Sau nhiều tháng “đóng cửa” để phát triển, Microsoft đã bắt đầu giới thiệu máy tính bản (tablet) và PC dựa trên bộ xử lí ARM, chạy Windows 8 cho các nhà phát triển.

Các nhà phát triển sẽ được trải nghiệm các tablet và máy tính (PC) chạy Windows 8, dùng chip lõi tứ Tegra 3 của Nvidia và Snapdragon của Qualcomm, các chip dựa trên kiến trúc ARM và hỗ trợ mạng 4G LTE.

Các dòng sản phẩm này sẽ cung cấp cho các nhà phát triển trải nghiệm đầy đủ về Windows 8 nền ARM và cơ hội để phát triển các ứng dụng trên hệ điều hành này.

Qualcomm cho biết hãng đã gửi những máy tính dùng Windows 8 nền ARM đến các nhà phát triển. Microsoft cũng có một lượng máy tính bảng mẫu dùng chip Tegra 3 sẽ gửi cho các nhà phát triển phần mềm. Tuy nhiên, Microsoft không tiết lộ khi nào các nhà phát triển sẽ nhận được những thiết bị này.

Sự ra mắt các thiết bị dùng Windows 8 nền ARM dành cho các nhà phát triển là một bước tiến trong kế hoạch của Microsoft. Đến thời điểm này, các tablet chỉ dừng dưới dạng mẫu thử nghiệm nên nhiều câu hỏi cũng đặt ra là hệ điều hành Windows 8 nền ARM sẽ vận hành thế nào trong điều kiện thực tế.

Microsoft đã công bố bản beta mở rộng của Windows 8 (với tên gọi chính thức là bản Consumer Preview) tại Đại hội Thế giới di động (MWC) 2012, nhưng không cho biết ngày ra mắt cụ thể. Các nhà sản xuất máy tính cho biết Windows 8 sẽ có thể xuất hiện vào nửa cuối năm nay.

Các bộ xử lí ARM gần như có mặt trên hầu hết các smartphone và tablet. Microsoft thiết kế Windows 8 có thể chạy trên cả tablet và PC, đặc biệt nhấn mạnh vào khả năng “chạm”. Windows 8 có giao diện Metro và người dùng chỉ cần mở các ứng dụng bằng cách chạm vào các khối màu.

Microsoft đang cùng với Qualcomm, Nvidia và Texas Instruments làm việc để giúp Windows 8 có thể tương thích với ARM. Các nhà sản xuất chip đã đáp ứng cơ bản về phần cứng do Microsoft yêu cầu, chẳng hạn bộ xử lí với tốc độ hơn 1 GHz và phần cứng tăng tốc đồ họa.

Tuy nhiên, Windows 8 không thể hoạt động như nhau với hầu hết thiết bị bởi vì mỗi chip đều có những ưu điểm riêng. Ví dụ, Tegra 3 của Nvidia có thể hoạt động tốt hơn với đồ họa, trong lúc S4 của Qualcomm có thể ưu thế trong các kết nối với GPS và tích hợp đa chế độ 3G/4G.

Một lãnh đạo cấp cao của Microsoft nhận định, việc chấp nhận nhiều nhà sản xuất chip dẫn đến có nhiều sản phẩm nền ARM khác nhau trên thị trường. Theo ông này, Windows 8 đã được “tân trang” để phù hợp các thiết bị dùng ARM, với các thế mạnh như luôn hoạt động và tiết kiệm năng lượng. Các tính năng như chế độ chờ và kết nối cần được thiết kế lại và mã nguồn (source code) phải được viết lại để phù hợp với các tài liệu mới.

Microsoft sẽ gộp các bản mới của Microsoft Word, Excel, PowerPoint và OneNote thành bộ Office 15 sẽ có mặt trên Windows 8 nền ARM. Các ứng dụng cũng có kiến trúc thay đổi quan trọng để phù hợp với đa chạm và giảm đến tối thiểu mức tiêu thụ nguồn điện/tài nguyên.

Theo PCWorld VN/Infoworld




Bình luận

  • TTCN (0)