp vào hạng ảnh khỏa thân nghệ thuật trên Pinterest.

Phần quy ước Pin Etiquette trên trang Pinterest có viết: “Chúng tôi không cho phép ảnh khỏa thân hay nội dung có tính hận thù”. Ngoài ra, các điều khiển của Pinterest còn cấm “bất kì nội dung nào tục tĩu, khiêu dâm, thô tục hay kích động”. Enid Hwang – quản lí cộng đồng của Pinterest giải thích: “Ảnh chụp mô tả đầy đủ phía trước người khỏa thân, phơi bày toàn bộ phần ngực/mông đều không được phép trên Pinterest”. Tuy nhiên, Hwang cho biết “Điều này không áp dụng với các tác phẩm điêu khắc, tranh vẽ và các phương tiện khác”.

Đôi khi, không gian nghệ thuật “cao” của Pinterest xóa nhòa ranh giới giữa nội dung được chấp nhận và bị cấm. Nhiều người dùng Pinterest chia sẻ hình ảnh khỏa thân mà họ cho là nghệ thuật, không phải ảnh khiêu dâm, dù đó là một tấm ảnh chụp người phụ nữ nghỉ ngơi trong bồn tắm, khoe da thịt hay một bức vẽ trừu tượng toàn bộ phần lưng và mông của một người.

Tuy nhiên, Pinterest nhấn mạnh mọi nội dung đều phải “vừa phải” với tất cả người xem. “Khẩu vị là của cá nhân và định nghĩa của mọi người về nghệ thuật và nội dung khiêu dâm là chủ quan, vì thế chính sách của chúng tôi dựa trên tiêu chuẩn khách quan công bằng”.

TOS (điều khoản dịch vụ) của các mạng xã hội như Pinterest và Facebook đều dựa trên tiêu chuẩn và mô hình hóa dựa theo quy định của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cho các cơ quan truyền hình/truyền thanh, trong đó hạn chế nội dung “khiếm nhã, khiêu dâm và thô tục”.

Ngoài ra, cũng theo TOS của Pinterest, bất cứ ai trên 13 tuổi đều có thể lập tài khoản Pinterest và ngay lập tức duyệt các nội dung mình thích. Do đó, mọi người lo lắng việc trẻ em có thể tạo tài khoản và sau đó xem mọi nội dung khỏa thân trên Pinterest. Không phải mọi điều khoản của Facebook và Pinterest đều giống nhau. Tuyên bố Quyền hạn và trách nhiệm của Facebook triệt để hơn nhiều: “Không được gửi nội dung có tính thù hận, đe dọa, khiêu dâm; nhắc tới bạo lực; hoặc chứa yếu tố đồ họa bạo lực/khiêu dâm”.

Hwang đề cập tới sự giống nhau giữa chính sách của hai bên, cũng như quy trình loại bỏ nội dung gây khó chịu: “Hệ thống đánh dấu (flagging) của chúng tôi tương tự Facebook: Chúng tôi dựa vào người dùng báo cáo nội dung thông qua nút “report” ngay cạnh mỗi Pin. Sau khi người dùng lựa chọn lí do đánh dấu và chấp nhận báo cáo, Pin sẽ bị xóa bỏ khỏi chế độ xem công cộng cũng như dòng tin “Everything”. Pin vẫn xuất hiện trên khu vực cụ thể cho tới khi bị quản trị viên xóa. Sau khi xóa, Pin gốc và mọi Repin cũng biến mất theo.

Hiện tại, không rõ liệu Pinterest có bùng nổ trong “mớ” nội dung khiêu dâm hỗn độn và sẽ bị chặn truy cập tại các văn phòng hay không, tuy nhiên trong thời gian này, có vẻ mọi thứ đang được đặt dưới tầm kiểm soát.

Theo ICTnews/Mashable




Bình luận

  • TTCN (0)