Trong những năm qua, ĐH FPT đã triển khai tin học hoá các công đoạn thi cử cũng như chấm điểm.

Trước thông tin phản ánh về tình trạng gian lận thi online tại Đại học FPT, đại diện đơn vị này cho biết hiện vẫn đang trong quá trình xử lí các bằng chứng để có kết luận chính xác trong thời gian sớm nhất.

Ngày 18/2, trên một diễn đàn lớn về bảo mật, thành viên có nick phanledaivuong (là một sinh viên Đại học FPT) đã phản ánh về tình trạng vi phạm thi cử online ở trường Đại học FPT (FU).

Thành viên này cho biết, sinh viên HieuDM và một số sinh viên khác vì lí do thù hận cá nhân nên đã có hành vi gian lận thi cử tại FU. Cụ thể, nhóm sinh viên HieuDM và một số sinh viên khác đã lợi dụng một lỗi hệ thống để tiến hành hack vào server FU và sửa bài thi của sinh viên có nick phanledaivuong và một người bạn, nhằm mục đích bắt hai sinh viên này phải học lại. Nhóm chủ mưu này còn tuyên bố là sẽ không cho thành viên phanledaivuong ra được trường vì sẽ sửa bài liên tục ở các kì thi, tức là sẽ không thể qua được một môn nào.

Thành viên phanledaivuong cũng khẳng định sau đó đã báo cáo với FU để tiến hành giải quyết. Để chứng minh cho hành động gian lận của nhóm sinh viên HieuDM, thành viên phanledaivuong đã thực hành tấn công vào server FU rồi quay video và gửi cho Ban giám hiệu. Ban giám hiệu FU đã nhận video và cám ơn về sự hợp tác của thành viên phanledaivuong.

"Nhưng sau thời gian dài chờ đợi hơn 2 tháng thì tôi có cảm giác như vụ việc vẫn chưa được giải quyết", thành viên phanledaivuong cho biết thêm.

Trao đổi với ICTnews, đại diện trường Đại học FPT cho biết đây là một vấn đề phức tạp cả về kĩ thuật lẫn tương lai của các sinh viên, cần xử lí thận trọng. Hiện nay, Ban đào tạo trường Đại học FPT đang xử lí các bằng chứng đã có cũng như tìm thêm các bằng chứng khác để có kết luận chính xác trong thời gian sớm nhất. Trường cũng đã ra thông báo chính thức về việc xử lí vi phạm thi cử tại trường Đại học FPT. Cụ thể, đối với việc sinh viên Phan VA phản ánh nội dung bài thi của mình đã bị sửa: Với những thông tin mà sinh viên Phan VA cung cấp, cùng với những đánh giá, kiểm tra của các bộ phận nghiệp vụ liên quan, Ban đào tạo trường Đại học FPT hiện chưa đủ cơ sở chắc chắn để kết luận bài làm của VA đã bị sửa cũng như người sửa là sinh viên đã được VA nêu tên. Ban đào tạo trường Đại học FPT đang tiếp tục điều tra làm rõ thêm các chứng cứ để có kết luận xác đáng và sẽ cập nhật thông tin về sự việc.

Bên cạnh đó, đại diện FU cho biết, thông tin "hack vào server của FU" như thành viên phanledaivuong miêu tả là chưa chính xác, bởi thực chất là "hack qua lỗi của phần mềm thi online". Với quan điểm hệ thống thi cử cần được tách bạch, nhằm đảm bảo hạn chế tối đa các tiêu cực, đã từ lâu trường Đại học FPT cho triển khai tin học hoá các công đoạn thi cử cũng như chấm điểm. Các phần mềm phục vụ thi cử do Hội đồng phát triển phần mềm của Đại học FPT biên soạn. Phần mềm này thường xuyên được nâng cấp. "Gần đây nhất, sau khi nhận thông tin do sinh viên cung cấp, phần mềm đã được nâng cấp khắc phục lỗi và tiếp tục dùng trong các kì thi của nhà trường", thông báo của Đại học FPT nhấn mạnh.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)