Loại bỏ đối thủ của Siri, Apple bị tố cạnh tranh không lành mạnh

Hãng phát triển ứng dụng trợ lí giọng nói Evi vừa lên tiếng tố cáo Apple đang sử dụng quyền hạn của mình để xóa bỏ đối thủ sừng sỏ này của Siri khỏi App Store vì lí do không chính đáng.

Nếu đúng như vậy thì có vẻ trợ lí giọng nói Siri của Apple không muốn cạnh tranh công bằng để khẳng định mình. Vì sợ cạnh tranh, Apple có thể sẽ tìm cách để hạ bệ đối thủ mới nhất của Siri nhằm bảo vệ ứng dụng này.

Ban đầu, Evi được ra mắt chính thức như một ứng dụng dành cho hệ điều hành Android nhưng sau đó, ứng dụng này cũng có phiên bản riêng dành cho iOS trên App Store vào giữa tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, sau hơn một tháng ngắn ngủi, có vẻ như những ngày cuối cùng của Evi trên App Store chỉ còn đếm được bằng đầu ngón tay.

William Tunstall-Pedoe, CEO của True Knowledge, công ty phát triển ứng dụng Evi tiết lộ với trang công nghệ TechCrunch rằng ông đã nhận được một cú điện thoại vào cuối tuần trước từ một người đại diện của Apple có tên là Richard Chipman. Gần đây, Richard Chipman là người chịu trách nhiệm gọi điện cho các nhà phát triển thông báo về việc các ứng dụng của họ sẽ bị xỏa bỏ khỏi App Store.

Richard Chipman được cho là đã tuyên bố với Tunstall-Pedoe rằng Apple sẽ loại bỏ Evi khỏi App Store vì ứng dụng này trông quá giống Siri.

Theo Apple, Evi đã vi phạm quy tắc số 8.3 trong bản hướng dẫn App Store Review Guidelines. Quy tắc này nêu rõ “Những ứng dụng nào xuất hiện mà giống đến mức gây nhầm lẫn với một sản phẩm hiện có của Apple hoặc mang tính chất quảng cáo sẽ bị từ chối”.

Thông tin trên hiện vẫn chưa được xác minh cụ thể. Trong khi đó, Apple chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về vụ việc này.

Tuy nhiên, Tunstall-Pedoe không ngần ngại bày tỏ những suy nghĩ của mình cho trang công nghệ TechCrunch.

“Tôi không cho rằng không quá khó để nhận ra rằng “sự giống nhau đến mức gây nhầm lẫn” được dùng để tránh cho cụm từ là “đang cạnh tranh với”, Tunstall-Pedoe nói. “Apple cảm thấy khó chịu trước việc người dùng và giới báo chí bị hấp dẫn bởi những lời chào mời kiểu như “bây giờ bạn không cần phải mua một chiếc iPhone 4S nữa, bạn vẫn có thể tải về Evi” hay “Evi tốt hơn Siri”…

Về cơ bản, Evi có tính năng tương tự như trợ lí giọng nói Siri được Apple cung cấp cho điện thoại thông minh iPhone 4S. Evi trang bị công nghệ nhận dạng giọng nói của hãng Nuance lừng danh. Evi có khá nhiều tính năng như làm toán, dịch các thứ tiếng và thậm chí ứng dụng này có thể học hỏi thêm được từ người dùng.

Nhưng so với Siri, Evi vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Không giống như Siri, Evi không thể tương tác với chiếc iPhone của bạn. Bạn không thể yêu cầu Evi thực hiện các cuộc gọi, gửi email hay lên kế hoạch một cuộc hẹn. Và thay vì hiển thị các câu trả lời cho các câu hỏi của bạn một cách trực tiếp, đôi khi Evi dẫn bạn đến một trang web và ở đó bạn phải tự tìm kiếm thông tin mình cần. Đôi khi, Evi còn không trả lời những câu hỏi rất đơn giản. Tuy nhiên, Evi được hỗ trợ bởi công nghệ tìm kiếm của True Knowledge, có khả năng cung cấp một loạt các dữ liệu. Vì vậy, khi sử dụng ứng dụng này, người dùng có thể dễ dàng khai thác vô vàn các thông tin về lịch sử, khoa học, du lịch, nấu ăn và nhiều chủ đề khác. Nhiều người sử dụng Evi để theo dõi những thông tin nhất định. Và tất nhiên, Evi hoạt động trên bất kì thiết bị nào chạy iOS 4.0 bao gồm iPhone, iPod Touch và iPad. Vì vậy, với mức giá khá rẻ, chỉ 99 xu, Evi không phải là một lựa chọn tồi cho những người dùng iOS không thể có được Siri.

Theo Dân Trí/CNET




Bình luận

  • TTCN (0)