Sóng điện từ phát ra từ chiếc máy điện thoại di động có thể sẽ là một yếu tố nguy hiểm đối với sức khỏe, đặc biệt là trẻ em? Rất nhiều nghiên cứu đã tập trung vào vấn đề này nhưng chưa một kết luận đủ sức nặng được đưa ra. Và vì vậy, những tranh cãi vẫn còn tiếp diễn...

Câu hỏi cần có câu trả lời

Một câu hỏi lớn đã được đặt ra từ lâu là : Liệu việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên có thể sẽ gây những tác hại xấu đến sức khỏe và đặc biệt là đối với trẻ em?

Thực tế hiện nay, rất nhiều trẻ em đã và đang sử dụng điện thoại di động như một điều tất yếu. Trẻ em đã sử dụng, đang sử dụng và có thể sẽ vẫn sử dụng điện thoại di động.

Chỉ tính riêng tại Pháp, theo thống kê đã có 70% số thiếu niên ở độ tuổi 12 - 14 đang sử dụng điện thoại, thậm chí rất nhiều trong số chúng đã sử dụng điện thoại di động từ những năm cuối tiểu học. Tuy nhiên, số người sử dụng điện thoại di động ở độ tuổi trưởng thành hiện đã có thể coi là gần bão hòa ở hầu khắp các nhà cung cấp dịch vụ di động. Và như vậy, đối tượng hướng đến tiếp theo của các nhà cung cấp dịch vụ di động có thể là trẻ em lắm chứ! Những đứa trẻ ở độ tuổi tiểu học có thể sẽ là những khách hàng của dịch vụ liên lạc tiện lợi (?) này.

Việc Imaginarium, một nhà phân phối đồ chơi trẻ em, vừa cho tung ra loại điện thoại di động Mo1 dành cho trẻ em là một ví dụ điển hình cho tham vọng của những người muốn đưa những tiện ích tối tân nhất đến tất cả mọi người.

Và cũng như vậy, câu hỏi lớn cần có câu trả lời.

Các nghiên cứu khoa học nói gì?

Rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã được tiến hành trên thế giới về các ảnh hưởng của sóng điện từ nói chung và sóng di động nói riêng đến sức khỏe con người.

Một dự án nghiên cứu lớn mang tên "Interphone" tiến hành từ 2003 trên 13 quốc gia trong đó có các nghiên cứu về vấn đề "Mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và sự hình thành, phát triển các khối u trong não" đã cho biết một số nghiên cứu chỉ ra nguy cơ xuất hiện các khối u trong não là rất cao đối với những người có thâm niên sử dụng điện thoại trên 10 năm.

Tháng 10/2007, kết luận của 18 nghiên cứu khác tại Thụy Điển cũng chỉ ra rằng với những người sử dụng điện thoại di động trên 10 năm thì nguy cơ phát triển từ u thần kinh đệm thành u não ác tính là gấp hai lần so với bình thường. Tương tự như vậy, nguy cơ phát triển thành u não ác tính này là gấp hai lần rưỡi đối với những người bị tổn hại dây thần kinh thính giác và sử dụng điện thoại di động lâu năm.

Một nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học người Anh cũng cảnh báo về những nguy hại có thể xảy đến với những người dùng điện thoại di động là trẻ em có độ tuổi dưới 8 vì rất nhiều lí do như hệ thống thần kinh của trẻ ở độ tuổi này chưa hoàn toàn phát triển hoàn thiện, chúng dễ bị tổn thương và sẽ để lại di chứng lâu dài và thêm nữa, trong tương lai, những đứa trẻ này sẽ là những người có thâm niên sử dụng điện thoại nhiều nhất vì chúng đã bắt đầu sử dụng nó từ khi còn quá nhỏ.

Vẫn còn đó câu hỏi "nên" hay "không nên"

Cho tới thời điểm này, sẽ vẫn là quá sớm để khẳng định chắc chắn rằng sóng điện từ của điện thoại di động có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đặc biệt là với trẻ em hay không, bởi những kết quả nghiên cứu khoa học vẫn chưa thể đi xa hơn ngoài việc khẳng định những nguy cơ tiềm tàng. Sẽ cần phải có nhiều kết quả nghiên cứu hơn nữa, được tiến hành trên diện rộng, áp dụng trong thời gian dài và với các loại sóng điện từ có công suất thấp thì mới đủ sức nặng để có thể thuyết phục được cộng đồng.

Vì vậy, vẫn là câu hỏi "nên" hay "không nên" cấm trẻ em sử dụng điện thoại di động được đưa ra và những lời tranh luận dường như chưa có hồi kết.

