Những nhà cung cấp smartphone như HTC và LG Electronics mang đến MWC những sản phẩm chất lượng cao như vi xử lí lõi tứ, màn hình lớn độ nét cao,.... Đó là một trong những xu hướng chủ yếu của smartphone tại Đại hội năm nay.

Bộ vi xử lí lõi tứ

Quad-core (lõi tứ) đã trở thành một điểm nóng trên các smartphone Android cao cấp tại MWC. Tuần tước, LG đã cho ra mắt mẫu Optimus 4X HD trước khi sản phẩm được giới thiệu ở Barcelona. Chỉ sau đó ít hôm, ngay trước thềm MWC lần lượt HTC cho ra mắt One X trước khi ZTE phô diễn những thiết bị sử dụng vi xử lí Tegra 3 của Nvidia.

Với bộ vi xử lí lõi tứ mạnh mẽ, One X của HTC có khả năng xử lí khá tốt các nhiệm vụ đa nhiệm, kết hợp với lõi đồ họa mạnh, máy cho phép hiển thị giao diện Sense 4.0 mượt mà, cùng với đó là tối ưu hóa nhiệm vụ xử lí hình ảnh chụp được từ camera 8 Mpx bên trong.

Huawei Technologies cũng tỏ ra không kém các đối thủ khi cho giới thiệu 2 smartphone lõi tứ Ascend D Quad và Ascend D Quad XL sử dụng vi xử lí của riêng công ty phát triển mang tên K3V2. Công ty hi vọng những sản phẩm này có thể giúp công ty cạnh tranh tốt hơn trên thị trường smartphone cao cấp.

Điểm nổi bật của những vi xử lí lõi tứ tại MWC lần này chính là khả năng tiết kiệm điện năng sử dụng. Chẳng hạn như Tegra 3 có thêm lõi xử lí thứ 5 để thực hiện các nhiệm vụ đơn giản hơn, chẳng hạn như gọi thoại, email, nghe nhạc,... để tăng tuổi thọ pin.

Màn hình lớn, độ nét cao

Cùng với một bộ xử lí mạnh mẽ, màn hình cũng là một xu hướng chính trong các smartphone cao cấp tại MWC năm nay.

LG Optimus 4X HD và HTC One X đều được trang bị màn hình 4,7 inch với độ phân giải lên đến 1280 x 720 pixel, cho phép hiển thị các nội dung HD một cách mượt mà. Không chỉ trang bị màn hình lớn với độ phân giải cao, One X của HTC còn có ưu điểm nữa là được phủ lên bề mặt lớp kính chịu lực Gorilla Glass đến từ Corning.

Trong khi đó, Huawei đã quyết định trang bị cho bộ đôi smartphone lõi tứ của mình tại MWC màn hình nhỏ hơn một chút, chỉ 4,5 inch, nhưng vẫn cung cấp độ phân giải là 1280 x 720 pixel.

Tuy nhiên, việc tăng cường màn hình cũng có nghĩa là smartphone sẽ có kích thước rộng hơn, đó là lí do giải thích vì sao One X lại có kích thước rộng 70 mm, rộng hơn so với 64 mm của Ascend D Quad.

Bên cạnh smartphone truyền thống, LG cũng mang đến MWC một smartphone màn hình khủng lên đến 5 inch có tên Optimus Vu với tỉ lệ hiển thị là 4:3.

NFC

NFC (Near Field Communications) đã trở thành một vấn đề rất quan tâm trong việc thanh toán di động và đang bắt đầu được phổ biến rộng rãi trên thị trường. Tại MWC, các hãng như Acer, Huawei, LG, Nokia, Orange, Samsung và ZTE đã công bố các smartphone được trang bị công nghệ NFC.

LTE

Cũng giống như NFC, smartphone với kết nối LTE đang trở nên phổ biến với các sản phẩm mới bao gồm bộ đôi smartphone của ZTE là N910 và PF200 cùng bộ đôi Optimus Vu và Optimus LTE Tag của LG. Theo LG, mục tiêu của hãng chính là việc tạo ra sự đa dạng các thiết bị smartphone hỗ trợ LTE trong năm 2012 này.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà LTE là công nghệ xuất hiện trên tất cả các smartphone tại triển lãm, bởi nguyên nhân chính là do vi xử lí mà chúng được trang bị. Ví du, smartphone trang bị vi xử lí lõi tứ Tegra 3 của Nvidia tại thời điểm này không nhận được khả năng hỗ trợ kết nối LTE. Mặc dù vậy, gần đây Nvidia cho biết đã tiến hành hợp tác với các hãng sản xuất chip modem là GCT Semiconductor và Renesas Mobile để có thể tích hợp LTE vào vi xử lí Tegra 3 của mình.

Trong khi LTE đang bắt đầu trở thành một nhu cầu thiết yếu ở Mỹ thì ở châu Âu, công nghệ này vẫn chưa được quan tâm thực sự. Tuy nhiên, gần đây các mạng ở khu vực này bắt đầu công bố triển khai dần chương trình phủ sóng LTE. LG cho biết, hãng sẽ cho ra mắt smartphone với kết nối LTE ở châu Âu trong năm 2012 này.

Smartphone giá rẻ

Trong khi các smartphone đắt tiền nhận được nhiều sự quan tâm thì với những người không đủ tiền chi trả cho một smartphone lõi tứ, màn hình 4,7 inch thì một smartphone giá rẻ lại rất được quan tâm.

Tại MWC, Nokia đã cho công bố mẫu smartphone Lumia 610 chạy Windows Phone với giá bán là 254 USD và được hứa hẹn sẽ lên kệ trong quý 2 năm nay. Lumia 610 sẽ phải cạnh tranh với mẫu smartphone Orbit đến từ ZTE, một smartphone được xem là lựa chọn giá rẻ cho những ai muốn sử dụng một thiết bị cầm tay Windows Phone.

Ảnh
ZTE Orbit - sự lựa chọn smartphone Windows Phone giá rẻ tại MWC 2012

Intel cũng bắt đầu quan tâm đến thị trường smartphone tầm trung với việc công bố bộ vi xử lí Atom Z2000 có tốc độ 1 GHz. Những smartphone đầu tiên chạy vi xử lí này sẽ được phát hành vào đầu năm 2013 với chi phí chỉ khoảng 150 USD mà không cần đến sự trợ cấp của các nhà mạng.

Theo PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)