Các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia đã tạo ra một đôi găng tay có thể biến các cử chỉ tay thành âm thanh, giúp cho người khuyết tật nghe nói dễ dàng hơn.

Sử dụng các cử chỉ tay thường được thêm vào trong giao tiếp. Nó có thể truyền đạt sự thích thú, giúp bạn mô tả một sự vật hay một đối tượng... Các cử chỉ là một hình thức truyền thông hiệu quả trong giao tiếp và vì vậy, các nhà nghiên cứu tại Vancouver đã nâng nó lên một tầm cao mới.

Ảnh

Một nhóm các kĩ sư của Đại học British Columbia đã nghiên cứu và phát triển găng tay có thể đọc các cử chỉ tay và chuyển đổi chúng thành tiếng nói, cho phép người nói hoặc những người khiếm thính một cách khác để giao tiếp với người khác.

Dự án mang tên Digital Ventriloquized Actor (DiVA) và được thực hiện giáo sư điện và kĩ thuật máy tính- Sidney Fels, nhằm phổ biến một phương thức trong việc tạo ra các âm thanh chân thật thông qua các cử chỉ tay, được nhận biết bởi một hệ thống cảm biến.

Găng tay bên phải có tính năng cảm biến chuyển động 3D, nhận biết được khi bạn nắm hay mở bàn tay. Khi mở bàn tay, DiVA sẽ tạo ra các nguyên âm trong khi bạn nắm tay lại nó sẽ tạo ra những phụ âm. Găng tay bên trái sẽ phối hợp với những phụ âm mà găng bên phải tạo ra, khi chạm vào nhau sẽ tạo ra âm thanh phân biệt âm năng hay nhẹ chẳng hạn như “b” hay “p”.

Điều độc đáo của DiVA so với những hệ thống text-to-speech khác là khả năng “ca hát” của nó. Cá bộ cảm ứng 3D cho phép hệ thống nhận biết cử động từ tay phải của bạn trong một không gian ba chiều, vì vậy bạn có thể thay đổi cường độ âm phát ra bằng cách di chuyển bàn tay lên, xuống hay xoay vòng. Ngoài ra còn có một bàn đạp ở chân cho phép bạn điều khiển âm lượng.

DiVA cho kết quả rất tốt và sống động, tuy nhiên để sử dụng nó một cách thành thạo là điều không đơn giản, bạn có thể mất khoảng 100 giờ thực hành để làm tất cả âm thanh nó tạo ra. Hơn cả một nhạc cụ đơn thuần, DiVA còn là một công cụ tuyệt vời giúp cho những người khiếm thính có thể giao tiếp với nhứng người khác mà không cần người thông dịch hay ngôn ngữ hình thể.

Fels thừa nhận rằng hệ thống của mình hiện tại khá công kềnh. Tuy nhiên ông và nhóm nghiên cứu cho rằng nó hoàn toàn có thể sử dụng trong tương lai với kích thước nhỏ gọn hơn nhiều và có thể làm việc trên một chiếc tablet.

Video giới thiệu DiVA

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)