Danh sách các ứng dụng trong Windows Store cũng được liệt kê theo phong cách Metro

Cùng với việc ra mắt phiên bản thử nghiệm Comnsumer Preview của Windows 8, Microsoft cũng đã chính thức mở cửa kho ứng dụng Windows Store dành cho nền tảng mới này. Vậy Windows Store có gì đáng chú ý?

Tương tự như App Store của Apple hay Android Market của Google, Windows Store cũng là kho ứng dụng dành cho hệ điều hành Windows 8, cho phép người dùng tìm kiếm, download hay mua các ứng dụng được xây dựng cho hệ điều hành mới của mình.

Chức năng duyệt và tìm kiếm ứng dụng

Windows Store cũng sử dụng giao diện Metro tương tự như trên màn hình khởi động của Windows 8, với các ứng dụng được sắp xếp theo từng khối. Các ứng dụng được phân chia ra theo từng nhóm chức năng, các ứng dụng miễn phí hay ứng dụng có thu phí và những ứng dụng được tải hay sử dụng nhiều nhất bởi người dùng.

Kích vào biểu tượng của một ứng dụng, người dùng sẽ được đưa đến trang giới thiệu về ứng dụng đó, những như những hình ảnh minh họa, đánh giá của người dùng và một vài thông tin liên quan khác như thông tin về nhà phát triển, khả năng truy cập của ứng dụng trên hệ thống…

Tuy nhiên, một thiếu sót lớn gặp phải trên Windows Store đó là danh sách tổng thể các ứng dụng mà người dùng đã mua hoặc cài đặt trong Windows Store. Mặc dù người dùng có thể xem danh sách các ứng dụng này từ menu “All Apps” trên màn hình khởi động của Windows, tuy nhiên từ đây không cho phép người dùng truy cập vào trang thông tin chi tiết của ứng dụng để có thể xem thông tin về nâng cấp phiên bản hoặc viết đánh giá nếu muốn.

Có thể Microsoft sẽ khắc phục nhược điểm này của kho ứng dụng Windows Store trong tương lai.

Cài đặt và chạy ứng dụng

Hiện tại, các ứng dụng dành cho phiên bản thử nghiệm Windows 8 Consumer Preview đều miễn phí và có thể cài đặt dễ dàng bằng cách nhấn vào nút Install tại trang mô trả chi tiết của ứng dụng.

Ảnh
Các ứng dụng sau khi cài đặt sẽ hiển thị trên giao diện Metro của Windows 8

Với các phiên bản có trả phí sau này, các nhà phát triển ứng dụng có thể sẽ cung cấp thêm nút “Try”, cho phép người dùng sử dụng thử các ứng dụng này trong một thời gian hạn chế trước khi quyết định nhấn vào nút “Buy” để đặt mua ứng dụng đó. Sau khi ra mắt phiên bản Windows 8 chính thức, các ứng dụng thu phí sẽ có mức giá thấp nhất 1,49 USD và cao nhất 999 USD.

Các ứng dụng sau khi cài đặt sẽ được xuất hiện trên giao diện Metro của Windows 8. Tuy nhiên nếu muốn người dùng có thể xóa đi biểu tượng các ứng dụng trên Metro, và có thể truy cập trở lại từ menu “All Apps” của Windows 8.

Gỡ bỏ các ứng dụng đã cài đặt cũng khá dễ dàng. Người dùng chỉ việc kích chuột phải vào ứng dụng (hoặc nhấn và giữ vào biểu tượng của ứng dụng trên màn hình cảm ứng), sau đó chọn “Uninstall” từ menu hiện ra.

Ảnh
Trang mô tả một ứng dụng trên Windows Store

Không giống với các phiên bản Windows trước đây, người dùng cũng có thể gỡ bỏ cả các ứng dụng mặc định có sẵn trên Windows 8 như Mail, SkyDrive hay Xbox LIVE. Những ứng dụng mặc định này sau khi gỡ bỏ có thể được tìm thấy và cài đặt trở lại từ Windows Store.

Một vài tính năng khác

Windows Store của Windows 8 phiên bản chính thức sẽ được bổ sung thêm một vài tính năng mới mà chưa được trang bị cho phiên bản thử nghiệm Windows 8 Consumer Preview.

Ví dụ, khi người dùng truy cập vào 1 trang web có sử dụng ứng dụng trên Windows Store, một biểu tượng sẽ hiện ra trên trình duyệt Internet Explorer 10 để cho phép người dùng truy cập đến trang mô tả của ứng dụng để cài đặt ứng dụng đó nếu muốn. Microsoft cũng đang có dự định giúp người dùng khám phá ra các ứng dụng mới của Windows 8 thông qua công cụ tìm kiếm Bing…

Ảnh
Hiện tại đang có 72 ứng dụng khác nhau trên gian hàng Windows Store

Bên cạnh đó, Microsoft cũng dự định cung cấp các ứng dụng máy tính dành cho giao diện desktop truyền thống, thay vì các ứng dụng trên giao diện Metro mới mẻ. Hiện tại Microsoft chưa cung cấp những ứng dụng này, tuy nhiên sẽ sớm cung cấp sau khi Windows 8 chính thức trình làng.

Microsoft cũng lưu ý người dùng cần phân biệt rằng các ứng dụng trên Windows Store chỉ dành cho giao diện Metro đặc trưng của Windows 8, trong khi đó các ứng dụng trên giao diện desktop truyền thống sẽ được cung cấp riêng mà không thông qua Windows Store.

Hiện tại đã có 72 ứng dụng khác nhau đang được cung cấp thử nghiệm trên Windows Store.




Bình luận

  • TTCN (0)