Tòa nhà FBI ở Washington.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bị một công ty điện thoại cắt dịch vụ nghe lén vì chậm thanh toán hóa đơn.


Thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ đã thực hiện kiểm toán và phát hiện ra sự việc trên. Họ chê trách FBI chậm chạp trong việc thanh toán tiền bạc đối với những dịch vụ bí mật. Điều này có thể khiến FBI gặp khó khăn trong công việc đồng thời chứng tỏ việc kiểm soát tiền bạc của FBI còn yếu kém.

Ban thanh tra cho rằng dịch vụ nghe lén để kiểm soát các âm mưu gián điệp điện tử trong các vụ khủng bố lần này bị cắt do quá hạn thanh toán. “Việc thanh toán muộn khiến các công ty viễn thông cắt đường dây điện thoại, gây mất bằng chứng và bỏ sót thông tin”, ban kiểm toán nói.

Tuy nhiên, FBI có vẻ vẫn “nganh bướng” khi nói “một số trường hợp” việc thanh toán hóa đơn chậm trễ khiến dịch vụ bị cắt, song họ lại nói thêm “những sự gián đoạn này là tạm thời và theo đánh giá của chúng tôi, không có trường hợp nào bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Vụ việc trở nên rắc rối khi Hiệp hội Tự do Dân sự Mỹ (ACLU - cơ quan của Mỹ chuyên bảo vệ quyền lợi của các công dân) cho rằng việc cắt dịch vụ chứng tỏ các công ty điện thoại đã “đạo đức giả” khi muốn Quốc hội dành cho họ quyền miễn bị kiện cáo vì đã hợp tác trong những trường hợp nhằm bảo vệ đất nước.

Trong khi đó các nhà làm luật cũng bị mắc kẹt vào mục đích của chương trình và những nhiệm vụ bảo vệ pháp lý dành cho các công ty điện thoại, những hãng tham gia vào chương trình nghe trộm do tổng thống George W. Bush phát động sau vụ tấn công 11/9/2001.

Tổng thống Bush muốn Quốc hội che chở cho các công ty điện thoại khỏi các vụ kiện tụng vì họ đã tham gia vào chương trình bí mật, nói sự hợp tác của họ là “bảo vệ đất nước Mỹ” và cần thiết cho an ninh quốc gia.

Luật sư của ACLU, ông Michael German, nói: “Có vẻ như các hãng viễn thông, tuyên bố rằng họ là những người yêu nước khi cho phép chính phủ nghe lén, do thám chúng ta mà không có sự đảm bảo nào cho khách hàng, vẫn sẵn sàng cắt bỏ dịch vụ phục vụ an ninh quốc gia khi chính phủ chậm trả tiền”.

Trong khi đó, FBI thừa nhận hệ thống kiểm toán thời đại những năm 1980 của họ đã lỗi thời và nói họ đang làm việc để cải thiện nó.

(Theo ICTnews/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)