Một mặt, không thể phủ nhận những tiện ích do chiếc điện thoại di động mang lại trong việc quản lý lũ trẻ. Đặc biệt là những điện thoại di động trang bị khả năng định vị qua chức năng GPS để đề phòng các rủi ro đi lạc của đứa trẻ. Mặt khác, những kết luận dù chưa đủ sức nặng của các nhà khoa học cũng đủ để cho các bậc cha mẹ phải nghĩ lại về những rủi ro có thể gặp phải đối với con em mình. Không ai dám đùa giỡn với sức khỏe chỉ vì một tiện ích không quá cần thiết như vậy. Và càng phải nhớ rằng trước kia, khi chưa có điện thoại di động, cuộc sống vẫn trôi qua bình yên; và giờ đây, nếu được lựa chọn, tại sao lại đặt sức khỏe của những mầm non vào vùng rủi ro?

Những can thiệp muộn màng?

Ngày 02/01/2008 vừa qua, lần đầu tiên công chúng Pháp được nghe một lời khuyến cáo từ một quan chức cao cấp trong chính phủ, bộ trưởng bộ Y tế, về những nguy cơ tiềm tàng đối với sức khỏe khi sử dụng điện thoại di động.

"Các bạn nên sử dụng điện thoại di động một cách điều độ, tránh thực hiện cuộc gọi khi tín hiệu nhận được trong vùng phủ sóng yếu, tránh gọi điện thoại khi đang di chuyển nhanh và hãy để điện thoại nằm xa các vị trí nhạy cảm trên cơ thể" ... "chiếc điện thoại di động có thể là một vật hữu ích đối với con trẻ, nhưng hãy kiểm soát tần suất sử dụng của chúng" ... "Hôm nay, tại đây, ở thời điểm này, có thể sẽ chẳng ích gì khi ra lệnh cấm sử dụng điện thoại đối với trẻ em nhưng chúng ta hãy thận trọng. Chúng tôi muốn cảnh báo sâu sắc đến các bậc làm cha mẹ về điều này"

Tuy rằng lời khuyến cáo này của chính phủ Pháp ngay lập tức nhận được nhiều lời phàn nàn rằng nó được đưa ra quá muộn bởi kì lễ noel đã trôi qua và các bậc cha mẹ có thể đã kịp sắm cho con cái mình những chiếc điện thoại di động xinh xắn. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng "Muộn còn hơn không". Và một chiến dịch kêu gọi lệnh cấm sử dụng điện thoại đối với trẻ em cũng đă được hai tổ chức "Agir pour l’Environnement" và "Priartém" của Pháp phát động rầm rộ trong những ngày qua.

Những lời khuyên khi không thể đừng

Để trả lời dứt khoát câu trả hỏi "nên" hay "không nên" này, không ai khác, sẽ chính là các bậc làm cha mẹ sẽ phải cân nhắc tính cấp thiết của vấn đề và những rủi ro có thể đến từ việc trang bị hay không trang bị cho trẻ một máy điện thoại. Câu trả lời nằm trong hoàn cảnh và quyết định của từng cá nhân cho tới khi xuất hiện những điều luật cụ thể.

Còn trong trường hợp bất khả kháng thì sao? Khi đứa trẻ buộc phải được trang bị một chiếc điện thoại di động, xin các bậc cha mẹ hãy lưu ý những điều dưới đây:

  • Hãy chọn mua một chiếc điện thoại đã qua kiểm định
  • Hãy tắt điện thoại khi không sử dụng đến
  • Không nên để trẻ ngủ gần điện thoại
  • Hãy để chế độ loa ngoài hoặc dùng tai nghe nhằm tránh để trẻ tiếp xúc trực tiếp điện thoại vào tai trong đàm thoại
  • Hạn chế thời lượng gọi điện trong ngày ở mức dưới 5 phút
  • Mỗi cuộc thoại không nên kéo dài quá 2 phút

Thành Việt (tổng hợp từ Reuters, Humanite, APEMaisonFacile)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30904

Ở VN cũng đã có rất nhiều trẻ em sử dụng ĐTDĐ từ rất sớm !

cothan  163

muộn quá rồi, giờ người ta chạy theo thời thượng, nói thế này thú thật chẳng xi nhê gì những teen thời nay. teen thời này "năng động" = cách tiêu xài theo kiểu người lớn, bắt chước tây âu, tỏ ra giàu có và coi sức khỏe sau vẻ đẹp.
vậy nên chúng sẽ ko nghe đâu!