MacBook Air : Quá nhiều hi sinh để có được dáng vẻ mảnh mai này!

Vừa mới được giới thiệu với công chúng không lâu, MacBook Air, dòng laptop thế hệ mới nhất của Apple, đã chiếm được cảm tình của không ít người quan tâm vì dáng vẻ thanh lịch, mảnh mai của nó. Tuy vậy, để có được "thân hình của một siêu mẫu" này, nó đã phải đánh đổi quá nhiều. Dưới đây là 10 điểm đáng tiếc của chiếc laptop "không khí" này.

1. Ổ cứng giới hạn ở 80 GB iPod

Với tốc độ 4 200 RPM, chiếc ổ cứng này quá chậm! Ngoài ra, Apple có thể nghĩ rằng 80 GB sẽ là đủ cho một chiếc máy tính đời chót thế này trong khi Apple đang ra sức khuyến khích người dùng sử dụng các dịch vụ từ iTunes và chất lên đó cả đống phim, nhạc? Chắc hẳn khách hàng của Apple thà hi sinh thêm một chút bề dày của MacBook Air để có thể được trang bị một ổ cứng 500 GB kích thước 2,5 inch rồi.

2. Bộ nhớ trong 2 GB không thể mở rộng

Với 2 GB RAM, quả là con số không nhỏ của thời điểm hiện tại. Nhưng, nếu bạn phải bỏ ra số tiền cỡ 2 000 USD để sắm chiếc laptop này, tại sao lại nghĩ đến một giới hạn về RAM nhỉ? Để dùng cho các phiên bản cập nhật sau của Mac OS X, để sử dụng các ứng dụng chiếm nhiều RAM như Adobe... chắc chắn bạn sẽ thích nhiều RAM hơn thế. Công bằng mà nói, những dòng laptop nhỏ gọn khác cũng chỉ tích hợp khoảng 1GB RAM lên bo mạch. Thế nhưng, bạn phải nhớ đây là MacBook thế hệ sau cùng. Nó phải có điểm mạnh hơn hẳn MacBook Pro chứ.

3. Lựa chọn thay thế ổ cứng bằng ổ flash 64 GB

Điều này thì quả là rất tuyệt. Tuy nhiên, để có được một bộ nhớ có độ tin cậy cao hơn, tốc độ nhanh hơn nhưng lại phải bỏ thêm ra 1 300 USD thì quả là quá đắt. Và như vậy, sẽ không có nhiều khách hàng lựa chọn giải pháp này của Apple.

4. Chỉ có một cổng USB

Không chỉ có khiếm khuyết ở bên trong chiếc laptop này, với các thành phần bên ngoài cũng không phải là không có nhược điểm. Một cổng USB ư? Bạn sẽ kết nối được với bao nhiêu thiết bị ngoại vi bên ngoài? Đương nhiên, bạn có thể dùng thêm một bộ chia USB (USB hub) nhưng điều này lại đi ngược lại mục đích mua máy tính nhỏ gọn của bạn mất rồi bởi đi đâu bạn cũng phải kè kè theo mình bộ chia USB này. Thật là rắc rối!

5. Không có công nghệ không dây băng rộng

Nếu bạn đang có ý định tìm mua chiếc laptop này, hẳn nhiên là bạn đang mệt mỏi với chuyện vác theo bên mình chiếc máy tính 3 kg bởi vì công việc đòi hỏi bạn không được ngồi một chỗ. Điều đó cũng có nghĩa là bạn rất cần một đường truyền không dây băng rộng. Ấy thế mà Apple không hề nghĩ đến điều này khi không cho tích hợp công nghệ băng rộng vào MacBook Air trong khi những con chip cho công nghệ băng rộng HSDPA giờ đây chỉ có kích cỡ của một con tem. Hãy tưởng tượng bạn phải dùng cổng USB duy nhất của mình để cắm vào đó một thẻ USB không dây băng rộng. Thật chẳng phù hợp với cái dáng vẻ thanh lịch của MacBook Air chút nào!

6. Bộ vi xử lí thế hệ sau cùng?

Apple đã cho rằng họ đã sử dụng bộ vi xử lí "mới nhất" nhưng thực chất đó chỉ là một phiên bản 65 nm Core 2 Duo với tốc độ tối đa 1,8 GHz mà thôi. Từ mới nhất này chỉ có thể nói là "mới nhất" theo cách nói của Apple thôi. Vậy, "mới nhất" ở đây không có nghĩa là "tốt nhất" rồi!

7. Không có cổng kết nối với microphone

Tất nhiên, điều này sẽ được khắc phục bằng các microphone có chân cắm USB. Tuy nhiên, bạn phải nhớ lại rằng MacBook Air chỉ có ... 1 cổng USB!

8. Không thể thay thế pin

Dù thế nào, thời gian sống của một bộ pin cũng chỉ là một vài năm. Để có thể thay thế pin của chiếc MacBook Air sau hai năm sử dụng, bạn phải gửi cả chiếc máy này quay lại nơi sản xuất để họ có thể giúp bạn làm việc đó! Apple phải nhớ rằng đây là một chiếc laptop chứ đâu phải là chiếc iPod nghe nhạc.

