iPad của Apple có thể bị cấm ở Trung Quốc nếu công ty thua trong vụ chống án “được ăn cả, ngã về không” tại tòa án Trung Quốc.

Các thế lực chính trị Trung Quốc có thể tác động đến sự xét xử trong cuộc chiến pháp lí “được ăn cả, ngã về không” của Apple mà sẽ quyết định quyền sở hữu thương hiệu iPad tại Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, liệu nó có đủ để giúp “người khổng lồ công nghệ Mỹ” tránh được lệnh cấm bán chiếc máy tính bảng mang tính biểu tượng của họ tại “đất nước tỉ dân” hay không?

"Đây là vụ kiện thực sự đình đám, và Apple không chỉ là một công ty đa quốc gia mà còn là công ty sử dụng rất nhiều người ", ông Stan Abrams, một luật sư sở hữu trí tuệ và giáo sư tại trường Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương Bắc Kinh nói. “Luận cứ chính trị khiến người ta nghiêng về Apple”.

Apple phải đối mặt với triển vọng bị phạt tổng cộng hàng triệu đô la Mỹ và thấy chiếc máy tính bảng iPad của họ bị cấm tại “đất nước tỉ dân” nếu công ty thua trong cuộc chiến tại tòa án với một công ty Trung Quốc còn ít được biết đến là Proview. Proview cũng đã khẳng đinh quyền sở hữu thương hiệu iPad tại Trung Quốc.

Hôm 29/2/2011, Apple và Proview đã tranh luận trong phiên tòa kháng cáo phán quyết hồi tháng 12/2011 bác bỏ quyền sở hữu của Apple đối với tên iPad. Tranh luận xoay quanh việc, hồi năm 2009, Proview đã bán thương hiệu iPad cho Apple hay chưa, khi giao dịch đã được một công ty con tại Đài Loan thực hiện chứ không phải bởi tổng hành dinh của Proview.

"Các vấn đề pháp lí liên quan đến chuyện ‘công ty này có ủy quyền cho công ty kia hành động hay không’ rất khó phân định rạch ròi", ông Abrams cho biết. “Tòa án có thể nghiêng về bên nào cũng được”.

Nhà cầm quyền Trung Quốc có thể quyết định hệ số trong tầm quan trọng của Apple với đất nước khi tòa án đưa ra quyết định, ông nói. "Apple trả tiền thuế của mình, và được nhiều người ưa chuộng", ông Abrams nói. "Về mặt chính trị, không có nhiều cửa thắng cho Proview".

Proview là một nhà cung cấp màn hình của Trung Quốc. Proview đã đóng cửa hoạt động kinh doanh của mình sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Hiện công ty đang bị 8 ngân hàng kiểm soát. Proview muốn Apple trả 400 triệu USD cho thương hiệu iPad.

Trong phiên tòa hôm 29/2/2011, Apple đã cố gắng chứng minh rằng những nhà quản lí hàng đầu của Proview đã nhận thức đầy đủ về việc bán thương hiệu iPad cho Trung Quốc đại lục. Bằng chứng bao gồm các e-mail được gửi bởi những quan chức mà Apple khẳng định là làm việc tại trụ sở của Proview ở Thâm Quyến.

Tuy nhiên, theo ông Zhao Zhanling, một chuyên gia pháp lí về luật công nghệ thông tin của Trung Quốc, lập luận của Apple là không thuyết phục. "Tôi nghĩ rằng có rất ít hi vọng Apple sẽ giành chiến thắng", ông nói.

Thay vào đó, Apple sẽ phải cân nhắc giữa việc giải quyết với Proview hay thay đổi tên sản phẩm iPad của mình để bán máy tính bảng này tại Trung Quốc. Nếu Apple lựa chọn thay đổi tên của máy tính bảng, nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn sẽ muốn trừng phạt “người khổng lồ công nghệ Mỹ” vì thời gian qua đã bán iPad vi phạm thương hiệu, ông Zhao nói thêm.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)