Ảnh: Reuters.

Việc Apple nhảy vào thị trường cho thuê phim trực tuyến đã được giới phân tích dự đoán từ trước, thế nhưng Steve Jobs vẫn gây nên bất ngờ khi liên minh được với cả 6 hãng phim lớn của Hollywood, bao gồm cả hai đối thủ "không đội trời chung" là Sony Pictures và Universal.

Nên nhớ rằng mùa thu năm ngoái, chính Universal đã ngừng cung cấp các show truyền hình của đài NBC trên iTunes Store, do bất đồng về giá thành và quyền kiểm soát nội dung.

Theo lời các quan chức của Apple thì bất đồng nay vẫn còn đó, nhưng hai bên đã quyết định "tạm gác sang bên" đối với lĩnh vực điện ảnh.

Mô hình hấp dẫn

"Trước đây, các hãng phim lớn đều lớn tiếng tuyên bố không muốn làm việc cùng Apple, thế nhưng hành động thực tế của họ thì hoàn toàn trái ngược", nhà phân tích Shaw Wu của American Technology Research cho biết.

"Đó là bởi vì thị trường phim trực tuyến đang chứng kiến những thay đổi quan trọng, mà Apple thì lại sở hữu vị thế tốt nhất để dẫn đầu. Ai cũng vì lợi ích của mình cả thôi".

Với hàng triệu người trên khắp thế giới đang sử dụng iTunes thường xuyên để tải nhạc hoặc chương trình truyền hình, Apple sở hữu một nền tảng khách hàng mà bất cứ hãng phim Hollywood nào cũng phải mơ ước, Wu nói.

Theo quy định của dịch vụ mới, người dùng sẽ có thể xem phim trực tiếp trên kết nối băng thông rộng, hoặc download phim về và xem trong vòng 30 ngày. Điều kiện duy nhất là bạn phải xem xong bộ phim trong vòng 24 tiếng kể từ khi bắt đầu.

Trong vòng 30 ngày kể từ khi phát hành DVD, bản phim trực tuyến sẽ có mặt trên iTunes. Tính đến cuối tháng 2 này, cơ sở dữ liệu của iTunes sẽ có hơn 1000 phim các loại, với mức giá 2,99 USD cho phim cũ và 3,99 USD cho phim mới phát hành. Nếu muốn thưởng thức phiên bản phân giải cao, người dùng sẽ phải chi thêm 1 USD nữa.

Chính thức khai trương tại Mỹ ngày hôm nay và sẽ "xuất ngoại" từ nay đến cuối năm, dịch vụ iTunes Movie tương thích với máy tính Mac, máy tính Windows, iPhone, iPod và kể cả đầu thu kỹ thuật số Apple TV.

Chưa thành công lắm !?

Phát biểu tại Triển lãm Macworld 2008, Jobs thừa nhận nỗ lực đầu tiên của hãng trong việc "đưa phim vào phòng giải trí gia đình" đã không thành công như mong đợi.

"Tổng cộng, người dùng chỉ mua có 7 triệu lượt phim trên iTunes, so với 125 triệu lượt chương trình TV và hơn 4 tỷ ca khúc.

Tuy nhiên, các dịch vụ đối thủ như Amazon.com, Netflix, Blockbuster và Vudu.com cũng chẳng thể thành công hơn chúng tôi. Tất cả đều cố đưa phim lên Internet và vào TV, nhưng rồi tất cả đều làm "chưa tới".

Năm ngoái, mẫu đầu thu kỹ thuật số Apple TV đã được công bố trong Triển lãm Macworld 2007. Nó cho phép người dùng tải video và "bắn" dữ liệu trực tiếp từ máy tính lên màn hình TV một cách không dây.

Nhưng với phiên bản mới nâng cấp ra mắt năm 2008, Apple TV còn có thể thuê hoặc mua nội dung trực tiếp ngay trên TV mà không cần thông qua máy tính. Đồng thời, giá bán cũng đã được giảm từ 299 USD xuống còn 229 USD.

Nhiều nhà phân tích hy vọng download sẽ trở thành một hình thức phân phối phim phổ biến trong tương lai. "Lợi ích ngắn hạn chưa thật rõ ràng, nhưng về lâu dài, nó sẽ kéo người dùng đến với nền tảng Apple, dù cho đó là máy tính Mac, iPod, iPhone hay là Apple TV", Wu dự đoán.

Những tính năng mới

Theo số liệu thống kê mới nhất mà Apple công bố, doanh số tiêu thụ của máy tính Macintosh trong năm 2007 đã đạt mức kỷ lục 7 triệu máy, tăng hơn 30% so với năm 2006. Từ thị phần khiêm tốn 2-3% mà hãng quanh quẩn trong nhiều năm, nay Apple đã kiểm soát tới 8% thị trường máy tính cá nhân của Mỹ.

Cũng tại Macworld 2008, Jobs đã trình làng mẫu laptop mới MacBook Air mỏng nhất thế giới, nhưng giá bán của nó có vẻ "hơi cao hơn mức mong đợi".

Mẫu máy tính này cũng không có đầu đọc đĩa quang dành cho CD/DVD, bởi theo Jobs, người dùng đã có thể thuê phim trực tuyến thông qua iTunes.

Cử tọa bên dưới vỗ tay rào rào khi Jobs công bố một loạt tính năng mới dành cho iPhone, thí dụ như việc sử dụng "con dế" này để định vị vị trí của mình trên bản đồ Web, nhắn tin cho nhiều người cùng lúc hay tùy biến màn hình chủ.

Tiện thể, Jobs cũng công bố một phần mềm mới dành cho chiếc máy nghe nhạc iPod Touch, theo đó, người dùng sẽ có thể đọc email và kích hoạt chức năng bản đồ nhờ công nghệ WiFi tích hợp.

Trọng Cầm (VietNamNet)



Bình luận

  • TTCN (0)