9. Mỏng đấy, nhưng cũng không phải thế đâu

Steve Jobs đã tuyên bố rằng các chi tiết dày nhất của chiếc MacBook Air này vẫn mỏng hơn bất kì chi tiết nào của chiếc máy tính nào nếu muốn đem so sánh. Vậy Fujitsu Q2010 thì sao nhỉ? Thì đúng là nó vẫn dày hơn chiếc MacBook này 0,5 mm thật (vâng, một nửa milimet) nhưng mà phải coi bên trong nó xem có gì nào : HSDPA/3G/GPRS, khe cắm ExpressCard (34/54), khe cắm thẻ SD, hai cổng USB, tích hợp cổng ra VGA, Ethernet, Firewire, nhận dạng vân tay ... tất cả những thứ đó để đổi lấy 0,5 mm bề dày sao?

10. Điểm cuối cùng: không có cổng Ethenet

Tất nhiên, vẫn lại là cổng USB sẽ giải quyết vấn đề bởi bạn có thể sử dụng một bộ chuyển đổi USB/Ethenet. Điều này không gây phiền toái sao? Hãy tưởng tượng nếu như bạn dùng internet và router của bạn có vấn đề về kết nối không dây vậy là bạn phải sử dụng cổng Ethenet để vào đó cấu hình lại router rồi. Hi vọng rằng lúc đó bạn dễ dàng tìm thấy bộ chuyển đổi USB/Ethenet của mình.

...Và một vài bình luận thêm

Không thể phủ nhận MacBook Air không có nhiều đặc điểm hấp dẫn ví như màn cảm ứng đa chạm, bàn phím không quá nhỏ như các dòng laptop nhỏ khác, có giải pháp hỗ trợ các khiếm khuyết về việc không tích hợp các đầu đọc quang (CD, DVD), có khả năng điều khiển thông qua một máy Mac khác từ xa ... nhưng phải nhìn nhận rằng nó đã đánh đổi quá nhiều để có được sự gọn gàng hiện nay. Liệu MacBook Air có thật sự thành công như iPhone, chúng ta hãy chờ thêm thời gian.

Quang Minh (theo ApcMag)



Bình luận

  • TTCN (3)
HeoU

Tớ nghĩ về vấn đề RAM, 2G là quá đủ đối với người dùng cuả MBA. Vì mọi người chắc cũng đồng ý với mình là những người mua MBP ít bao giờ đung đến những chương trình nặng
cân như thế.

Ngoài ra, bay h chúng ta có rất nhiều Hub USB rất nhỏ gọn, chắc sẽ phù hợp với MBA.

Thêm một chú ý nhỏ nữa, 1300 USD là bạn có Core 2 Duo 1.8 (thay vì 1.6) SSD, chứ ko phải chỉ có thêm SSD ko thôi.

Mục đích cuối cùng của MBA chắc cũng là thay đổi "tư duy" của người dùng, nghĩa là chuyển dần sang các dịch vị online, ... Tuy nhiên vào thời điểm này có phù hợp ko? Thời gian sẽ trả lời cho chúng ta biết điều đó.

Còn đúng là MBA vẫn còn khá nhiều nhược điểm như bài báo đã nói.

Hải Nam  30903

Đúng là máy tính siêu nhỏ gọn thì bộ nhớ 2 GB RAM là quá đủ. Ổ đĩa cứng cũng không cần nhiều làm gì, 80 GB là được rồi, khi so với ổ đĩa chuẩn 120 - 160 GB của MBP. Về Ethernet, dòng ultraportable mới đây nhất của Toshiba hay Sony (đã có giới thiệu ở TTCN) cũng bỏ luôn cái này, nhưng vẫn giữ đầu đọc DVD, với mục đích thay cho portable DVD player.

Về các điểm khác, như không hỗ trợ HSDPA, built-in micro (hay là có micro nhưng không có cổng mic-in ?), pin không thể thay thế (mua đem đi đâu là phiền đây).

Việc chỉ hỗ trợ 1 cổng USB cũng không phiền hà lắm, thường với ultraportable người ta chỉ gắn HDD qua USB, ít khi gắn những thiết bị khác. MBA là một máy tính siêu di động, nó không phải là thế hệ kế tiếp của MBP.

Hùng Mạnh  312

Cái Remote Disk mình thấy là rất hay, nên bỏ đi ổ đĩa quang cũng không phải là quá thiếu sót. Nhưng 1 cổng usb thì quá ít
, tích hợp thêm 1 cổng thì có tăng kích thước lên bao nhiêu đâu. Còn dùng thêm hub thì còn đâu là Ultra-portable nữa. Cái này chỉ thích hợp cho các sếp hay đi conference mà ưa chuộng mac thôi, với chúng ta thì cứ MBP mà chiến.